Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

12:00 26/05/2018 GMT+7

Sáng ngày 26.5.2018, tại công viên Thống Nhất (Hà Nội), T.Ư Hội NDVN, T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ VN phối hợp vớ Bộ NN&PTNT tổ chức Lễ phát động thực hiện Chương trình Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng.

Tham dự buổi lễ có ông Vũ Đức Đam –UVBCH T. Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Thào Xuân Sùng – UV BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch HND VN; bà Nguyễn Thị Thu Hà, UV BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Liên LH Phụ nữ VN, các đồng chí đại diện lãnh đạo đảng, nhà nước; các bộ ban ngành, đoàn thể trung ương và địa phương, cùng người dân trên địa bàn TP.Hà Nội.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu phát động chương trình vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn. Ảnh Thanh Niên

Lễ phát động là sự kiện khởi đầu cho các hoạt động thực hiện Chương trình phối hợp số 526 mà Chính phủ đã giao, nhằm thu hút sự tham gia vào cuộc của tất cả các ngành các cấp, phát huy vai trò của hai Hội (hội viên Hội Nông dân và Hội Phụ nữ) trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm, tạo đà cho hàng loạt các hoạt động cụ thể khác để tuyên truyền,vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, thúc đẩy việc áp dụng và nhân rộng các mô hình, quy trình sản xuất tiên tiến, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn và giám sát, phát hiện các vi phạm về an toàn thực phẩm.

Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Hội ND, Hội Phụ nữ thăm gian hàng của Hội ND tỉnh Hà Nam.

Trong những năm qua, Hội Nông dân đã hướng dẫn tổ chức thành lập được gần 100 nghìn tổ hợp tác xã, 1.029 HTX kiểu mới và xây dựng 8.165 dự án với số tiền gần 40 nghìn tỷ đồng; trong đó vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội là 2.500 tỷ đồng dành cho Quỹ Hỗ trợ nông dân để sản xuất rau hữu cơ, chè, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm, sản xuất theo chuỗi giá trị; câu lạc bộ “Nói không với chất cấm trong chăn nuôi”… Những dự án này cam kết sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản thực phẩm an toàn.Đồng thời, mỗi năm Hội Nông dân tổ chức được 5 cuộc Hội chợ triển lãm giới thiệu sản phẩm an toàn; đẩy mạnh hoạt động giám sát vật tư, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; tổ chức Hội thảo như: Phát huy vai trò chủ thể của giai cấp nông dân trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM trong thời kỳ hội nhập”, “Lập lại thị trường phân bón”, “Giải pháp nâng cao  hiệu quả đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao”, “Hãy sẵn sàng cho cách mạng nông nghiệp 4.0”, Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân VN xuất sắc 30 năm đổi mới”, Hội nghị “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ V”… Đây là những hoạt động tuyên truyền, động viên, cổ vũ, tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản thực phẩm an toàn.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ trong cả nước cũng đã phối hợp và triển khai nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm như: Triển khai cuộc vận động “Phụ nữ cả nước tích cực thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng:, tổ chức ký cam kết và xây dựng mô hình phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm; đưa nội dung an toàn thực phẩm vào tiêu chí “3 sạch” của cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch. Tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại giới thiệu và quảng bá sản phẩm an toàn của hội viên… Nhiều mô hình hiệu quả về thực hiện an toàn thực phẩm được các cấp Hội Phụ nữ duy trì và nhân rộng như “Chi hội phụ trồng rau sạch”, “Góc bếp an toàn”….

Ông Thào Xuân Sùng- UV BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch T.Ư Hội NDVN phát biểu tại buổi Lễ

Tại buổi Lễ phát động,ông Thào Xuân Sùng thay mặt hai tổ chức Hội kêu gọi các cấp Hội, cán bộ, hội viên, nông dân cả nước hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, cam kết chỉ sản xuất ra thực phẩm an toàn vì chất lượng cuộc sống và chất lượng giống nòi dân tộc Việt Nam. Để triển khai có hiệu quả Chương trình này, các cấp Hội Nông dân và Hội Phụ nữ cần tập trung vào một số giải pháp sau: Thứ nhất, tuyên truyền vận động hội viên, nông dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy vai trò chủ thể, nòng cốt trong cuộc vận động “sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng giai đoạn 2018-2020”. Thứ hai, Hội ND và Hội phụ nữ các cấp sẽ phối với các cơ quan, doanh nghiệp, nhà khoa học hướng dẫn, tổ chức cho nông dân, phụ nữ xây dựng mô hình sản xuất an toàn. Thứ ba, thường xuyên giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp. Thứ tư,phát động phong trào nông dân, phụ nữ tích cực tố giác phát hiện các hành vi vi phạm ATVSTP. Thứ năm, đề nghị Chính phủ, các bộ ngành quan thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về ATVSTP.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng  đồng chí chủ tịch Hội NDVN đã phát biểu rất hệ thống và cụ thể những việc cần làm trong thời gian tới đây và nhằm thay đổi nhận thức , thói quen của cộng đồng, Thủ tướng cũng nhấn mạnh vào những điểm sau đây để tất cả mọi người cùng thực hiện:

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi Lễ

Thứ nhất, phải làm cho toàn xã hội nhận thức được thật sâu sắc và đầy đủ về thực phẩm không an toàn sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe và lâu dài hơn là giống nòi của dân tộc. Đồng thời, giúp cho người dân nhận thức được trách nhiệm của chính mình, của chính doanh nghiệp, cơ quan mình. Trước hết, chịu trách nhiệm về pháp luật, không đảm bảo ATVSTP là gián tiếp, thậm chí trực tiếp xâm phạm sức khỏe của người dân. Đó là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, bất chấp tất cả để kinh doanh sản xuất thực phẩm bẩn, mang lại lợi ích trước mắt cho mình nhưng lại làm hại người khác.

Thứ hai, phải giúp cho mọi người dân phân biệt thực phẩm bẩn, không an toàn và thực phẩm sạch, bằng các bằng chứng ví dụ như mã truy xuất, hướng dẫn, thí nghiệm, dựa trên các bằng chứng thật.

Thứ ba, hướng dẫn người dân làm cách  nào để sản xuất, nuôi trồng , kinh doanh, chế biến thực phẩm sạch, các mô hình sản xuất như VietGAP, chuỗi phân phối thực phẩm sạch cần phải được hướng dẫn và tạo điều kiện thật tốt.

Thứ tư, chúng ta có rất nhiều phong trào thi đua chấm điểm từ bên dưới ví dụ như làng văn hóa, gia đình văn hóa, nông thôn mới, thi đua thành tích của các Hội, nhất định tiêu chí đảm bảo ATVSTP phải là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua, không thể có tình trạng gia đình văn hóa lại làm thực phẩm bẩn như “rau 2 luống, lợn 2 chuồng”.

Thứ năm, vừa vận động tuyên truyền, vừa phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý thật nghiêm các vụ vi phạm.

Cũng trong dịp này, bà Nguyễn Thị Tuyết – Phó Chủ tịch T.Ư Hội LH Phụ nữ VN cũng giới thiệu về “Cuộc thi Ý tưởng truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm” sẽ diễn ra trong năm 2018.

Người dân mua sắm tại Hội chợ

Ngay sau Lễ phát động, 50 gian hàng nông sản thực phẩm an toàn do chính hội viên nông dân và phụ nữ sản xuất, chế biến được giới thiệu, trưng bày tại Hội chợ.

Lương Thủy