Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

"Nông dân Việt Nam xuất sắc và Hợp tác xã tiêu biểu" ở Bình Thuận được tôn vinh năm 2023

Ái Vân - 13:09 13/10/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” do Hội Nông dân Việt Nam chủ trì tổ chức là một trong những hoạt động trọng tâm, tiêu biểu, có ý nghĩa thiết thực đối với các cấp Hội và nông dân 63 tỉnh, thành phố. Năm 2023, cả nước có 100 nông dân xuất sắc và 63 hợp tác xã tiêu biểu được tôn vinh, riêng Bình Thuận có 1 nông dân xuất sắc và 1 HTX tiêu biểu được tôn vinh.

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 – 14/10/2023), T.Ư Hội NDVN  tổ chức các chuỗi sự kiện thuộc Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” gồm hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số vào các hoạt động tài chính của nông dân”; Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ 8 năm 2023 và Lễ tôn vinh 100 nông dân Việt Nam xuất sắc và 63 hợp tác xã nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc năm 2023 trong 2 ngày 12 -13/10. Chương trình Lễ "Tôn vinh 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 và 63 HTX tiêu biểu sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình Việt Nam vào 20 giờ ngày 13/10.

Mô hình thanh long nông dân Đinh Xuân Đào được bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước đến thăm. Ảnh: ĐVCC

Năm nay, tỉnh Bình Thuận có 1 cá nhân và 1 hợp tác xã được tôn vinh. Đó là nông dân Đinh Xuân Đào, xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc và hợp tác xã Thanh long Thuận Tiến, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc.

Mô hình sản xuất, kinh doanh của nông dân Đinh Xuân Đào là vườn trồng và mua bán thanh long. Từ năm 2018 đến nay, diện tích sản xuất thanh long 22 ha, gồm các giống thanh long ruột trắng, thanh long ruột đỏ và thanh long tím hồng. Cơ sở thu mua thanh long được mở rộng và nâng cấp gồm xưởng đóng gói, kho lạnh bảo quản thanh long, nhà xe với diện tích 5.000m2.

Mô hình trồng thanh long nhà ông Đào với 34ha thanh long ứng dụng công nghệ cao có hệ thống tưới phun, nhỏ giọt, cơ giới hóa trong khâu sản xuất và thu hoạch sản phẩm. Cùng với vườn thanh long, ông Đào còn có cơ sở thu mua thanh long với quy mô hơn 5.000m2 gồm nhà xưởng đóng gói và kho lạnh bảo quản với sản lượng lên đến 2.500 tấn mỗi tháng. Từ năm 2017 đến nay, nguồn thu nhập từ trồng trọt và kinh doanh thanh long xuất khẩu mang về lợi nhuận cho ông gia đình ông Đào từ 1,2 tỷ đồng đến 1,8 tỷ đồng mỗi năm.

Gia đình ông Đinh Xuân Đào, ông đã giải quyết việc làm cho khoảng gần 200 lao động địa phương với thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng mỗi tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Đào còn hỗ trợ 100 triệu đồng cho quỹ mua vắc - xin chung tay phòng chống dịch Covid-19; hơn 250 triệu đồng mua nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, hộ khó khăn trong vùng phong tỏa cách ly y tế do ảnh hưởng của dịch Covid 19. Bên cạnh đó, ông Đào đã ủng hộ quỹ hỗ trợ nông dân địa phương, trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi; hàng năm hỗ trợ 15 hộ nghèo mỗi người 10 triệu đồng để họ có vốn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi cải thiện đời sống. Từ năm 2017 – 2021 ông đều đạt danh hiệu nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp Trung ương.

Hợp tác xã được tôn vinh tại Chương trình “Tự hào nông dân” năm 2023 là hợp tác xã Thanh long Thuận Tiến, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc. Hiện nay, hợp tác xã có 11 hộ thành viên, quy mô sản xuất vừa và lớn. Ngành nghề sản xuất, kinh doanh là sản xuất, cung cấp xuất khẩu quả thanh long tươi và dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp phục vụ cho cây thanh long. Năm 2020 hợp tác xã đạt được chứng nhận OCOP thanh long ruột trắng 4 sao và thanh long ruột đỏ 3 sao. Năm 2021 các thành viên hợp tác xã duy trì sản xuất theo hướng GlobalGAP, liên kết và ủy thác tiêu thụ thanh long một số hợp tác xã khác.

Hợp tác xã thanh long Thuận Tiến là cầu nối  cho nông dân địa phương. Ảnh: ĐVCC

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân Hàm Thuận Bắc cho biết: Trước đây, Hàm Thuận Bắc là vùng đất khô cằn, hoang hóa do thiếu nước, nên đời sống bà con nông dân đã gặp nhiều khó khăn. Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cơ quan cấp tỉnh và Trung ương nên các công trình thủy lợi, hồ chứa nước và những tuyến đường giao thông nông thôn nên kinh tế và đời sống bà con trên địa bàn huyện đã phát triển. Những vùng đất hoang hóa, nay là những vườn thanh long ngút ngàn… Nhiều nông dân trồng thanh long đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ mảnh đất quê hương.

Hiện nay, diện tích cây thanh long trên địa bàn hiện có khoảng hơn 6.000ha và thanh long là cây xóa đói giảm nghèo, giúp nông dân làm giàu. Trên địa bàn huyện hiện có khoảng 50 trang trại, những mô kinh tế ứng dụng công nghệ cao, hiện đang phát triển rất mạnh, trong đó có Hợp tác xã thanh long Thuận Tiến. Sản phẩm hàng hóa nông nghiệp huyện ngày càng đa dạng, năng suất, sản lượng ngày tăng cao, đời sống của người dân trên địa bàn huyện được cải thiện

Hợp tác xã thanh long Thuận Tiến là cầu nối cung cấp đầu vào cho 11 hộ thành viên như bóng đèn, dây điện, phân, thuốc... giúp họ tiêu thụ thanh long; đồng thời liên kết 4 hợp tác xã khác giúp nông dân tiêu thụ thanh long; ngoài ra hợp tác xã còn đóng góp trong công tác phòng chống dịch Covid - 19, quỹ hỗ trợ nông dân...

 

TỪ KHÓA #Bình Thuận