Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Sớm thành lập Trung tâm chăm sóc giảm nhẹ đau cho bệnh nhân ung thư

00:31 13/10/2017 GMT+7

Ông Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, tới đây, Bệnh viện sẽ thành lập Trung tâm chăm sóc giảm nhẹ nhằm mở rộng về quy mô cũng như hiệu quả, chất lượng của công tác chăm sóc giảm nhẹ. Đồng thời, Bệnh viện sẽ đào tạo cho  các cơ sở tuyến dưới cũng như tiến hành áp dụng mô hình chăm sóc giảm nhẹ tại nhà và cộng đồng, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. 

Bệnh nhân ung thư rất cần sự chăm sóc giảm nhẹ để vơi bớt phần nào nỗi đau do bệnh tật gây ra. Ảnh: DN

 

Ngày 12/10, Bệnh viện K tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày chăm sóc giảm nhẹ thế giới. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K thông tin, hiện ung thư đang là gánh nặng y tế toàn cầu với khoảng 23 triệu người đang sống chung với căn bệnh này. Trong đó, mỗi năm có hơn 14,1 triệu người mắc mới và 8,2 triệu người tử vong. Việt Nam hiện có mức gia tăng nhanh các ca mắc mới ung thư, từ 68 nghìn ca năm 2.000 lên 126 nghìn ca năm 2010 và dự kiến sẽ vượt qua 189 nghìn ca vào năm 2020. Mỗi năm, tại Việt Nam có hơn 94 nghìn người chết vì ung thư, tương ứng 257 người/ngày.

Theo ông Trần Văn Thuấn, trong điều trị ung thư, công tác chăm sóc giảm nhẹ có vai trò rất quan trọng, nhất là trong điều kiện ở nước ta người bệnh bị ung thư đa số đến khám ở giai đoạn muộn. Bệnh viện K đã thành lập Khoa Chống đau từ năm 2.000 và đến nay, Khoa đã đóng góp quan trọng trong công tác chăm sóc giảm nhẹ.

Cụ thể, Khoa Chống đau đã lập kết hoạch chăm sóc theo từng bước tương ứng các giai đoạn bệnh cho đến sau khi bệnh nhân mất; Điều trị nâng cao thể trạng; điều trị các rối loạn tâm lý như trầm cảm, lo âu, mất ngủ; điều trị các triệu chứng gây ra bởi tác dụng phụ của điều trị đặc hiệu như đau, nôn, tiêu chảy, táo bón, nhiễm trùng, thiếu máu, chảy máu, rụng tóc, tổn thương da, loét da giai đoạn sớm; kiểm soát cơn đau; kiểm soát cơn khó thở; chăm sóc loét- hoại tử; chăm sóc thân nhân sau khi bệnh nhân mất.

Cũng nhân sự kiện này, Bệnh viện đã trao tặng 360 suất quà cho các bệnh nhân đang điều trị tại hai cơ sở K2 và K3.

D.Ngân