Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cần khắc phục những tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác chống khai thác IUU

Vân Nguyễn - 08:05 19/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 18/7, tại tỉnh Bạc Liêu, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị chuyên đề về Chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định” (IUU) trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo về IUU tỉnh Bạc Liêu chủ trị hội nghị.

Dự Hội nghị có ông Huỳnh Hữu Trí, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Chỉ đạo về IUU tỉnh Bạc Liêu; đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; VKS Nhân dân; Tòa án Nhân dân tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị, thành phố và các chủ tàu cá trong tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu được triển khai Kế hoạch 137 ngày 4/6/2024 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 32 ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư và Nghị quyết 52 ngày 22/4/2024 của Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành Thủy sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu; Chỉ thị 27 của Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với việc khai thác nguồn lợi thủy sản có tính hủy diệt trên địa bàn tỉnh.

Cần khắc phục những tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác chống khai thác IUU. Ảnh: ĐVCC

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, toàn tỉnh vẫn còn 114 tàu nguy cơ cao vi phạm IUU; trong đó, vùng bờ 59 tàu, vùng lộng 29 tàu và vùng khơi 26 tàu. Các tàu này thuộc diện hết hạn giấy phép và không có giấy phép khai thác thủy sản. Sở đã thông báo danh sách, cập nhật thường xuyên tàu cá có nguy cơ vi phạm khai thác IUU cung cấp cho các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan trong và ngoài tỉnh để phối hợp theo dõi, giám sát chặt chẽ, không cho xuất bến tham gia khai thác thủy sản để ngăn ngừa vi phạm...

Hiện nay, công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành Thủy sản, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội... Hội nghị là dịp để Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai các nhiệm vụ chống khai thác IUU theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ thời gian tới. Các cấp, ngành, đơn vị liên quan phải chủ động hơn, quyết liệt hơn, khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế; với tinh thần cùng cả nước quyết tâm gỡ “Thẻ vàng” IUU”.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị, địa phương đã có nhiều tham luận, chia sẻ kinh nghiệm gắn liền với thực tế trong việc xử lý vi phạm khai thác IUU: Mất kết nối, khai thác sai vùng, sai tuyến, sai nội dung ghi trong giấy phép; Nhiệm vụ triển khai quản lý chặt chẽ tàu ra vào các cửa biển; Xử lý các hành vi vi phạm về việc không duy trì tín hiệu thiết bị giám sát hành trình đối với các tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên; Giải pháp ngăn chặn, xử lý tàu cá tỉnh Bạc Liêu vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp…

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhận định: Thời gian qua, chính quyền các cấp đã tích cực vào cuộc, các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, thực thi pháp luật; Nhờ đó đã đạt nhiều kết quả tích cực, các vi phạm giảm dần. Tuy nhiên, công tác chống khai thác IUU vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. "Cần phải khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác chống khai thác IUU trước khi thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban châu Âu sang Việt Nam kiểm tra dự kiến vào tháng 10 năm 2024. Đây có thể nói là thời điểm để tỉnh cùng cả nước quyết tâm gỡ “Thẻ vàng” IUU.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các sở, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp vừa tuyên truyền, vận động, vừa theo dõi, kiểm soát ngăn chặn, xử lý kịp thời ngay từ trong bờ và trên biển. Cạnh đó cần kiên quyết ngăn chặn, chấm dứt tàu cá, ngư dân của tỉnh vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Đồng thời, đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tiếp tục tăng cường lực lượng thực hiện kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất, nhập bến tại các cửa biển, đảm bảo 100% tàu cá xuất, nhập bến phải có đầy đủ giấy tờ và thiết bị VMS trên tàu phải hoạt động liên tục theo quy định. Đồng thời, điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khai thác IUU ngắt kết nối VMS, tháo gỡ, vận chuyển thiết bị VMS, vượt ranh giới cho phép trên biển, tàu cá không thực hiện sang tên, đổi chủ, đăng ký lại theo quy định.