Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Phát động Cuộc thi “80 năm ngành Thủy lợi Việt Nam đồng hành cùng đất nước”

Bảo Minh - 07:32 27/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Thủy lợi Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2025), chiều 26/6 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo thông tin về Cuộc thi viết “80 năm ngành Thủy lợi Việt Nam đồng hành cùng đất nước”.
Lãnh đạo Cục Thủy lợi, Cục Báo chí và Báo Nông nghiệp Việt Nam chủ trì cuộc họp báo

Việt Nam là quốc gia có hạ tầng thủy lợi nhiều và tốt bậc nhất thế giới

Thủy lợi có một vị trí quan trọng đối với kinh tế, xã hội và an ninh quốc gia. Trong suốt chặng đường vừa qua, ngành Thủy lợi đã có nhiều đóng góp to lớn vào việc bảo vệ, cải tạo môi trường, góp phần quan trọng vào xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ngân hàng Thế giới (Word Bank) nhiều lần đánh giá:“Việt Nam là quốc gia có hạ tầng thủy lợi nhiều và tốt bậc nhất thế giới”. Với hệ thống 290.000 trạm bơm lớn nhỏ khác nhau, 170.000 công trình kênh mương có tổng chiều dài hàng triệu km, hệ thống điều chỉnh, điều hòa nguồn nước trong mạng lưới các hồ thủy lợi đã trở thành nền tảng để ngành Nông nghiệp tái cơ cấu hợp lý, giúp ngành nông nghiệp Việt Nam có đủ nước để có thể chủ động sản xuất.

Ông Nguyễn Tùng Phong, Cục trưởng Cục Thủy lợi phát biểu tại cuộc họp báo.

Hệ thống thủy lợi không chỉ đem nước đến cho người dân mà còn là không gian sống của người dân; cảnh quan và kiến trúc nông thôn, niềm tự hào của nhân dân bản địa. Hạ tầng thủy lợi hướng đến phục vụ sản xuất cây, con giá trị kinh tế cao, nhất là thủy sản, cây ăn quả, cây đặc sản.

Đặc biệt, cần quan tâm đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho phát triển thủy lợi và cấp nước sạch nông thôn ở những địa bàn khó khăn về nguồn nước như các tỉnh trung du miền núi, Tây Nguyên, Nam Trung bộ…; những dự án có thể mức đầu tư không lớn nhưng cực kỳ có ý nghĩa về mặt xã hội.

Nhằm triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp; từ tư duy phát triển đơn giá trị sang tư duy tích hợp đa giá trị…, ngành Thủy lợi cần phải đi trước một bước theo hướng hiện đại, thông minh và phục vụ đa mục tiêu.

Tôn vinh những tấm gương, những công trình tiêu biểu của ngành Thủy lợi phục vụ tam nông, phát triển kinh tế - xã hội

Thông tin tại buổi họp báo, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ, Cuộc thi nhằm tôn vinh những công trình thủy lợi tiêu biểu; những tấm gương điển hình của ngành Thủy lợi phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước. Đồng thời cổ vũ động viên, khuyến khích cho các tác giả chuyên và không chuyên trong cả nước sáng tạo những tác phẩm báo chí phản ánh trung thực, sinh động về ngành Thủy lợi. Thông qua các tác phẩm dự thi là cơ hội để những người làm công tác thủy lợi nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của ngành, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển thủy lợi đa mục tiêu của ngành trong bối cảnh mới.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam thông tin về Cuộc thi.

“Cuộc thi mong muốn khẳng định những thành tựu vượt bậc, đóng vai trò, vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của ngành Thủy lợi đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn nói riêng và kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước nói chung. Đồng thời, cổ vũ, động viên tinh thần lao động, sáng tạo của cán bộ, công nhân viên trong ngành Thủy lợi. Thông qua cuộc thi mong muốn có thêm những tư duy tiếp cận mới về thủy lợi, về nguồn nước, cả ở số lượng, chất lượng và cách thức phân phối, sử dụng khi Việt Nam được xác định không còn là quốc gia dư thừa nước”- ông Nguyễn Ngọc Thạch nhấn mạnh.

Trông đợi thêm những tư duy tiếp cận mới về thủy lợi và an ninh nguồn nước thông qua cuộc thi, ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó cục trưởng Cục Thủy lợi bày tỏ: Việt Nam là nước có truyền thống về lúa nước qua đó gắn chặt với công tác thủy lợi. 80 năm ngày truyền thống ngành Thủy lợi là dịp để nhìn lại kết quả của ngành để trong thời gian tới làm tốt hơn nhiệm vụ đa mục tiêu của ngành. Cuộc thi tạo diễn đàn cởi mở những người không chỉ trong ngành Thủy lợi mà ngoài ngành có thể tham gia cuộc thi này với những ý tưởng mới đối với thủy lợi trong bối cảnh hiện nay.

Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông kỳ vọng, cuộc thi sẽ thu hút thêm hàng nghìn tác phẩm liên quan đến lĩnh vực thủy lợi.

Đánh giá cao nỗ lực của Ban tổ chức cuộc thi viết “80 năm ngành Thủy lợi Việt Nam đồng hành cùng đất nước”, ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông kỳ vọng, cuộc thi sẽ thu hút thêm hàng nghìn tác phẩm liên quan đến lĩnh vực thủy lợi được ra đời, để hiện thực điều đó, cần sự lan tỏa mạnh mẽ của các cơ quan truyền thông cho cuộc thi này.

“Từ đầu năm nay đã có khoảng gần 20 nghìn tin, bài liên quan đến lĩnh vực thủy lợi. Kỳ vọng sau khi cuộc thi sau khi phát động sẽ nhận được nhiều các tác phẩm dự thi xuất sắc. Cuộc thi còn có thêm 2 thể loại loại tác phẩm đó là truyện và thơ, mong rằng các cơ quan báo chí truyền thông rộng rãi cho ngành Thủy lợi để Ban tổ chức nhận được nhiều tác phẩm giúp cuộc thi đạt kết quả cao nhất”- Ông Đặng Khắc Lợi chia sẻ.

Phóng viên các cơ quan truyền thông nêu những câu hỏi xung quanh nội dung Cuộc thi.

Ban Tổ chức sẽ nhận sản phẩm dự thi từ khi phát động Cuộc thi cho đến hết ngày 15/6/2025 (tính theo dấu bưu điện). Sản phẩm dự thi thuộc các loại hình: Bài viết, bài nói, video - clip, phóng sự ảnh, truyện ngắn, thơ… đảm bảo tuân thủ các quy định về hình thức và nội dung của thể lệ Cuộc thi.

Cơ cấu giải thưởng của Cuộc thi bao gồm: 01 Giải đặc biệt, 03 Giải A, 06 Giải B; 09 Giải C, 15 Giải Khuyến khích và 03 Giải dành cho các tập thể tổ chức cuộc thi tốt, có số lượng sản phẩm tham gia cuộc thi lớn, chất lượng tốt.

Ông Vũ Minh Việt, Phó Tổng Biên tập báo Nông nghiệp Việt Nam giải đáp các câu hỏi của phóng viên liên quan đến nội dung cuộc thi.

Sản phẩm dự thi (gồm bản in, file mềm, file âm thanh/hình ảnh/clip đối với bài nói, video - clip, ảnh) gửi về Báo Nông nghiệp Việt Nam - Địa chỉ: Số 14 Ngô Quyền, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; phong bì đựng tác phẩm dự thi ghi rõ: Tác phẩm tham dự cuộc thi “80 năm ngành Thủy lợi Việt Nam đồng hành cùng đất nước”. Gửi file mềm, file âm thanh/hình ảnh/clip tác phẩm dự thi về địa chỉ Email: cuocthi80namthuyloi@gmail.com; 80namthuyloi@wrd.gov.vn