Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thị trường bất động sản 2023: Khó khăn đi kèm cơ hội phát triển

Tú San - 16:20 30/01/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong hơn những năm vừa qua, thị trường bất động sản (BĐS) tại Việt Nam đã trải qua một giai đoạn trầm lắng khi chịu tác động kép từ đại dịch Covid 19 lẫn những biến động về tình hình xã hội liên quan đến tiêu cực từ những doanh nghiệp lớn của ngành BĐS. Thêm vào đó, năm 2022 với chính sách siết nguồn tín dụng đối với BĐS của các tổ chức ngân hàng càng làm lượng giao dịch của thị trường BĐS hầu như giảm đến 95% so với thời điểm trước đây.

Bước vào năm 2023, Tạp chí Nông Thôn Mới chuyển tải một số nhận định về thị trường từ một số lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản (BĐS) với nhiều thông tin tích cực hơn.

Bà Hồ Thị Ngọc Tiên - Tổng Giám đốc Công ty BĐS Khoa Lâm Group

Nhãn

“Thị trường BĐS trong năm 2022 gặp nhiều khó khăn khi lượng giao dịch thấp, nguồn cung sơ cấp khan hiếm, giá cao, việc huy động vốn gặp nhiều khó khăn, cơ cấu sản phẩm bất hợp lý, thừa nhà cao cấp thiếu nhà bình dân…dẫn đến lượng giao dịch khá trầm lắng. Trong năm 2023 thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là vướng mắc về pháp lý, thủ tục hành chính chiếm 70% khó khăn của các dự án bất động sản. Bên cạnh đó là về thu hút nguồn vốn do lãi suất ngân hàng tăng khiến chi phí vốn tăng. Số lượng trái phiếu doanh nghiệp BĐS sẽ đáo hạn khối lượng lớn trong năm 2023 - 2024 cũng là rào cản. Đồng thời, vốn tín dụng bị nhà nước kiểm soát chặt chẽ, khó khăn cho việc huy động vốn của doanh nghiệp… Nên những dòng BĐS cao cấp, BĐS du Lịch có giá trị cao sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Đối với những dòng bất động sản có giá trị thấp phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng như đất nền từ 500 triệu - 1,5 tỷ đồng hay phân khúc nhà ở từ 2 - 4 tỷ đồng vẫn sẽ thu hút được số lượng quan tâm lớn với nhu cầu đầu tư và an cư”.

Ông Nghiêm Thành Quân - Tổng Giám đốc Công ty CP địa ốc PT Land

“Thị trường BĐS năm 2023 theo quan điểm cá nhân tôi sẽ tiếp tục xu hướng điều chỉnh trong nửa đầu năm 2023 trong bối cảnh thanh khoản thấp từ cuối năm 2022, dòng tiền đầu tư sẽ chọn lọc kênh đầu tư, loại hình BĐS đầu tư nhất là chi phí vay vốn ngân hàng ở mức từ 13-15% như hiện nay và không dễ tiếp cận. Từ sau nữa cuối năm 2023 tùy vào tình hình kinh tế, lạm phát, lãi suất, tín dụng cho BĐS và các nội dung liên quan đến thể chế (thuế BĐS thứ hai, thời hạn sở hữu nhà chung cư…thì một số loại hình BĐS sẽ có tiềm năng đầu tư như: i) Loại hình BĐS nhà ở/chung cư phân khúc trung thấp đáp ứng nhu cầu ở thực tiếp tục là loại hình tiềm năng trong năm 2023 bởi nhu cầu ở thật rất lớn, phù hợp khả năng tài chính của số đông, phù hợp với chủ trương, chính sách hỗ trợ về thủ tục, về tín dụng từ Nhà nước. Nhiều Chủ đầu tư lớn trên thị trường cũng có kế hoạch phát triển Nhà ở Xã hội. ii) Loại hình BĐS nhà ở cho thuê sẽ đón sóng đầu tư trong năm 2023 bởi xu hướng thuê nhà thay vì mua nhà để chờ "bắt đáy", hưởng lãi suất cao, trong bối cảnh thị trường đang dần được chuyên nghiệp hóa. iii)  Loại hình BĐS thương mại (văn phòng) cũng sở hữu điểm sáng khi nguồn cung luôn khan hiếm (hạng A), nhu cầu lớn từ doanh nghiệp, quỹ đầu tư ngoại. Đặc biệt, sản phẩm này còn mang lại dòng thu ổn định”.

Bà Lê Thị Hằng - Tổng Giám Đốc Công Ty Cổ Phần Bất Động Sản Indochine

"Sau 3 năm cô lập với thế giới, nhu cầu du lịch và đầu tư của người dân Châu Á bị dồn nén đã lâu hiện giờ "bung ra" là điều dễ hiểu. Đặc biệt, Việt Nam luôn là “miếng bánh” hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài do sở hữu vị trị địa lý đẹp, mức giá dễ tiếp cận nhưng tiềm năng khai thác lợi nhuận lại rất lớn. Chắc chắn trong thời gian tới, nhu cầu đầu tư của khách hàng Nước ngoài vào thị trường BĐS Việt Nam sẽ rất lớn. Tuy nhiên, bên cạnh những "liều doping" này thì tôi nghĩ rằng trong 1-2 năm tới, thị trường BĐS Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với khá nhiều thách thức, nhiều khó khăn về việc chính phủ đang đẩy mạnh thanh tra các dự án bất động sản hiện có trên thị trường sẽ tạo nên "quãng nghỉ" cho dòng vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời kéo theo nhiều dự án phải tạm ngưng triển khai.  Tuy nhiên việc thanh lọc này cũng là điều cần thiết, bởi nó sẽ giúp nhà đầu tư ngoại quốc yên tâm hơn khi đầu tư vào nước ta. Với lợi thế nền kinh tế tăng trưởng được dự báo nằm trong TOP 5 nước có tiềm năng phát triển lớn nhất ở Đông Nam Á, đồng thời sở hữu nhiều dư địa cùng tiềm năng vượt trội, tôi tự tin khẳng định Việt Nam sẽ là điểm đến và đầu tư hàng đầu cho các khách du lịch và các nhà đầu tư quốc tế”.

Ông Nguyễn Huy Cường - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM Tùng M

“Thị trường BĐS trong năm 2023 là thời điểm dành cho dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực vẫn được đón nhận tích cực. Với những doanh nghiệp có năng lực, có quyết sách đúng vẫn có tín hiệu lạc quan. Một số phân khúc thị trường vẫn có thanh khoản tốt như nhà giá ở phân khúc trung cấp, nhà xã hội do nhu cầu đang rất cao, các phân khúc này có nhiều cơ hội phát triển trong năm nay. Thị trường bất động sản năm 2023 sẽ có sự thanh lọc mạnh mẽ hơn, các dự án đáp ứng nhu cầu thực, có pháp lý đầy đủ thì mới được chào bán và được cộng đồng khách hàng mới quan tâm, điều này giúp cho thị trường BĐS có thể phát triển bền vững hơn. Vì thế, tình hình hiện nay chính là cơ hội để doanh nghiệp nhìn lại mình và nhìn về tương lai, để hoạch định, lựa chọn hướng đi phù hợp, tạo ra những sản phẩm phù hợp và đáp ứng được nhu cầu cũng như xu thế của thị trường, đây mới là điều quan trọng cho sự phát triển của nhiều năm tiếp theo”.