Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Dùng ô tô bứng cây tạo "cảnh trời Âu” ra khỏi rừng Quảng Trị

Nhóm Phóng viên - 14:00 07/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Rừng cây phong hương ở phía tây tỉnh Quảng Trị vào mùa chuyển màu lá với những màu sắc huyền diệu, tạo nên vẽ đẹp hùng vĩ của núi rừng. Nơi đây được du khách xem như “cảnh trời Âu”, thế nhưng những ngày qua nhiều người đã tìm đến đây để "bứng" cây ra khỏi rừng.

Nguồn tin từ người dân địa phương cho biết, những ngày qua một nhóm người đã vào rừng cây phong hương (còn được gọi là cây sau sau) nằm ven khu vực lòng hồ công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị thuộc địa bàn xã Hướng Linh, huyện Hướng Hoá để đào bứng cây sau sau trái phép.

dao boi cay la phong
Nhóm người dùng thuyền vận chuyển cây sau sau về điểm tập kết, giao hàng

Có mặt gần con đường dẫn xuống lòng hồ Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị, sát “Hồ Tuyệt tình cốc” xã Hướng Linh vào chiều ngày 3/8, phóng viên ghi nhận có 2 chiếc ghe, trên ghe có khoảng 8 người đàn ông, cùng với khoảng 10 cây sau sau có chiều dài từ 6 đến 8m, đường kính thân từ 10 đến 20cm, cây đã được ‘đóng bầu rễ’ bằng lưới.

cay sau sau
Cây được cẩu lên xe

Khi ghe áp sát bờ hồ thì một chiếc xe tải cẩu từ bên ngoài chạy vào, tiếp cận vị trí 2 chiếc ghe. Sau đó, toàn bộ số cây trên được cẩu lên thùng xe và di chuyển ra ngã ba Tượng đài Khe Sanh (thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hoá). Đến sáng ngày 4/8, chiếc xe tải cẩu tiếp tục di chuyển, chở số cây trên lên một kho bãi nằm ở ngã 3 đường Hoàng Diệu (thị trấn Lao Bảo), sau đó cẩu toàn bộ cây xuống bãi đất trống trong kho bãi này rồi rời đi.

Số cây trên được vận chuyển và tập kết tại một kho bãi nằm ở ngã 3 đường Hoàng Diệu (thị trấn Lao Bảo)

Để nắm rõ về nguồn gốc những cây trên, ngày 4/8 phóng viên đã tìm vào hiện trường khu vực cây sau sau bị khai thác thuộc địa bàn xã Hướng Linh. Tại đây có khoảng 8 người đàn ông đang đào bứng, vận chuyển các cây sau sau từ khu rừng xuống lòng hồ Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị rồi đưa lên 2 chiếc ghe và vận chuyển về địa điểm giao hàng.

Cây sau sau được nhiều người đàn ông vận chuyển từ rừng xuống thuyền

Tiếp cận một số cây đã được những người đàn ông trên đào bứng. Cây đã được chặt, tỉa cành gọn gàng, bầu rễ được bó chặt bằng các bao lưới và bạt, những cây được chọn đều thẳng tắp, xung qoanh khu vực cây bị đào bứng là một cảnh hoang tàn, loang lỗ.

Cây sau sau bị đào bứng, tạo ra những hố sâu, loang lổ.

Tiếp tục theo dõi trong ngày 5/8, phóng viên ghi nhận chiếc xe tải cẩu nêu trên tiếp tục chở thêm 2 chuyến cây sau sau đến tập kết ở kho hàng lại thi trấn Lao Bảo như đã nêu trên.

Đến sáng ngày 6/8, tại bãi tập kết này, xe cẩu bốc toàn bộ cây lần lượt đưa lên 2 xe ô tô tải rồi lưu thông về hướng thành phố Đông Hà. Khi tới thị trấn Khe Sanh thì bị lực lượng Công an huyện Hướng Hóa ra tín hiệu dừng 2 xe ô tô trên để kiểm tra. Qua kiểm tra, tài xế cho biết đang chở thuê 40 cây sau sau đi từ thị trấn Lao Bảo đến tỉnh Phú Thọ để bàn giao. Tại đây các tài xế cũng cung cấp các giấy tờ liên quan đến số cây nói trên và tiếp tục di chuyển.

Xe cẩu bốc hàng, chuẩn bị vận chuyển đi tiêu thụ

Tuy nhiên theo nội dung trong hóa đơn bán hàng, toàn bộ số cây sau sau trên lại do một người phụ nữ tên L.T.N (địa chỉ tại phường An Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) cung cấp cho bên mua là hộ kinh doanh H.Q.V (địa chỉ xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa) với số tiền gần 8 triệu đồng.

Rừng cây phong hương (cây sau sau) vào mùa đổi lá thu hút lượng lớn khách du lịch tới tham quan, chụp ảnh. Việc đào bứng cây ra khỏi rừng như trên làm ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan nơi đây.

Qua xác minh bước đầu, một vị lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa cho biết từ tọa độ phóng viên cung cấp, xác định khu vực đào bứng cây sau sau thuộc loại "đất khác" ven lòng hồ thủy điện và đất quy hoạch sản xuất lâm nghiệp. Cây bị đào bứng thuộc khu vực cây mọc tái sinh tự nhiên.

“Trường hợp cây sau sau nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng (quy hoạch lâm nghiệp) thì không thuộc thẩm quyền xử lý về lĩnh vực lâm nghiệp. Trường hợp đất quy hoạch lâm nghiệp có cây tái sinh tự nhiên thì không được phép khai thác, vận chuyển. Để làm rõ sự việc, chúng tôi sẽ kiểm tra, xác minh cụ thể” - người này nói. 

Quảng Trị: Gần 2 tấn cá lồng bị chết trên sông Bến Hải
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau khi do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nước nguồn đổ về khiến gần 2 tấn cá của một hộ gia đình nuôi trên sông Bến Hải bị chết trắng do thiếu khí