Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trao "cần câu" giúp đồng bào dân tộc ở Tuyên Quang thoát nghèo bền vững

Hoàng Tính - 07:05 25/02/2022 GMT+7
Trong 2 ngày 22-23 tháng 02 năm 2022, Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam Chi nhánh Tuyên Quang trao tặng 65 chú bò cái giống trị giá 1,534 tỷ đồng cho các hộ nghèo người dân tộc Mông tại 2 huyện Yên Sơn và Hàm Yên.

Bà Đào Thị Mai – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang cho biết: Việc trao bò cái giống cho các hộ nằm trong Chương trình “Vay bò trả bê” của Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang đang triển khai những năm qua. Trong 4 năm mỗi hộ vay 1 con bò cái giống sau khi bò sinh sản, hộ nuôi trả lại 1 con bò cái giống đủ tiêu chuẩn để luân chuyển cho hộ nghèo khác vay. Khi đó, con bò cái giống ban đầu sẽ thuộc về hộ nuôi.

Bà Đào Thị Mai - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang (áo đỏ) trao tặng bò cho bà con nông dân. Ảnh Vĩnh An

Những chú bò cái giống được lựa chọn đều là những chú bò Mông ở địa phương, từ 24-30 tháng tuổi, sức khoẻ tốt… chính vì vậy rất phù hợp với điều kiện thời tiết và kinh nghiệm chăn nuôi của người dân.

Đang dắt bò vê nhà, bà Đào Thị Sái - thôn Ngòi Sen  (xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) cho hay: Nhận được bò gia đình chúng tôi vui lắm. Không như những vật nuôi khác (gà, lợn phải đầu tư mua thức ăn chăn nuôi), giống bò này của địa phương vì vậy rất phù hợp với việc chăn nuôi của chúng tôi, chỉ cần có người chăn thả ngoài đồng là được.

Bà Đào Thị Sái - thôn Ngòi Sen (xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) phấn khởi khi được nhận bò.

Cũng như bà Sài, đợt này gia đình ông Hoàng Văn Bình – xã Trung Minh (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) cũng nhận được 1 con bò Mông to, đẹp. "Đây là nguồn động viên rất lớn của Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang để gia đình tôi phát triển kinh tế. Chương trình “Vay bò trả bê” được kéo dài 4 năm vì vậy tất cả các gia đình ở xã Trung Minh chúng tôi đều rất tự tin để nhận bò; có những gia đình may mắn nhận được những chú bò đang mang thai, chỉ vài tháng nữa là sẽ có bê, chúng tôi tin rằng Chương trình chắc chắn sẽ thành công ở xã Trung Minh", ông Bình cho hay.

Bà Nguyễn Thị Vĩnh An – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang cho biết thêm: Với mong muốn giúp các hộ nông dân còn khó khăn có thêm “cần câu” để thoát nghèo. Vì vậy ngay từ những ngày đầu năm mới 2022, Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Công thương Viêt Nam - CN Tuyên Quang để để trao tặng bò các hộ nông dân. Những chú bò được đưa về các gia đình sẽ là niềm vui để giúp các hộ có một năm 2022 đầy may mắn và “ấm lòng” hơn trong những ngày Tuyên Quang đang trải qua đợt rét nặng nề.

Bà Nguyễn Thị Vĩnh An - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang (áo vàng) cho biết: "Những chú bò trao tặng sẽ góp phần giúp các hộ nông dân nghèo có thêm "cần câu" để vươn lên thoát nghèo bền vững"

Được trao bò cái giống ngay từ đầu năm sẽ giúp các hộ nông dân chủ động chăn nuôi, có kế hoạch sản xuất trong năm. Bên cạnh đó trong quá trình trao tặng Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang còn trực tiếp tư vấn, hỗ trợ các gia đình nhận bò về kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ tránh rét, trồng thêm cỏ voi để chăn nuôi…

Việc được nhận bò cái giống kịp thời sẽ là “cần câu” để giúp các hộ nông dân nghèo có thêm sinh kế thoát nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang trong thời gian tới đây.