![](https://media.tapchinongthonmoi.vn/resize_256x153/mediav2/upload/2024/06/21/1i0tftbs8_42i3li_21062024215247_720.jpeg)
Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững
Hiện nay, hoạt động truyền thông của báo chí đối với cộng đồng doanh nghiệp về phát triển kinh tế xã hội trong môi trường truyền thông số đang phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, vẫn còn một số mặt tồn tại như những vấn đề đặt ra và nguyên nhân của việc chưa đồng thuận giữa doanh nghiệp và báo chí; những thông tin chưa chính xác, vấn đề “chính thống hóa” tin đồn trên báo chí ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp. Cung cấp những kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông, cải chính thông tin và định hướng dư luận nhằm góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.
Thông qua diễn đàn một lần nữa khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp và ngược lại; đề xuất những kiến nghị và giải pháp quan trọng nhằm nâng cao kỹ năng tác nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo khi viết và phản ánh về doanh nghiệp; xây dựng chiến lược truyền thông cho các doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.
![](https://media.tapchinongthonmoi.vn/mediav2/upload/userfiles/images/z5511858949857_a665600b22971a8a325d2672118944ec_06062024222242_726.jpg)
Tại Diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết: Mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành.
Báo chí là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm… mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp.
ThS. Nguyễn Minh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Doanh nhân C&D chia sẻ: Với sự bùng nổ của mạng xã hội và sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng thông tin của người dân, cách tiếp cận và sử dụng quảng cáo đã thay đổi. Một trong những điểm mạnh của báo chí vẫn là tính minh bạch, sự kết hợp giữa báo chí và doanh nghiệp, mang lại lợi ích to lớn cho cả hai bên. Báo chí là kênh truyền thông tốt nhất để nâng cấp thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có uy tín hay không, có chất lượng hay không đều được khách hàng đánh giá qua những bài báo chất lượng chính quy.
![](https://media.tapchinongthonmoi.vn/mediav2/upload/userfiles/images/z5511894160467_8312bd30cb90fe743741ec5155bdb4af_06062024222347_726.jpg)
Ông Từ Nguyên Bình, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp HCA trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (SME) nhận định, báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh, mối quan hệ hợp tác, đồng hành trong đó báo chí giữ vai trò thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Theo Luật sư Lê Ngô Trung, Đoàn luật sư TP. HCM sự hợp tác và đồng hành giữa hai bên luôn mang lại lợi ích và thúc đẩy phát triển cho xã hội. Trong bối cảnh khó khăn và sự lan truyền thông tin tràn ngập hiện nay, có hai vấn đề nan giải cần được giải quyết là niềm tin và hiệu quả trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí.
Thứ nhất, giá trị uy tín của doanh nghiệp luôn được coi là thước đo đối với thị trường và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp. Trong khi mạng xã hội giúp tiết kiệm chi phí quảng bá, mặt trái của các phương tiện này là sự thiếu kiểm chứng và không hoạt động với chức năng và trách nhiệm đặc thù như báo chí. Những thông tin sai lệch hoặc đồn thổi có thể dẫn đến mất niềm tin của người tiêu dùng, nghiêm trọng hơn là mất niềm tin vào doanh nghiệp và thị trường.
Thứ hai, sự phối hợp giữa báo chí và doanh nghiệp chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng trong bối cảnh hiện nay. Báo chí lẽ ra phải trở thành nguồn tham chiếu thông tin kiểm chứng, phản ánh những khó khăn về chính sách và cơ chế để truyền đạt nguyện vọng của doanh nghiệp, giúp Nhà nước kịp thời hỗ trợ và tạo ra hành lang pháp lý, chính sách hiệu quả. Ngoài ra, báo chí cần cung cấp thông tin về các mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh và định hướng phát triển để cộng đồng doanh nghiệp tham khảo, thúc đẩy và làm trong sạch thị trường, hướng đến phát triển bền vững.
Muốn giải quyết được hai nội dung này, cần sự chung tay của cả hai bên. Doanh nghiệp cần những bài viết sâu sát, am hiểu và phản ánh thực tiễn hơn để hỗ trợ đưa thông tin đến thị trường, phản ánh nguyện vọng của mình và khuyến khích phát triển. Báo chí cần sự phối hợp cung cấp nguồn tin minh bạch, chất lượng và kịp thời để nâng cao giá trị truyền thông, khẳng định vị trí là nơi tham chiếu trong thời đại công nghệ số tràn lan thông tin thiếu kiểm chứng.
Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung trao đổi về những mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp; phân tích vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập và bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các đại biểu đã nêu rõ thực trạng truyền thông của báo chí với cộng đồng doanh nghiệp về phát triển kinh tế - xã hội trong môi trường truyền thông số; làm rõ những vấn đề đặt ra và nguyên nhân của việc chưa đồng thuận giữa doanh nghiệp và báo chí. Đồng thời, phân tích, đưa ra các giải pháp để minh bạch hơn trong xử lý thông tin, giúp báo chí và doanh nghiệp đồng hành phát triển bền vững.
-
Ngày hội dưới "mái nhà" Tạp chí Nông thôn mới
-
Nông dân Nghệ An tình yêu trong trang viết của tôi
-
“Báo chí ghi dấu ấn trong truyền tải thông tin sâu rộng, đa chiều”
-
“Mong mỗi tác phẩm báo chí đều giàu sức sống về tam nông”
- “Tạp chí là cầu nối gắn kết những người con xa nhà với quê hương”
- “Tạp chí bám sát nhiệm vụ chính trị của Hội Nông dân Việt Nam”
- Tạp chí Nông thôn mới góp phần “tri thức hóa nông dân”
- “Tạp chí phản ánh kịp thời những nhân tố tiêu biểu, mô hình hay, cách làm mới”
- Báo chí và giám sát, phản biện xã hội
- Bàn giải pháp để cải thiện “sức khoẻ” cho đất trồng trọt
- Gỡ khó và nâng chất phát triển đảng viên là nông dân
-
Tuyên Quang: 60 hộ hội viên nông dân được hỗ trợ bò giống để phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong 2 ngày, ngày 03-04/7/2024, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức bàn giao 120 con bò giống H’Mông cho 60 hộ hội viên nông dân 2 xã Xuân Quang, Bình Phú, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang.
-
Sinh khí mới từ chương trình 5S của PVFCCo(Tapchinongthonmoi.vn) - Chương trình 5S tại Khối Văn phòng Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đang mang lại luồng sinh khí mới giúp hiệu quả làm việc được nâng cao đáng kể…!
-
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều 4/7(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 4/6, Liên Bộ Tài chính – Công thương thực hiện điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng dầu. Trong kỳ điều chỉnh lần này, giá bán các mặt hàng xăng dầu đều bật tăng.
-
Thị trường nông sản ngày 4/7: Giá hồ tiêu bất ngờ giảm sâu(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau chuỗi ngày tăng, giá hồ tiêu bất ngờ giảm sâu 5.000 đồng/kg trong ngày 4/7. Đồng thời giá mặt hàng gạo cũng ghi nhận tình trạng đồng loạt giảm.
-
Đồng Nai: Phát hành miễn phí 1.320 cuốn Sổ tay nghiệp vụ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Hội Nông dân(Tapchinongthonmoi.vn) Mới đây, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai đã biên soạn phát hành miễn phí 1.320 cuốn Sổ tay nghiệp vụ báo cáo viên, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ là báo cáo viên, tuyên truyền viên trong hệ thống Hội của tỉnh. Đây là cuốn sổ tay nghiệp vụ nhằm giúp cán bộ Hội Nông dân các cấp và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền.
-
Cửa thông minh Eurowindow - Xu hướng sống tiện nghi thời đại công nghệ 4.0(Tapchinongthonmoi.vn) - Những năm gần đây, khi công nghệ len lỏi ngày càng sâu hơn trong mọi ngõ ngách của cuộc sống, Eurowindow cũng không ngừng cải tiến, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, ra mắt các dòng sản phẩm có nhiều tính năng đột phá, dẫn dắt xu hướng mới trên thị trường.
-
Nhiều ý kiến cụ thể, thiết thực để công Hội ngày càng hiệu quả hơn(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong Hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2024 của Cụm thi đua số 1 diễn ra từ ngày 01-02/7/2027, đã có nhiều ý kiến của lãnh đạo Hội Nông dân các tỉnh được đưa ra, bám sát tình hình thực tiễn để giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm đưa công tác Hội ngày một hiệu quả hơn.
-
Tây Ninh phấn đấu có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Tây Ninh năm 2024. Tỉnh phấn đấu có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng tổng số xã đạt chuẩn đến cuối năm 2024 có 68/71 xã.
-
Lễ đặt tên cho trẻ em của người Mông ở Cao BằngĐối với người Mông ở Cao Bằng, việc đặt tên cho trẻ không những là mốc đầu tiên đánh dấu sự bắt đầu của một đời người mà còn thể hiện quan niệm và văn hóa truyền thống của dân tộc. Bởi vậy, nghi lễ đặt tên cho trẻ có ý nghĩa rất quan trọng và được tổ chức rất chu đáo.
-
Huyện Bắc Bình phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) - Vừa qua, tại tỉnh Bình Thuận, ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận đã chủ trì cuộc họp với UBND huyện Bắc Bình về tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và giai đoạn 2021-2025.
-
1 Thị trường nông sản ngày 1/7: Giá hồ tiêu tiếp tục “nóng”
-
2 Phối hợp đẩy mạnh thông tin, truyền thông nhằm hỗ trợ nông dân Hà Nội phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới
-
3 Giá xăng dầu đồng loạt tăng chiều 20/6, có loại lên gần 800 đồng/lít
-
4 Đã chuyển nhượng, sang tên "sổ đỏ" mà vẫn được nhận đền bù khi đất bị thu hồi
-
5 Ra mắt gameshow truyền hình giúp các chủ thể OCOP quảng bá thương hiệu