Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Hoa Lư:

Chi, tổ hội nghề nghiệp thu hút, tập hợp hội viên

Minh Anh - 07:03 17/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong những năm qua, Hội Nông dân (ND) huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Quan điểm của Hội ND Hoa Lư muốn tập hợp, thu hút được ND vào Hội, nâng cao vai trò vị thế của Hội, trước hết Hội ND phải chăm lo, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế.

Giàu lên khi vào chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp
Trong tháng đầu năm Giáp Thìn, tại xã Ninh Vân (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) Hội ND xã đã tổ chức hội nghị thành lập Chi hội nông dân nghề nghiệp đá mỹ nghệ Ninh Vân với 50 thành viên là hội viên nông dân tham gia. Đây là 50 hội viên nông dân đang hoạt động trong lĩnh vực chế tác đá mỹ nghệ tại xã.
Mục đích của việc thành lập Chi hội nông dân nghề nghiệp đá mỹ nghệ Ninh Vân nhằm tạo sự đoàn kết, phát huy tiềm năng sẵn có, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa hội viên. Bên cạnh đó, xây dựng Chi hội Nông dân nghề nghiệp điển hình, trở thành mô hình điểm để các đơn vị thăm quan, học hỏi.

Hội nghị thành lập hội nghề nghiệp đá mỹ nghệ xã Ninh Vân, Ninh Bình.
Phát biểu tại hội nghị thành lập Chi hội Nông dân nghề nghiệp đá mỹ nghệ Ninh Vân, ông Hoàng Ngọc Chinh - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Ninh Bình cho biết: "Việc thành lập Chi hội nông dân nghề nghiệp đá mỹ nghệ Ninh Vân cũng là hoạt động thiết thực chào mừng thành công Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII. Các hội viên tham gia chi hội được bảo vệ quyền lợi, cùng hỗ trợ nhau trong sản xuất, tổ chức trao đổi kinh nghiệm, tham gia mô hình để cùng nhau phát triển.
Hội Nông dân huyện Hoa Lư, xã Ninh Vân phải thường xuyên hướng dẫn chi hội thực hiện theo nguyên tắc 5 tự và 5 cùng. Đề nghị Đảng ủy, HĐND, UBND xã Ninh Vân quan tâm hơn cho chi hội để hoạt động có hiệu quả.
Trước đó tại xã Ninh Hải mô hình chi Hội nghề nghiệp Du lịch cộng đồng phát triển bền vững hoạt động hiệu quả, có hộ đạt doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm, lợi nhuận bình quân đạt 300-500 triệu đồng/hộ/năm. 
Ông Nguyễn Đức Tập - Chi hội trưởng chi hội nghề nghiệp du lịch cộng đồng phát triển bền vững xã Ninh Hải (huyện Hoa Lư) cho biết: "Trước khi tham gia chi hội nghề nghiệp, nhiều hộ kinh doanh homestay hoạt động theo "kiểu mạnh ai nấy làm", ít có sự chia sẻ. Từ khi được Hội vận động tham gia chi Hội nghề nghiệp, các hộ đã tích cực hỗ trợ nhau trong hoạt động dịch vụ du lịch tại địa phương, đặc biệt trong thời điểm khó khăn do đại dịch Covid 19".
Chi hội nghề nghiệp thu hút hội viên vào Hội
Ông Hoàng Tú Anh - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Hoa Lư cho biết: Điểm nổi bật nhiệm kỳ 2018-2023 vừa qua là Ban Chấp hành Hội ND huyện Hoa Lư đã xác định rõ nội dung, định hướng, hình thức tổ chức các hoạt động hỗ trợ ND. Hội ND đã tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành khai thác nguồn lực, hỗ trợ  ND phát triển sản xuất, kinh doanh. Song song đó Hội đã quan tâm, xây dựng và nhân rộng những điển hình ND sản xuất kinh doanh giỏi, phổ biến những mô hình mới và hiệu quả trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến các hội viên, ND của mình. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo xây dựng các mô hình, nhân ra diện rộng như: Mô hình “Nông dân nói không với thực phẩm bẩn”; “Điểm bán hàng hạn chế túi ni lông và đồ nhựa dùng một lần”;“Điểm dịch vụ du lịch thân thiện với môi trường”; mô hình “Đủ điều kiện vay ưu đãi của Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Chính sách Xã hội... đặc biệt Quỹ Hỗ trợ ND nguồn Trung ương Hội, nguồn tỉnh... đã được Hội ND huyện Hoa Lư cho triển khai các phong trào sâu rộng ở cơ sở.

Chi hội nghề nghiệp du lịch cộng đồng xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư.
Với các hoạt động đẩy mạnh các phong trào thi đua của Hội, đặc biệt chú trọng thu hút hội viên thông qua hình thức xây dựng chi, tổ Hội ND nghề nghiệp, trong nhiệm kỳ qua Hội ND các xã, thị trấn trong huyện Hoa Lư đã thu hút tập hợp được 1.085 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn huyện đến nay là 13.047 hội viên, chất lượng hội viên được nâng lên. Hội viên ND gương mẫu thực hiện tốt chủ trương đổi mới của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong công cuộc “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” góp phần đưa huyện Hoa Lư về đích huyện nông thôn mới và xây dựng các xã trong huyện hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. 
Một trong những thành công là Hội ND Hoa Lư thu hút được hội viên tham gia vào sinh hoạt Hội, đó là các hội viên được vận động, tuyên truyền tham gia vào các chi, tổ hội nghề nghiệp được tham gia học tập, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, tiếp cận công nghệ mới; được tổ chức Hội cho đi tham quan, học tập các mô hình sản xuất mới có hiệu quả; được tổ chức Hội kết nối với các doanh nghiệp HTX trong liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đã có một số hộ ND được Hội hỗ trợ đã tham gia vào chuỗi của hàng nông sản an toàn và câu lạc bộ nông sản an toàn. 
“Trong thời điểm đại dịch Covid-19, Ban Chấp hành Hội ND tỉnh đã phối hợp, tạo điều kiện cho các thành viên trong tổ Hội, chi Hội vay vốn Quỹ quay vòng, khắc phục hậu quả của đại dịch; đồng thời thăm hỏi, động viên các thành viên trong chi, tổ Hội; hướng dẫn chi, tổ Hội hoạt động hiệu quả. Từ những hoạt động đó đời sống vật chất, tinh thần của hội viên được cải thiện, doanh thu hàng năm của các hộ gia đình thành viên trong tổ hội, chi hội nghề nghiệp được nâng lên. Hội viên gắn kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh phấn khởi tham gia sinh hoạt hội và vận động gia đình, người thân tham gia tổ chức Hội”, ông Tú chia sẻ.

    "Qua thực tế, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Hội ND tỉnh Ninh Bình trong việc thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp, chúng tôi thấy rằng: Trong điều kiện kinh tế thị trường, với chức năng của Hội là tuyền truyền, vận động, tập hợp ND, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của ND, thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ ND phát triển kinh tế. Muốn tập hợp, thu hút được ND vào Hội, nâng cao vai trò vị thế của Hội, trước hết chúng ta phải chăm lo, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Hội viên có kinh tế, có điều kiện thì việc phát động các phong trào của Hội sẽ được hội viên nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Vị thế, vai trò của tổ chức Hội sẽ ngày được khẳng định”.
 Ông Hoàng Tú Anh - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Hoa Lư.