Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bạc Liêu tiếp tục đẩy mạnh phát triển ngành tôm

Hoàng Tuấn - 10:07 03/12/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 02/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bạc Liêu, Sở VH-TT-TT&DL tổ chức họp giao ban báo chí tháng 11 năm 2022. Cuộc họp có bà Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ dự và chỉ đạo.
Bạc Liêu Họp giao ban báo chí
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu Tạ Trung Dũng thông tin tại buổi giao ban báo chí tháng 11-2022.

Thông tin về hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh, ông Tạ Trung Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Các cơ quan báo chí đã tập trung tuyên truyền thông tin đậm nét về tình hình phát triển kinh kinh tế - xã hội của tỉnh; về công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và các cấp, các ngành, nhất là trong tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2022; về tình hình sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; công tác mời gọi và thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và các biện pháp phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, công tác giảm nghèo của tỉnh...

Báo chí cũng tập trung phản ánh khí thế hoạt động những tháng cuối năm 2022, các cấp, các ngành đã và đang quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy giao về phát triển kinh tế - xã hội trên tất cả các lĩnh vực.

Nhiều báo, đài phản ánh đậm nét về Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022 của tỉnh nằm trong chuỗi các sự kiện Ngày hội Văn hóa - Du lịch và Lễ hội Dạ cổ Hoài lang năm 2022, tham gia của hơn 500 đại biểu là lãnh đạo Trung ương, các tỉnh, thành phố và nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự.

Tại Hội nghị, tỉnh Bạc Liêu mời gọi 195 dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại-nhà ở, văn hóa - thể thao - du lịch, kết cấu hạ tầng, y tế - giáo dục và môi trường. Đồng thời, trao chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 13 dự án với tổng số vốn gần 17.000 tỷ đồng.

 Cũng theo ông Dũng, từ đầu tháng 9/2022 đến nay, các báo, đài trong, ngoài tỉnh và Trung ương đã bám sát định hướng, đẩy mạnh tuyên truyền, phản ánh kịp thời mọi hoạt động của đời sống xã hội; tích cực, chủ động thông tin, những vấn đề thời sự, chính trị, kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội của tỉnh. Có nhiều bài viết ghi nhận, phân tích, đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm và những kết quả nổi bật, toàn diện của đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh trên các lĩnh vực. Đặc biệt, đã thông tin đậm nét Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ Hoài lang năm 2022 thành công tốt đẹp; kịp thời thông tin những kết quả về phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm 2022 và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những tháng tiếp theo, cũng như của các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn (sản phẩm OCOP); tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; tuyên truyền, nhân rộng những gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.…

Tại cuộc họp, các lãnh đạo tỉnh đã trả lời hầu hết những câu hỏi của các phóng viên đặt ra.

Thông tin về Đề án tổ chức lại Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ; Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu mà Báo Dân Trí đề cập, ông Tạ Trung Dũng cho biết: Sau 3 năm sáp nhập, quá trình hoạt động của cả hai sở trên gặp rất nhiều vướng mắc khó khăn, hiệu quả hoạt động không cao, đặc biệt là ở lĩnh vực Khoa học, Công nghệ và Thông tin truyền thông. Đáng chú ý là Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ của tỉnh hoạt động không như mong đợi, đạt hiệu quả chưa cao.

Bên cạnh đó, ở lĩnh vực Văn hóa và Thông tin khi nhập vào không phát huy hiệu quả, các hoạt động cũng rất khó khăn.

Do vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu đã thống nhất tổ chức lại Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ; Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch thành 4 sở như trước. Mục đích để việc hoạt động tham mưu cho UBND tỉnh về chuyên môn đạt hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới, đặc biệt là trong xây dựng chính quyền số.

Phó bí thư Lê Thị Ái Nam
Bà Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp giao ban báo chí

Phát biểu kết thúc cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Thị Ái Nam đã gửi lời cám ơn đến các phóng viên thường trú, phóng viên hoạt động trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đưa tin về hoạt động của tỉnh.

Thông tin thêm về phát triển kinh tế của tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ cho biết: Tỉnh sẽ cố gắng phấn đấu đẩy nhanh việc tiến độ xây dựng và hoàn thành KCN Công nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Bạc Liêu. Theo đó, tỉnh sẽ xây dựng phần hạ tầng và giao đất, hiện nay hội đồng xét duyệt đã lựa chọn được 9 nhà đầu tư vào KCN này nhưng còn vướng 1 số cơ chế, hiện tỉnh đang kiến nghị Bộ TN&MT và Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ những vấn đề liên quan để các doanh nghiệp  đi vào sản xuất.

Dự kiến sản xuất sẽ bắt đầu từ trình diễn, sản xuất tôm giống, sản xuất tôm bố mẹ, nuôi cho đến chế biến và xuất khẩu. Đồng thời sẽ thu hút nhiều nhà máy chế biến tôm để xuất khẩu.

Hiện tỉnh cũng đang tập trung hoàn thành quy trình để xuất khẩu tôm vào thị trường Úc, “chúng tôi đánh giá thị trường Úc là thị trường khó tính nhất, nếu như được sang thị trường Úc thì các thị trường khác cũng thuận lợi”. Bà Lê Thị Ái Nam nhận định.