Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tập huấn cho cán bộ, hội viên nông dân về sử dụng năng lượng tái tạo

Hà Dũng - 16:39 17/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong 2 ngày 15 – 16/10/2024, Trung tâm Phát triển Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam (Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam) phối hợp cùng Hội Nông dân tỉnh Thanh Hoá tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao ý thức, tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tái tạo và lợi ích kinh tế từ hầm Biogas trong sinh hoạt và kinh doanh” cho cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn.
Các đại biểu tham dự lớp tập huấn.

Tham dự lớp tập huấn có TS. Nguyễn Duy Lượng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam; bà Lê Thị Thanh Hương, Giám đốc Trung tâm Phát triển Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam; lãnh đạo HND tỉnh Thanh Hóa và 100 học viên là cán bộ Hội ND tỉnh, huyện, xã và các chủ trang trại, nông dân tại xứ Thanh.

Lớp tập huấn này nằm trong chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 của Bộ Công Thương nhằm giúp các chủ trang trại, nông dân hiểu rõ hơn về năng lượng tái tạo và những ưu điểm của việc xây hầm Biogas.

Tại lớp tập huấn, các học viên được Ths Mai Thị Lan Hương – Giảng viên Trường Trung cấp Nông dân (Hội Nông dân Việt Nam) chia sẻ những kiến thức, thông tin chung về hiện trạng đàn vật nuôi và chất thải; Số lượng các trang trại lợn; Hiện trạng xử lý chất thải chăn nuôi; Số lượng công trình khí sinh học (Biogas); Định hướng về xử lý chất thải chăn nuôi.

Học viên tham dự lớp tập huấn được cung cấp thông tin về sử dụng năng lượng tái tạo.

Với những thông tin được cung cấp cho các học viên, có thể nói đây chính là tiền để để các chủ trang trại, nông dân hiểu rõ về nguồn “Năng lượng tái tạo. Đó là loại năng lượng được tạo ra từ các nguồn liên tục và theo tiêu chuẩn của con người, được coi là vô hạn, ví dụ, năng lượng được tạo ra từ mặt trời, gió, hầm biogas… Lợi ích của năng lượng tái tạo gồm: Không làm cạn nguồn tài nguyên thiên nhiên, giảm ô nhiêm môi trường, chủ động nguồn năng lượng trong sản xuất, nếu dư không sử dụng hết có thể bán.

Bên cạnh đó, các học viên cũng được thông tin về những lợi ích của việc xây dựng hầm biogas. Việc tận dụng các phế phẩm nông nghiệp như phân lợn, trâu bò, nước tiểu từ chăn nuôi, thân – cành – lá từ trồng trọt… được xử lý kỹ thuật và ủ trong hầm Biogas đem lại rất nhiều lợi ích kinh tế trong sinh hoạt và kinh doanh cho nhà nông.

Học viên chia sẻ những vấn đề liên quan đến bài học.

Có thể kể đến các ưu điểm nổi bật của việc sử dụng hầm Biogas như: dùng làm năng lượng (điện sinh hoạt, sưởi ấm cho đàn vật nuôi); bã thải, dung dịch thải từ ủ Biogas dùng làm phân bón và thức ăn chăn nuôi; giảm phát thải khí Carbon (giúp giảm hiệu ứng nhà kính); diệt các vi khuẩn gây bệnh và vi sinh vật có hại; cung cấp môi trường sống cho vi sinh vật kỵ khí; giảm ô nhiễm môi trường…

Tại buổi tập huấn, chị Nguyễn Thị Vân - chủ trang trại chăn nuôi ở thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định cho biết: Gia đình chị có 9 người, trước khi xây hầm Biogas hàng tháng tiền điện phải đóng khoảng 1 triệu VNĐ, nhưng sau khi xây hầm giảm xuống chỉ còn khoảng 300 nghìn đồng. Theo chị Vân, đây là một mô hình cần được nhân rộng, chính vì vậy chị đã tham dự lớp tập huấn với mong muốn hiểu rõ hơn để chuẩn hoá hầm Biogas của mình nhằm tạo ra hiệu quả tối ưu.

Chị Trần Thị Hương hội viên nông dân xã Xuân Thái, huyện Yên Định cũng bày tỏ: Được tham gia lớp tập huấn đã đem lại nhiều thông tin hữu ích cho bản thân tôi. Vì vậy, tôi mong muốn được chính quyền các cấp hỗ trợ về kỹ thuật cũng như vốn để xây hầm Biogas để cùng lúc đạt được nhiều mục tiêu như: giảm ô nhiễm môi trường, giảm chi phí cho năng lượng, cải thiện sức khoẻ cho con người và vật nuôi…

Năng lượng tái tạo - “chìa khóa” phát triển xanh cho Đồng bằng sông Cửu Long 
Việc ứng dụng năng lượng tái tạo không chỉ là một lựa chọn bền vững mà còn là giải pháp thiết yếu để đối phó với những thách thức môi trường; góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của vùng ĐBSCL.