Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bộ NN&PTNT kiểm tra chống khai thác IUU ở cảng Cát Lở

Vân Nguyễn - 07:11 09/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 8/4, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về tình hình, kết quả chống khai thác IUU, thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Quang Hưng, Giám đốc Cảng cá Cát Lở cho biết: Cảng chấp hành nghiêm ngặt việc kiểm tra tàu cá ra vào cảng và quản lý chặt sản lượng bốc dỡ qua cảng, công tác truy xuất nguồn gốc, gởi báo cáo về Chi cục Thủy sản hàng tháng đầy đủ. Các tàu cá thỏa mãn các điều kiện theo quy định mới cho xuất và cập bến. Tuy nhiên, mấy năm gần đây lượng tàu cập cảng và sản lượng hải sản bốc dỡ qua cảng ngày càng giảm. Kiến nghị Bộ NN&PTNT triển khai công tác chống khai thác IUU đồng bộ ở các địa phương, để tránh tình trạng tàu cá vì né cảng cá này thực hiện nghiêm công tác IUU mà chạy sang cảng cá thực hiện lơi lỏng để cập cảng.

Trao đổi với các ban, ngành và bà con ngư dân, doanh nghiệp chế biến thủy sản, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, đây là cơ hội cuối cùng để gỡ "thẻ vàng" IUU đối với ngành Thủy sản Việt Nam khi tháng 5/2024 đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang để kiểm tra lần cuối.

Cách khai thác hủy diệt, tận diệt của ngư dân trong thời gian vừa qua đã làm cạn kiệt dần nguồn lợi thủy sản, không tái sinh kịp. Làm tốt công tác chống khai thác IUU không chỉ cho hiện tại mà còn cho con cháu chúng ta mai sau và giữ gìn hình ảnh của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc. Ảnh: ĐVCC

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong bà con ngư dân, doanh nghiệp cả nước hiểu được câu chuyện chống khai thác IUU để thực hiện tốt, không để các lực lượng phản động kích động người dân mình vi phạm đánh bắt vùng biển nước ngoài. Nhiệm vụ chống khai thác IUU vừa thực hiện nhiệm vụ kinh tế, vừa bảo vệ chủ quyền biển, đảo, là nghĩa vụ với Tổ quốc trong giai đoạn cấp bách hiện nay để cùng cả nước gỡ thẻ vàng IUU.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 90 ngàn tàu cá đánh bắt thủy sản trên biển. Đây là con số quá lớn so với các nước và quá dày so với vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Do đó, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và cả nước nói chung cần cơ cấu lại ngành theo hướng giảm dần đội tàu đánh cá, chuyển dần bà con ngư dân lên bờ làm ăn, sang làm các ngành nghề khác như dịch vụ hậu cần nghề biển, du lịch, chế biến, nuôi trồng thủy sản hoặc phát triển nuôi biển.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Đình Ngọc, ngư dân ở phường 2, TP. Vũng Tàu cho biết: Ngư dân nhận thức được việc thực hiện tốt chống khai thác IUU để gỡ được thẻ vàng của EC là rất có lợi cho ngư dân nên nghiêm túc chấp hành. Chúng tôi cũng kiến nghị các cơ quan chức năng xử phạt nghiêm các tàu cá vi phạm chống khai thác IUU, đừng để "con sâu làm rầu nồi canh".

Cuối buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thăm hỏi, tặng quà cho các doanh nghiệp, ngư dân.