Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bản Táo bình yên nhờ đoàn kết phòng, chống tội phạm

Trung Dũng - 07:06 24/09/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sống ở địa bàn giáp biên giới, tình hình an ninh chính trị phức tạp, ông Lộc Văn Quỳnh, hội viên nông dân bản Táo, xã vùng cao Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa luôn đau đáu suy nghĩ làm thế nào để đưa bà con nơi đây phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, và điều quan trọng nhất là giúp bà con nhận ra cái đúng cái sai để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Một góc nhỏ bản của người dân vùng cao xã Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Gia đình gương mẫu đề bà con noi theo

Nhiều năm liền gia đình ông Lộc Văn Quỳnh luôn được nhận danh hiệu là gia đình về bảo vệ an ninh trật tự và đạt danh hiệu xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc.

Kể lại câu chuyện của mình, ông Quỳnh cho hay, bản Táo, xã Trung Lý vốn có địa hình rộng, dân cư thưa thớt, đồi núi dốc, phức tạp, vì vậy đây là mảnh đất màu mỡ của nhiều loại tội phạm buôn bán bất hợp pháp trong đó có tệ nạn ma túy. Bản Táo của ông cũng không thoát khỏi “nàng tiên nâu” này, đã có nhiều gia đình tan nát. Bản thân ông Quỳnh giữ được mình không nghiện cũng đã là một “kỳ tích”.

Để vươn lên thoát khỏi đói nghèo, ông Quỳnh đã vạch ra hướng đi cho mình, chăm chỉ vun trồng trên mảnh vườn đồi của gia đình để có thu nhập cho cuộc sống hàng ngày, vừa tìm cách tránh xa ma túy. Khi kinh tế ổn định ông mở rộng diện tích đồi rừng, nhận thầu thêm. Cũng từ đây, nhiều thanh niên địa phương đã được gia đình ông tạo việc làm. 

Chia sẻ về những gì mình đã làm, ông Quỳnh cho biết: Do tình hình an ninh khu vực xã Trung Lý là địa bàn biên giới nên ông thường xuyên phối hợp với các lực lượng như Bộ độ Biên phòng, công an địa phương vận động người dân không vượt biên trái phép mà lo ổn định cuộc sống bằng cách tìm việc làm cho họ. Tìm cách để họ có cái ăn, cái mặc và gắn bó với công việc gia đình. Nhận thấy những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn là hay vướng vào các tệ nạn nên ông nhận lao động là các hộ nghèo làm việc tại vườn đồi gia đình. Qua năm tháng, đến nay ông đã giúp đỡ được 15 hộ thoát nghèo. Những hộ này hiện đều có việc làm cho thu nhập ổn định với hướng thoát nghèo bền vững.
Bằng sự nỗ lực của mình, hiện nay ông đang đem về cho gia đình nguồn thu trên 500 triệu đồng đã trừ chi phí, tạo việc làm cho 30 lao động với thu nhập 3,5 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Lộc Văn Quỳnh nhiều năm liền được Công an tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Mường Lát tặng giấy khen vì có thành tích trong đảm bảo an ninh trật tự, trong công tác phòng chống tệ nạn ma túy trên địa bàn và là hội viên nông dân sản xuất giỏi.

Cánh tay phải đắc lực cho chính quyền địa phương

Là địa bàn giáp ranh, tiếp giáp với nước bạn Lào, nên tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ở xã Trung Lý diễn biến phức tạp như buôn bán, tàng trữ các chất ma túy, hoạt động tôn giáo trái pháp luật vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, khó lường.

Trước tình hình này, ông Quỳnh đã luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để giữ vững được tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế ở địa phương. Do đó, ông Quỳnh tham gia các hoạt động mà chính quyền địa phương tổ chức, ông thường xuyên cùng với lực lượng chức năng như công an, bộ đội biên phòng, quân sự, dân quân tự vệ đến các gia đình lắng nghe ý kiến phản ánh của đồng bào để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nắm chắc địa bàn, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm để đảm bảo tốt an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. 

Bản thân ông Quỳnh đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến, đề ra nhiều biện pháp có hiệu quả, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng khu dân cư gắn với xây dựng đời sống văn hóa; tham gia công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng tại cộng đồng dân cư, tổ nông dân tự quản.

Để hạn chế người dân vướng mắc các tệ nạn và vi phạm trong việc sử dụng súng tự chế, vật liệu nổ, ông đã đến từng nhà vận động họ giao nộp cho cơ quan chức năng. Nhiều thanh thiếu niên tại địa phương vì thấy cái lợi trước mắt quên đi rằng mình đang tiếp tay cho tội phạm vận chuyển ma túy, ông đã tìm cách tiếp cận khuyên giải, thậm chí có vụ ông còn tìm cách ngăn chặn. Đến nay ông đã phối hợp với các lực lượng ngăn chặn, khuyên nhủ và cả xử lý 31 đối tượng buôn bán ma túy.

Trước tình trạng các chất ma túy mới thâm nhập hướng vào giới trẻ, ông đã đến gặp từng già làng, trưởng bản, trưởng tộc để bàn biện pháp người người tham gia giám sát, nhà nhà tham gia giám sát, cả bản cùng giám sát. Cùng với đó là thường xuyên cung cấp thông tin về các đối tượng nghiện cho cơ quan chức năng như biên phòng, công an… Vì vậy cuộc sống tại bản Táo đã bình yên trở lại, số người nghiện giảm, các đối tượng liên quan đến buôn bán heroin cũng hạn chế rất nhiều.

Đặc biệt, hội viên nông dân Lộc Văn Quỳnh còn tham gia giải quyết tốt các tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) là hội viên nông dân, không để xảy ra phức tạp, khiếu kiện kéo dài, góp phần cùng lực lượng chức năng đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Là người tham gia tổ nông dân tự quản, có nhiệm vụ nắm chắc số người, số hộ, số tạm trú, tạm vắng, tham gia sinh hoạt tổ hàng tháng, hàng quý. Nhờ đó, ông nắm chắc thông tin về tình hình trật tự của tỉnh, huyện, xã và những thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để tuyên truyền, vận động hội viên, đồng bào các DTTS đề cao cảnh giác, thường xuyên cung cấp thông tin tình hình tội phạm cho công an xã và tham gia với các tổ hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong tổ…

Từ những thực tế trong quá trình tham gia phong trào phòng, chống tội phạm ông Quỳnh đã đúc rút được một số bài học kinh nghiệm và theo chia sẻ của ông thì để làm tốt được cần phải phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng. Họ sẽ là người tạo nên sự đoàn kết trong cộng đồng đồng bào các dân tộc. Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong đồng bào thông qua họp thôn, bản và các hoạt động văn hóa cộng đồng, để đồng bào nhận thức sâu sắc hơn nữa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các nội quy, quy chế ở khu vực biên giới.