Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Diễn đàn Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về Biến đổi khí hậu và Kinh tế tuần hoàn

Ái Vân - 08:02 28/10/2022 GMT+7
Ngày 27/10, tại TP. Hồ Chí Minh (HCM), Cục Biến đổi Khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức “Diễn đàn Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về Biến đổi khí hậu và Kinh tế tuần hoàn”.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án Hợp tác kỹ thuật hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu “Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện các đóng góp do quốc gia tự quyết định tại Việt Nam (SPI-NDC)”.

Thông qua diễn đàn, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp được cập nhật chính sách mới nhất của Việt Nam và các yêu cầu đối với doanh nghiệp liên quan đến giảm thiểu phát thải khí nhà kính (KNK) và bảo vệ tầng ô-dôn, bao gồm cả yêu cầu kiểm kê KNK, lên kế hoạch giảm thiểu phát thải KNK đối với doanh nghiệp được lựa chọn ở cấp cơ sở, và yêu cầu về báo cáo phát triển bền vững đối với các công ty niêm yết.

Quang cảnh buổi diễn đàn. Ảnh: ĐVCC

Các lãnh đạo doanh nghiệp tham gia được cập nhật xu hướng quốc tế và các thực hành tốt về kiểm kê KNK trong lĩnh vực kinh doanh và các hành động giảm thiểu phát thải KNK thuộc khuôn khổ Thỏa thuận Paris.

Tại phiên tọa đàm, các lãnh đạo doanh nghiệp đầu ngành thuộc các lĩnh vực xi măng, dệt may, đồ uống đã tích cực chia sẻ và cập nhật các nỗ lực, kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động công ty phù hợp với mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Trong phiên tọa đàm, quá trình nhận thức giá trị gia tăng và lợi ích thiết thực của việc sớm thực hiện các hành động chống biến đổi khí hậu được thảo luận sôi nổi, đồng thời tầm quan trọng của các Hiệp hội doanh nghiệp (đại diện là VCCI) trong vai trò lãnh đạo và Sở giao dịch chứng khoán (đại điện là HOSE) trong việc hướng dẫn, thúc đẩy các doanh nghiệp được tái khẳng định.

Trên cơ sở nhận diện những thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt, nhằm tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia đầy đủ và hiệu quả, tiến tới mục tiêu trung hòa các-bon, nhóm dự án SPI-NDC của JICA đã chia sẻ về các khóa tập huấn đang và sắp được triển khai từ năm 2022, hợp tác cùng Bộ TN&MT và VCCI. Hoạt động nâng cao năng lực kỹ thuật như vậy sẽ hỗ trợ các bước cụ thể đầu tiên cho các doanh nghiệp tìm hiểu về kiểm kê KNK và là cơ sở để thực hiện các hành động cụ thể hướng tới trung hòa các-bon.

Diễn đàn này diễn ra cùng thời điểm với chuỗi sự kiện thuộc Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) do VCCI chủ trì, đã thu hút sự quan tâm của các nhà lãnh đạo là Giám đốc điều hành và Nhà quản lý của các doanh nghiệp lớn. Đây là bước triển khai tiếp nối Hội thảo khởi động khu vực tư nhân tổ chức tại TP.HCM vào ngày 29/6/2022 trong khuôn khổ hợp tác JICA-Bộ TN&MT-VCCI với chủ đề “Đóng góp của khu vực tư nhân trong lộ trình thực hiện NDC và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050” do Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố tại Hội nghị COP26 tại Glasgow.