Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đôn đốc thành lập tổ chức kiểm ngư địa phương

16:01 28/08/2022 GMT+7
UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo và sớm quyết định thành lập tổ chức Kiểm ngư theo thẩm quyền trên cơ sở bảo vệ nguồn lợi thủy sản và nguồn lực của địa phương.

Bộ NN&PTNT vừa ban hành văn bản số 5433/BNN-TCTS, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ven biển, quan tâm chỉ đạo và sớm quyết định thành lập tổ chức Kiểm ngư cấp tỉnh theo quy định của Luật Thủy sản 2017.

Căn cứ thực tiễn hiện nay, tình hình Biển Đông đang có nhiều diễn biến phức tạp; tình trạng tàu cá và ngư dân khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định còn diễn ra trên các vùng biển; nghiêm trọng hơn là việc tàu cá Việt Nam vẫn vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Don doc thanh lap to chuc kiem ngu dia phuong hinh anh 1

Lực lượng Kiểm ngư kiểm tra hoạt động tàu thuyền trên biển.

Ở vùng biển ven bờ, ngư dân sử dụng phương pháp khai thác thủy sản mang tính hủy diệt nguồn lợi có xu hướng gia tăng, nhưng chưa có đủ lực lượng chuyên trách để thực hiện chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát. Cảnh báo “thẻ vàng” của EC đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam vẫn chưa được tháo gỡ, nguy cơ “cảnh báo” thẻ đỏ là rất lớn nếu không có giải pháp quyết liệt, đồng bộ hơn. 

Để Luật Thủy sản năm 2017 được thực thi hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo và sớm quyết định thành lập tổ chức Kiểm ngư theo thẩm quyền trên cơ sở bảo vệ nguồn lợi thủy sản và nguồn lực của địa phương.

Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), đến nay, đã có 8/28 tỉnh, thành phố ven biển thành lập tổ chức Kiểm ngư, trong đó 7 tỉnh thành lập theo mô hình cấp phòng thuộc Chi cục Thủy sản, thuộc Sở NN&PTNT và 1 tỉnh thành lập theo mô hình cấp Chi cục thuộc Sở NN&PTNT.

Theo VOV