Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xông đất Giáp Thìn:

“Cần quan tâm nhiều hơn đối với các chủ thể OCOP”

Bùi Ánh - 13:06 12/02/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đó là những lời chia sẻ chân thành, mộc mạc của chị Phan Thị Hoài ở xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh).

Năm 2023, đã khép lại với nhiều khó khăn, thử thách, bước sang năm mới Giáp Thìn (2024), tôi mong muốn sẽ được các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, ưu ái để các doanh nghiệp nông sản địa phương có thêm động lực phát triển về mọi mặt. Đó là những lời chia sẻ chân thành, mộc mạc của chị Phan Thị Hoài ở xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Từ một cô giáo mầm non vốn gắn bó với những bàn tay trẻ thơ đầy yêu thương, chị Phan Thị Hoài đã rẽ ngang sang phát triển các mặt hàng nông nghiệp để rồi trở thành chủ thể của các sản phẩm OCOP với thương hiệu Hoài Phương. Chị Hoài đã phải nỗ lực, vượt qua không ít khó khăn để đi đến thành công như ngày hôm nay.

Chị Phan Thị Hoài - người sáng tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu Hoài Phương được phủ sóng rộng khắp các tỉnh, thành.
Hồi tưởng về con đường lập nghiệp mới cho bản thân, chị Hoài chia sẻ: Đi dạy vốn là đam mê của tôi nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn nên năm 2018, tôi quyết định chuyển hướng nghề nghiệp mới cho bản thân. Những sản phẩm làm ra hôm nay đều xuất phát từ tình cảm của một cô giáo chăm sóc trẻ, một người mẹ muốn con mình lớn lên khỏe mạnh bằng sản phẩm do chính mình tạo ra, đó chính là nguyên nhân sản phẩm bột dinh dưỡng ra đời. 
Sản phẩm bột dinh dưỡng Hoài Phương được hình thành từ 15 thành phần như hạt sen, hạt điều, hạt ý dĩ, nếp cẩm, đậu ngự, đậu xanh, đậu đen,… Một điều rất đặc biệt của sản phẩm là các nguyên liệu được sấy chín bằng củi giúp cho nguyên liệu chín đều, chín từ ngoài vào trong, tạo nên hương thơm đậm đà, bảo quản được lâu. Sau khi sấy chín, các nguyên liệu này được nghiền mịn và trộn đều sau đó mới đem đóng gói. Bột dinh dưỡng rất thuận lợi khi sử dụng và cung cấp đủ chất cho người dùng. Sau sự ra đời của bột dinh dưỡng là trà gạo lứt, bột ăn dặm, bột ngũ cốc  ăn kiêng, bột ăn dặm ngũ quả, cháo vỡ hạt… Đến nay, các sản phẩm OCOP Hoài Phương đã có 2 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao năm 2022 là trà gạo lứt và bột dinh dưỡng. Đây được xem là bộ đôi bán chạy nhất trong chuỗi các sản phẩm của cơ sở sản xuất Hoài Phương.
Chia sẻ về vùng nguyên liệu sạch để chế biến sản phẩm, chị Hoài cho biết: Phần lớn nguyên liệu đều được thu mua trên địa bàn huyện Đức Thọ, chỉ có hạt điều là thu mua ở tỉnh khác. Chị làm hợp đồng cam kết tiêu thụ sản phẩm cho bà con đúng theo đơn giá, số lượng nhằm đảm bảo nguyên liệu đầu vào. Hiện nay các sản phẩm được tiêu thụ ở trong và ngoài tỉnh như Đà Nẵng, Sài Gòn, Đắk Lắk, Hà Nội…
Thời gian tới, chị Hoài tiếp tục phấn đấu để sản phẩm đạt chất lượng OCOP 4 sao và đầu tư thêm máy móc để đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng mẫu mã, đẩy mạnh phát triển các đại lý để sản phẩm tiếp cận thị trường được rộng lớn hơn. Tuy nhiên, chị Hoài cũng mong muốn Nhà nước quan tâm hơn nữa đến các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP như: Hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm, nhất là vấn đề chuyển đổi số; đặc biệt là các chính sách về đăng ký nhãn hiệu sản phẩm OCOP; hỗ trợ tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP, hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm… có như vậy, các chủ thể OCOP mới tiếp tục có thêm sức bật để mở rộng quy mô sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn…