Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bến Tre: Hạn hán, nước mặn khiến dừa Xiêm tăng giá gấp đôi

Việt Tùng - 07:25 12/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nếu cùng kỳ năm ngoái, giá dừa nước ở Bến Tre giao động từ 60.000 – 70.000 đồng/chục (12 quả), thì nay đã lên tới 130.000 đồng/chục nhưng thương lái vẫn khó gom hàng. Giá tăng gấp đôi, nhưng sản lượng sụt giảm, khiến niềm vui của người trồng dừa không trọn vẹn.

Bến Tre là thủ phủ cây dừa của cả nước, nhưng thời gian qua các nhà máy chế biến, xuất khẩu, thương lái cũng phải "đỏ mắt" để tìm nguồn nguyên liệu dù phải mua giá gấp đôi năm ngoái. Nhất là với loại dừa xiêm (dừa uống nước, chiếm hơn 20% trong tổng diện tích dừa khoảng 79.000ha diện tích toàn tỉnh) sản lượng đang thiếu hụt nghiêm trọng.

Dừa là một trong những thế mạnh, đặc sản của tỉnh Bến Tre.

Những ngày này, về Bến Tre đi đâu cũng nghe người dân bàn tán về giá dừa xiêm đang nóng lên từng ngày. Theo đó, chỉ tuần trước giá dừa xiêm chỉ vào khoảng 90.000 - 100.000 đồng/chục, thì nay đã leo lên 130.000 đồng/chục, mà thương lái vẫn rất khó gom hàng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thắm, huyện Châu Thành (Bến Tre) có khoảng 7 công (7.000m2) dừa xiêm xanh đã cho thu hoạch ba năm nay. Nếu năm 2023, giá dừa bấp bênh chỉ khoảng 50.000 đồng/chục, nhưng thương lái vẫn “kén cá chọn canh” không mua, nên gia đình bà phải tự cắt giao cho các điểm bán lẻ, thì từ tháng 4 đến nay, đặc biệt là từ đầu tháng 5, giá dừa đã liên tục “phi mã” từng ngày.

Buôn bán dừa tại chợ nổi Bến Tre.

"Giá dừa tăng từng ngày, nhưng đâu có dừa để bán! Dừa bị treo đọt từ vài tháng nay rồi, trái nào trái nấy teo tóp như trái cacao nên không có nước, hoặc nước rất ít, không đủ tiêu chuẩn nên thương lái họ không mua. Tôi bán được một ít hồi giá 70.000 đồng/chục, nay giá lên 130.000 đồng/chục thì không có dừa để bán" - bà Thắm cho biết.

Theo bà Thắm, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trái dừa bị teo không có nước, là do ảnh hưởng của nước ngập mặn, từ nhiều tháng nay diện tích dừa của bà không có nước, cũng như hàng chục nghìn héc ta dừa xiêm khác trên địa bàn tỉnh Bên Tre đang phải chịu cảnh “khát” nước ngọt đến treo đọt…

Anh Đinh Minh Quang, một thương lái chuyên “ăn hàng” dừa xiêm Bến Tre nhiều năm nay cho biết, mặc dù giá dừa lên từng ngày, nhưng vẫn rất khó mua. “Nếu trước đây, chỉ cần mua vài nhà là đủ chuyến, nhưng nay lùng sục cả 2-3 ngày còn chưa đủ chuyến" – anh Quang cho biết.

Người dân Bến Tre thu hoạch, vận chuyển dừa bằng xuồng. Mặc dù giá liên tục tăng, nhưng người dân trồng dừa ở Bến Tre vẫn không có dừa để bán.

Theo anh Quang, năm nay giá dừa cao, nhưng chất lượng dừa lại giảm, do dừa không được “uống” đủ nước. Nếu trước đây một cây dừa có thể chọn ra được 10 trái đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu nhưng hiện nay chỉ còn vài ba trái đạt yêu cầu.

Ông Nguyễn Đình Toàn - Giám đốc Nhà máy Kim Thanh Bến Tre - một đơn vị chuyên xuất khẩu trái sang thị trường EU cho biết, hiện nguồn nguyên liệu dừa xuất khẩu đang thiếu trầm trọng. Những năm trước, mỗi ngày có thể đóng được một container hàng (khoảng 20.000 trái) thì nay phải mất cả tuần, thậm chí phải 10 ngày mới gom đủ một container.

Trái dừa sẵn sàng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc
Dừa là cây trồng chủ lực của tỉnh Bến Tre nhưng cả một thời gian dài trái dừa đầu ra gặp nhiều bấp bênh. Để nâng cao giá trị, tạo thu nhập ổn định các ngành chức năng tỉnh đang có những giải pháp cụ thể về tổ chức sản xuất để trái dừa để xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường lớn của thế giới, trong đó có thị trường Trung Quốc.