Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liệu đối thoại với cán bộ, hội viên, nông dân

Ái Vân - 08:14 30/08/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 29/8, tại tỉnh Bạc Liêu, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với cán bộ, hội viên, nông dân với chủ đề: “Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy liên kết, hợp tác phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”.

Dự và trực tiếp đối thoại với cán bộ, hội viên, nông dân có ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; cùng dự đối thoại có Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và hơn 200 nông dân đại diện cho nông dân trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Với truyền thống yêu nước và đã có rất nhiều đóng góp hết sức to lớn trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc ta, trong thời bình, người nông dân Việt Nam luôn cần cù, sáng tạo, đoàn kết, một lòng đi theo Đảng, đưa nền nông nghiệp nước nhà phát triển, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng.

Dù đạt được nhiều kết quả rất khả quan, tiếp tục khẳng định là trụ đỡ quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên, nông nghiệp - nông dân - nông thôn của tỉnh vẫn đang đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức. Hội nghị đối thoại hôm nay là diễn đàn quan trọng, dân chủ để đại diện cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh trực tiếp phản ánh tâm tư, nguyện vọng với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị về cơ chế, chính sách liên quan đến nông nghiệp - nông dân - nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu tại cuộc đối thoại. Ảnh: ĐVCC

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là dịp để đánh giá toàn diện hơn cho nông nghiệp - nông dân - nông thôn nhằm tháo gỡ các nút thắt về cơ sở pháp lý và vai trò của các ngành, các cấp đối với đầu ra của nông, lâm, thủy sản; xuất xứ nông sản và thương hiệu; phát triển công nghiệp chế biến và bảo quản; phát triển hợp tác xã...

Tại buổi đối thoại đã có hơn 60 ý kiến của  các cán bộ, hội viên và nông dân trong tỉnh đã kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh các vấn đề như: Giải quyết việc làm cho lực lượng lao động nông thôn; giải quyết khó khăn liên quan đến nước sinh hoạt cho người dân; đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác sinh hoạt nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường; cơ chế chính sách khích lệ cho nông dân chuyển đổi sản xuất nuôi trồng thủy sản phù hợp với điều kiện đất đai, biến đổi khí hậu…

Tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm từ bãi rác ở ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi nhiều năm qua ảnh hưởng đến sản xuất và chăn nuôi của người dân; Tình trạng vận động người dân mua Bảo hiểm y tế khó khăn, do một số cơ sở khám khi kê toa yêu cầu người dân tự mua thuốc do thuốc theo danh mục Bảo hiểm y tế không đủ cấp, nên người dân e ngại khi tham gia Bảo hiểm y tế; Sản phẩm nông dân làm ra bị thương lái, "cò" ép giá...

Tại buổi đối thoại, ông Trần Đức Quý nông dân xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải đề nghị: Hiện nay, người dân địa phương chủ yếu sống bằng nghề nuôi tôm công nghiệp, quảng canh tôm, cua, cá kết hợp trên 90%. Tuy nhiên, giá các loại thủy sản này giảm mạnh, trong khi giá cả thức ăn, con giống, thuốc xử lý tôm bị bệnh, xăng, dầu… lại không giảm hoặc tăng giá làm cho nhiều hội viên nông dân tuy thu hoạch có sản lượng nhưng vẫn không có lãi, một số hộ còn bị lỗ vốn. Thời gian tới, đề nghị UBND tỉnh cần có những giải pháp cụ thể để bình ổn giá cả.

Đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân dự đối thoại. Ảnh: ĐVCC

Nông dân Lâm Quốc Viện ở xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình đã có ý kiến về vấn đề thu nhập bình quân của nông dân thấp, có trên 90% hộ nghèo đang sống ở nông thôn, nhất là vùng dân tộc thiểu số. So với các tầng lớp khác trong xã hội, nông dân vẫn là đối tượng yếu thế chịu nhiều rủi ro trong sản xuất và đời sống. Nhưng thực tế chế độ, chính sách hỗ trợ cho nông dân vẫn chưa được nhiều, nhất là vốn và việc làm, kiến nghị tỉnh có giải pháp nào thiết thực hơn để giúp đỡ, hỗ trợ người nông dân vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, các vấn đề được nhiều nông dân kiến nghị như: Giải quyết việc làm cho lực lượng lao động nông thôn; giải quyết khó khăn liên quan đến nước sinh hoạt cho người dân; đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác sinh hoạt nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường; cơ chế chính sách khích lệ cho nông dân chuyển đổi sản xuất nuôi trồng thủy sản phù hợp với điều kiện đất đai, biến đổi khí hậu…

Tại buổi đối thoại, các ý kiến, kiến nghị của nông dân đã được Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan trả lời trực tiếp, đồng thời cung cấp thêm các thông tin liên quan đến cơ chế, chính sách của Trung ương và tỉnh đối với các nhóm vấn đề nông dân quan tâm.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị đối thoại, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chia sẻ với những khó khăn của nông dân trong sản xuất, đời sống; đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp Hội và nông dân đã nỗ lực vươn lên, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Đồng thời, Chủ tịch chỉ đạo ngay sau buổi đối thoại, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố cần triển khai các ý kiến đã trao đổi tại hội nghị để giải quyết kịp thời thắc mắc của cán bộ, hội viên, nông dân. Các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành chủ động tham mưu với UBND tỉnh các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đáp ứng nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của nông dân.

Tập trung giải quyết những đề xuất, kiến nghị theo thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nông sản gắn với chuỗi giá trị trong nước và xuất khẩu.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn; Tiếp tục nghiên cứu, tổ chức các diễn đàn, các buổi gặp gỡ, hội nghị đối thoại để nông dân có cơ hội giao lưu, bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng và những đề xuất của mình; được định hướng, tạo điều kiện cho những ý tưởng khởi nghiệp, những cách làm sáng tạo, hiệu quả, tạo thêm động lực, ý chí, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng.

TỪ KHÓA #Bạc Liêu