Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trổ tài hấp dẫn, huyện Điện Biên giành giải Nhất Hội thi "Nhà nông đua tài"

Hoàng Tính - 08:31 23/07/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong ngày 21/7 Hội Nông dân tỉnh Điện Biên đã tổ chức Hội thi “Nhà nông đua tài” lần thứ II năm 2022. Hội thi "Nhà nông đua tài" đã trở thành sân chơi hấp dẫn, lý thú cho các hội viên, nông dân toàn tỉnh Điện Biên giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, cũng như thể hiện tài năng, sự nhạy bén của mình trong lao động, sản xuất.

Qua 8 tháng triển khai, các vòng thi đã diễn ra rất sôi nổi ở các cơ sở, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia. Hội thi đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt những chính sách mới liên quanđến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 
Hội thi đã tạo sân chơi bổ ích để hội viên, nông dân được giao lưu, trao đổi, học tập nâng cao hiểu biết kiến thức về khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để áp dụng vào sản xuất. Hội thi cũng đã tạo động lực thúc đẩy các phong trào nông dân; đặc biệt là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giầu bền vững; nâng cao vị trí, vai trò của tổ chức Hội Nông dân trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Ông Lê Trọng Khôi – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Điện Biên phát biều khai mạc Hội thi. Ảnh Nguyễn Tuyết

Để chuẩn bị cho Hội thi, ban tổ chức đã xây dựng kế hoạch, phổ biến đến từng cơ sở Hội; đẩy mạnh truyền thông nhằm thu hút đông đảo hội viên, nông dân toàn tỉnh tham gia. Hội thi quy tụ những đội thi xuất sắc nhất đến từ các địa phương, mang đến cho khán giả những phần thi hấp dẫn, sôi động và lôi cuốn.

Qua các phần thi, thông qua các hình thức sân khấu hóa, trả lời trắc nghiệm, thuyết trình..., các đội chơi đã giới thiệu những nét đẹp, đặc trưng về vùng đất, con người, văn hóa, mô hình tiêu biểu, cách làm hay... của từng địa phương. Đồng thời, thể hiện trình độ, hiểu biết của mình về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; công tác Hội và phong trào nông dân; kiến thức về sản xuất nông nghiệp an toàn, hữu cơ... Các địa phương đã tích cực tập luyện để tham gia hội thi cấp tỉnh.

Hội thi “Nhà nông đua tài” tỉnh Điện Biên năm 2022 có sự tham gia của 10 đội thi với gần 100 thí sinh đại diện cho Hội nông dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Với hình thức sân khấu hoá, các đội thi trải qua 4 phần thi, gồm: Lời chào nông dân, Nghe nông dân nói, Kiến thức nhà nông và So tài nhà nông.

Hội thi "Nhà nông đua tài" tỉnh Điện Biên lần thứ II năm 2022 là sân chơi bổ ích cho nông dân toàn tỉnh Điện Biên với nhiều nội dung như chủ đường lối của Đảng, chủ trương chính sách của Nhà nước...đã được tuyên truyền. Ảnh HND tỉnh Điện Biên

Hội thi “Nhà nông đua tài” tỉnh Điện Biên năm 2022 đã góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2018 - 2023 và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Anh Lường Văn Thân, Đội phó Đội thi huyện Điện Biên chia sẻ: Đến với Hội thi năm nay chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng mọi khâu. Tuy ai cũng có công việc riêng của mình, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng sắp xếp, tranh thủ thời gian để luyện tập cùng nhau. Trong các phần thi thì phần kiến thức nhà nông sẽ khó hơn vì nội dung rộng, có nhiều kiến thức cần phải nhớ. Các phần thi còn lại chúng tôi diễn đạt bằng những câu thơ, câu vè, tiếng hát, tiểu phẩm, lồng ghép với kiến thức trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội, xây dựng nông thôn mới... Với hội thi sắp tới, chúng tôi đặt quyết tâm cao, cố gắng hết mình, làm hết khả năng để đem về kết quả tốt nhất.

Cũng qua hội thi, nhiều thông tin về kinh tế tập thể, hợp tác xã, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP an toàn, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, nông dân văn minh, hiện đại và vai trò của nông dân với nông nghiệp, nông thôn... đã được lồng ghép tuyên truyền, phổ biến đến các hội viên, nông dân.

Ông Lê Trọng Khôi – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Điện Biên cho biết: So với Hội thi “Nhà nông đua tài” lần thứ nhất, Hội thi lần này có nhiều cái mới, đột phá. Trước hết là tinh thần của cán bộ, hội viên nông dân hết sức là phấn khởi vui mừng đón nhận kỳ thi nay. Hội thi đã được tổ chức ở cấp cơ sở, cấp huyện rồi mới đến cấp tỉnh và tiến tới là Hội thi cấp khu vực. Các chủ đề của hội thi năm nay đã gắn với các sự kiện, chính trị nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Điện Biên, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Qua mỗi phần thi, các đội thi đã thể hiện được các hoạt động của hội viên nông dân tỉnh Điện Biên trong thời gian qua như: Tích cực tham gia bảo vệ môi trường; xây dựng các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên nông dân...

Các nội dung kiến thức về nông nghiệp... đã được truyền tải sinh động qua các tiểu phẩm của 10 đội thi. Ảnh HND tỉnh Điện Biên.

Đồng thời, qua Hội thi đã tạo nên sân chơi bổ ích để các hội viên nông dân được giao lưu, trao đổi, học tập, nâng cao hiểu biết, kiến thức về khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để áp dụng vào sản xuất. Hội thi cũng đã tạo động lực thúc đẩy các phong trào nông dân, đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững; nâng cao vị trí, vai trò của tổ chức Hội Nông dân trong phát triển kinh tế, xã hội, góp phần vào việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Điện Biên.

Sau khi kết thúc 4 phần thi, Ban tổ chức trao giải Nhất cho Hội Nông dân huyện Điện Biên; giải Nhì cho Hội Nông dân TP. Điện Biên Phủ; 2 giải Ba cho Hội Nông dân huyện Mường Chà và huyện Điện Biên Đông; 6 giải Khuyến khích cho Hội Nông dân các huyện: Nậm Pồ, Mường Nhé, Mường Ảng, Tủa Chùa, Tuần Giáo, thị xã Mường Lay.

Thông qua Hội thi lần này, Hội Nông dân tỉnh Điện Biên cũng đã lựa chọn những thí sinh tiêu biểu để thành lập đội của tỉnh Điện Biên tham dự Hội thi “Nhà nông đua tài” khu vực I, dự kiến diễn ra vào tháng 8 năm 2022 tại tỉnh Lai Châu.

Một số hình ảnh tại Hội thi (ảnh Nguyễn Tuyết):