Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững

Vân Nguyễn - 07:48 07/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 6/6, tại TP. Hồ Chí Minh, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).

Hiện nay, hoạt động truyền thông của báo chí đối với cộng đồng doanh nghiệp về phát triển kinh tế xã hội trong môi trường truyền thông số đang phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, vẫn còn một số mặt tồn tại như những vấn đề đặt ra và nguyên nhân của việc chưa đồng thuận giữa doanh nghiệp và báo chí; những thông tin chưa chính xác, vấn đề “chính thống hóa” tin đồn trên báo chí ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp. Cung cấp những kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông, cải chính thông tin và định hướng dư luận nhằm góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Thông qua diễn đàn một lần nữa khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp và ngược lại; đề xuất những kiến nghị và giải pháp quan trọng nhằm nâng cao kỹ năng tác nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo khi viết và phản ánh về doanh nghiệp; xây dựng chiến lược truyền thông cho các doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: ĐVCC

Tại Diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết: Mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành.

Báo chí là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm… mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

ThS. Nguyễn Minh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Doanh nhân C&D chia sẻ: Với sự bùng nổ của mạng xã hội và sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng thông tin của người dân, cách tiếp cận và sử dụng quảng cáo đã thay đổi. Một trong những điểm mạnh của báo chí vẫn là tính minh bạch, sự kết hợp giữa báo chí và doanh nghiệp, mang lại lợi ích to lớn cho cả hai bên. Báo chí là kênh truyền thông tốt nhất để nâng cấp thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có uy tín hay không, có chất lượng hay không đều được khách hàng đánh giá qua những bài báo chất lượng chính quy.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn. Ảnh: ĐVCC

Ông Từ Nguyên Bình, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp HCA trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (SME) nhận định, báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh, mối quan hệ hợp tác, đồng hành trong đó báo chí giữ vai trò thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Theo Luật sư Lê Ngô Trung,  Đoàn luật sư TP. HCM sự hợp tác và đồng hành giữa hai bên luôn mang lại lợi ích và thúc đẩy phát triển cho xã hội. Trong bối cảnh khó khăn và sự lan truyền thông tin tràn ngập hiện nay, có hai vấn đề nan giải cần được giải quyết là niềm tin và hiệu quả trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí.

Thứ nhất, giá trị uy tín của doanh nghiệp luôn được coi là thước đo đối với thị trường và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp. Trong khi mạng xã hội giúp tiết kiệm chi phí quảng bá, mặt trái của các phương tiện này là sự thiếu kiểm chứng và không hoạt động với chức năng và trách nhiệm đặc thù như báo chí. Những thông tin sai lệch hoặc đồn thổi có thể dẫn đến mất niềm tin của người tiêu dùng, nghiêm trọng hơn là mất niềm tin vào doanh nghiệp và thị trường.

Thứ hai, sự phối hợp giữa báo chí và doanh nghiệp chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng trong bối cảnh hiện nay. Báo chí lẽ ra phải trở thành nguồn tham chiếu thông tin kiểm chứng, phản ánh những khó khăn về chính sách và cơ chế để truyền đạt nguyện vọng của doanh nghiệp, giúp Nhà nước kịp thời hỗ trợ và tạo ra hành lang pháp lý, chính sách hiệu quả.  Ngoài ra, báo chí cần cung cấp thông tin về các mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh và định hướng phát triển để cộng đồng doanh nghiệp tham khảo, thúc đẩy và làm trong sạch thị trường, hướng đến phát triển bền vững.

Muốn giải quyết được hai nội dung này, cần sự chung tay của cả hai bên. Doanh nghiệp cần những bài viết sâu sát, am hiểu và phản ánh thực tiễn hơn để hỗ trợ đưa thông tin đến thị trường, phản ánh nguyện vọng của mình và khuyến khích phát triển. Báo chí cần sự phối hợp cung cấp nguồn tin minh bạch, chất lượng và kịp thời để nâng cao giá trị truyền thông, khẳng định vị trí là nơi tham chiếu trong thời đại công nghệ số tràn lan thông tin thiếu kiểm chứng.

Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung trao đổi về những mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp; phân tích vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập và bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các đại biểu đã nêu rõ thực trạng truyền thông của báo chí với cộng đồng doanh nghiệp về phát triển kinh tế - xã hội trong môi trường truyền thông số; làm rõ những vấn đề đặt ra và nguyên nhân của việc chưa đồng thuận giữa doanh nghiệp và báo chí. Đồng thời, phân tích, đưa ra các giải pháp để minh bạch hơn trong xử lý thông tin, giúp báo chí và doanh nghiệp đồng hành phát triển bền vững.