Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Các xưởng chế biến chè phải thực hiện thủ tục đất đai theo quy định

Bùi Ánh - 13:02 27/04/2022 GMT+7
Các xưởng chế biến chè trên địa bàn xã Thanh Mai (Thanh Chương – Nghệ An) chưa đầy đủ thủ tục và hoạt động trên đất nông nghiệp buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp và phải thực hiện thủ tục đất đai theo quy định

Trước đó, Tạp chí Nông thôn mới đã có bài viết Nghệ An: Nhiều xưởng chế biến chè không phép xây trên đất nông nghiệp vẫn hoạt động với công suất lớn và chưa có hướng tháo gỡ. Tuy nhiên, việc các cơ sở chế biến chè trên địa bàn xã Thanh Mai hoạt động chưa đúng với quy định của pháp luật nhưng để tháo dỡ là rất khó khăn. Sự ra đời của các xưởng này, nếu xét trên góc độ phát triển kinh tế xã hội là phù hợp với định hướng phát triển của địa phương.

Chính quyền địa phương buộc khắc phục vi phạm và trả lại nguyên hiện trạng ban đầu đối với xưởng chè Truyền Thống. Ảnh: Bùi Ánh

Trước những phản ánh đó, ngày 18/4/2022, tại UBND xã Thanh Mai đã đã có buổi làm việc của đoàn liên ngành giữa đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương, các phòng, ban liên quan với UBND xã Thanh Mai để có những tháo gỡ vướng mắc còn tồn tại.

Hiện tại, các xưởng chế biến chè như: Truyền Thống, Đường Thích, Dũng Lam, Bình Hằng, Minh Hải đều được xây dựng và cơi nới, mở rộng trên đất nông nghiệp và hoạt động khi chưa có đầy đủ các thủ tục liên quan.

Theo báo cáo từ phía UBND xã Thanh Mai, phần lớn các xưởng này đều trải qua quá trình mở rộng khuôn viên. Cụ thể như: Xưởng chè Bình Hằng do ông Lê Doãn Bình là chủ, trú tại xóm Trường Sơn xã Thanh Mai xây dựng và hoạt động từ năm 1995 trên đất nông nghiệp giao nhận khoán từ Xí nghiệp chè, có tổng diện tích vi phạm 4500m2 trong đó: phần diện tích 2100m2, ông xây dựng nhà và xưởng trước năm 2004 thuộc thửa đất số 7 tờ 79 và trong quá trình hoạt động UBND xã đã lập biên bản vi phạm, đình chỉ nhiều lần nhưng chưa xử lý dứt điểm.

Còn đối với phần diện tích 2400m2 được san gạt bao vào khuôn viên của xưởng trước năm 2014 thuộc thửa số 428 tờ 29. Phần đất này chưa chuyển đổi mục đích và xã cũng chưa lập biên bản xử lý.

Các xưởng chè dù giải quyết việc làm và đầu ra cho người dân trồng chè nhưng phải tuân thủ đúng quy định. Ảnh: Bùi Ánh

Các xưởng chế biến chè rất có ý nghĩa đối với người dân trên địa bàn huyện nói riêng và người dân trồng chè trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung. Chỉ tính riêng huyện Thanh Chương đã có hơn 4.500 ha diện tích trồng chè với hàng trăm hộ gia đình lựa chọn cây chè để phát triển. Nhờ những xưởng chè này mà nhiều diện tích chè trên địa bàn được tiêu thụ một cách ổn định, các xưởng chè này cũng đã liên kết, liên doanh với các đối tác của nước ngoài để tiêu thụ chè cho bà con

Qua tìm hiểu được biết, trước đây diện tích trồng chè ít, chủ yếu là của Công ty chè Nghệ An được các xí nghiệp chè trực thuộc nằm trên địa bàn thực hiện sản xuất, chế biến và tiêu thụ. Sau này chuyển đổi cơ cấu cây trồng và các hộ dân trên địa bàn bắt đầu trồng chè nên diện tích tăng lên.

Tuy vậy, bên cạnh sự phát triển mạnh của cây chè thì các xí nghiệp của Công ty chè ngày càng làm ăn thua lỗ dẫn đến không kinh doanh được. Vì thế các hộ gia đình đã làm các xưởng chế biến chè mi - ni để tiêu thụ chè cho người dân trên địa bàn là việc rất cần thiết. Một thời gian sau diện tích chè không ngừng được mở ra, sản lượng ngày càng lớn nên sức tiêu thụ ngày càng cao. Từ đó, các hộ nâng công  suất chế biến, đòi hỏi phải có diện tích nên đã mở rộng diện tích nhà xưởng. Trong quá trình mở rộng diện tích nhà xưởng có xảy ra những sai phạm.

Hàng nghìn hecta chè được tiêu thụ từ chính các xưởng chế biến nên việc giải quyết dứt điểm những tồn tại trong quá khứ là việc làm rất cần thiết để ổn định sản xuất. Ảnh: Bùi Ánh

Trước thực tế đó, trong buổi làm việc của đoàn liên ngành tại UBND xã Thanh Mai ngày 18/4/2022 cũng đã khẳng định: Các chủ xưởng chè có vi phạm pháp luật về đất đai, nhưng lại “phù hợp với định hướng phát triển của địa phương, đã đưa vào quy hoạch sử dụng đất của địa phương, đã sử dụng đất từ lâu, xây dựng các công trình phục vụ sản xuất. Do vậy, việc yêu cầu các hộ gia đình tháo dỡ là rất khó… Để giải quyết dứt điểm vụ việc, đề nghị UBND huyện Thanh Chương ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với 5 xưởng chè với nội dung: Buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp và buộc thực hiện thủ tục đất đai theo quy định.

Qua trao đổi, ông Lê Đình Thanh – Phó Chủ tịch UNBD huyện Thanh Chương cho biết: “Để tạo điều kiện cho các xưởng tiếp tục hoạt động và thu mua nguyên liệu cho bà con trồng chè, huyện tiếp tục đưa vào quy hoạch để hướng dẫn các chủ cơ sở làm các thủ tục theo quy định của pháp luật để hoạt động có hiệu quả. Còn đối với những trường hợp  mới sai phạm trong thời gian gần đây huyện sẽ xử lí nghiêm theo  đúng quy định và tuyên truyền các xưởng chè khác trong thời điểm hiện nay phải giữ nguyên hiện trạng để tiếp tục tiêu thụ nguyên liệu cho bà con. Tuyệt đối không được mở rộng quy mô hay lấn chiếm vi phạm pháp luật về đất đai”.

Nghệ An: Nhiều xưởng chế biến chè không phép xây trên đất nông nghiệp
Trên địa bàn xã Thanh Mai (Thanh Chương – Nghệ An) hàng loạt xưởng chế biến chè mọc lên trên đất nông nghiệp được giao cho các hộ dân theo Nghị định 64/CP mà cho đến nay vẫn chưa có hướng khắc phục. Những xưởng chế biến này đều có diện tích hàng nghìn mét vuông và hoạt động với công suất khá lớn.