Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thị trường chứng khoán: Tích luỹ tạo đà vượt mốc 1.300 điểm

Tú San - 09:20 10/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) – Tuần qua chỉ số VN-Index đã có một tuần giao dịch khá giằng co và biến động trong kênh giá hẹp, độ thanh khoản khớp lệnh ở mức trung bình với giá trị quanh 20 ngàn tỷ/phiên nguyên nhân là do gần chạm vùng kháng cự mạnh 1.290 – 1.300 điểm.

Thị trường trải qua tuần giao dịch tương đối giằng co. Sau phiên đầu tuần bứt phá, VN-Index duy trì diễn biến sideway tại khu vực 1.280-1.290 điểm. Tâm lý chung đang khá thận trọng, dù vậy dòng tiền có sự vận động, luân chuyển tương đối tốt giữa các nhóm ngành chứ không hoàn toàn rút ra khỏi thị trường.

Để trả lời cho câu hỏi liệu thị trường tuần này chỉ số VN-Index có khả năng bức phá mốc 1.300 điểm như kỳ vọng của nhà đầu tư, phóng viên Tạp chí Nông thôn mới đã có buổi trao đổi với bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Agribank (Chi nhánh miền Nam)

Bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Công ty chứng khoán Agribank (Chi nhánh miền Nam) - Ảnh TS

Với những phiên giằng co trong tuần vừa qua, thị trường chúng khoán vẫn chưa vượt mốc 1.300 điểm, theo bà thị trường tuần này sẽ có nhịp điều chỉnh hay tạo đà tăng trở lại, thưa bà?

Nhìn lại kết quả giao dịch tuần qua, thị trường diễn biến theo hướng Sideway Up với 4/5 phiên tăng điểm. Kết thúc tuần, VN-Index đóng cửa tại mức 1.287,58 điểm, tăng 25,86 điểm so với tham chiếu đầu tuần. Thanh khoản giao dịch bình quân 3 sàn đạt mức gần 26.000 tỷ đồng/phiên, tăng nhẹ 2% so với tuần trước. Mức độ lan tỏa của dòng tiền là tương đối tốt khi hầu hết nhóm ngành đều có cơ hội tăng giá khi dòng tiền lần lượt đảo qua các nhóm ngành. Kết thúc tuần, có tới 18/19 nhóm ngành chính tăng điểm. Tôi cho rằng đây là cơ hội để VN-Index sớm trở lại với vùng 1.300 điểm, nhất là khi nhóm ngành vốn hóa lớn như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản đang dần hồi phục trở lại và có nhịp củng cố lại mốc hỗ trợ ngắn hạn.

Diễn biến tích cực từ thị trường chứng khoán toàn cầu và tình hình vĩ mô trong nước có phần ổn định khiến nhiều chuyên gia cho rằng, VN-Index sẽ giữ vững đà tăng và có cơ hội vượt đỉnh 1.300 điểm trong vài tuần tới, quan điểm của bà như thế nào?

Những áp lực gần đây của thị trường liên quan tới tỷ giá, giá vàng đã phần nào hạ nhiệt.  Trong khi đó, nền kinh tế vĩ mô trong nước đang trên đà hồi phục từ đầu năm với các điểm sáng như sản xuất công nghiệp tháng 5 tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực hơn, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2023; Hoạt động thương mại xuất nhập khẩu phục hồi trong đó kim ngạch xuất khẩu tháng 5 tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái (yoy), kim ngạch nhập khẩu tăng 18% yoy. Các yếu tố trên đều đang ủng hộ cho xu hướng tăng của thị trường sẽ tiếp tục được duy trì. VN-Index có thể sớm trở lại vùng 1.300 điểm, nhất là khi nhóm ngành vốn hóa lớn như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản đang dần hồi phục trở lại và có nhịp củng cố lại mốc hỗ trợ ngắn hạn.

Dưới áp lực bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài (khối ngoại) trong tháng 5/2024 và tuần đầu của tháng 6/2024 nhưng thị trường vẫn ghi nhận tăng trưởng về điểm số cũng như thanh khoản từ dòng vốn nhà đầu tư trong nước (khối nội), với xu thế này bà có nhận định gì về chuyển động của dòng vốn nội?

Trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 6, khối ngoại đã bán ròng hơn 1.500 tỷ đồng và tính từ đầu năm 2024, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng hơn 37.000 tỷ đồng trên cả 3 sàn. Điều này cho thấy động thái bán ròng của khối ngoại đã kéo dài từ đầu năm 2024 và thậm chí từ năm 2023. Vốn ngoại cũng đang rút ròng mạnh tại hầu hết các quỹ ETF với hơn 8.000 tỷ đồng từ đầu năm 2024 tới hết tháng 4. Mặc dù vậy, VN-Index vẫn có diễn biến tích cực khi tăng khoảng 14% từ đầu năm với động lực đến từ dòng vốn nội. Tôi cho rằng với quy mô thanh khoản tăng nhanh như hiện tại cùng với sự phát triển của nhóm nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong nước, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài đã không còn tác động đến thị trường nhiều như trước. Nhà đầu tư không nên quá lo lắng về động thái bán ròng của khối ngoại, thay vào đó tập trung vào các doanh nghiệp và ngành nghề có lợi nhuận tăng trưởng, còn nhiều tiềm năng tăng giá trong thời gian săp tới.

Thưa bà, khi thị trường có những tín hiệu vượt mốc 1.300 điểm thì những nhóm cổ phiếu nào vẫn còn trong mức định giá hấp dẫn?

Kể từ đầu năm 2024, thị trường chứng khoán đang trong xu hướng tăng điểm với mức tăng của VN-Index đạt khoảng 14%. Trong đó nhiều nhóm ngành đã có mức tăng mạnh từ đầu năm có thể kể đến như công nghệ thông tin (+44%); bán lẻ (+40%); dầu khí (+23%),… Với việc nhiều nhóm ngành có mức tăng mạnh của giá cổ phiếu trong khi mức độ phục hồi và tăng trưởng của lợi nhuận chưa theo kịp khiến định giá của một số nhóm ngành đã không còn ở mức thấp. Một trong số những nhóm ngành có định giá còn ở mức thấp so với thị trường có thể kể đến là nhóm ngân hàng với P/E 9,8x lần và P/B 1,5x lần. Đây là mức định giá tương đối hấp dẫn của nhóm ngân hàng so với thị trường chung và so với quá khứ nhiều năm gần đây của nhóm ngành này.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

"Xu hướng Chính của VN-Index hiện tại là sideway up và có khả năng trong tháng 6 sẽ vượt mốc 1.300 điểm tiến lên vùng kháng cự tiếp theo quanh 1.330 – 1.350 điểm. Tuy nhiên, sự phân hoá mạnh vẫn đang tiếp tục diễn ra khi nhóm cổ phiếu đầu ngành đi kèm kỳ vọng câu chuyện tăng trưởng lợi nhuận trong giai đoạn 2024 – 2026 sẽ tăng giá tốt hơn so với mặt bằng chung toàn thị trường. Vì thế, để chuẩn bị cho kịch bản thị trường sẽ vượt mốc 1.300 điểm, theo tôi nhà đầu tư ngắn hạn nên có những chiến lược giao dịch cụ thể có hiệu quả trong tháng 6 là canh mua ở các nhịp rung lắc và bán lướt ra ở các nhịp tăng mạnh, hạn chế tâm lý mua đuổi (Fomo). Tập trung ưu tiên mua, nắm giữ trên nhóm cổ phiếu đầu ngành đi kèm kỳ vọng câu chuyện tăng trưởng lợi nhuận trong giai đoạn 2024 – 2026".

Ông Nguyễn Duy Thanh Phương - Công ty Chứng khoán Yuanta.