Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đồng chí Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân VN thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên

13:42 23/07/2020 GMT+7
Trong 3 ngày từ 21 và 23/7/2020, đoàn công tác của T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) do đồng chí Thào Xuân Sùng, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội NDVN dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên. Đoàn dự Lễ Kỷ niệm 90

Trong 3 ngày từ 21 và 23/7/2020, đoàn công tác của T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) do đồng chí Thào Xuân Sùng, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội NDVN dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên.

Đồng chí Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội NDVN (thứ 3 từ trái sang) tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của hội viên nông dân tỉnh Điện Biên tại Lễ Kỷ niệm.

Đoàn dự Lễ Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội NDVN và biểu dương 60 nông dân điển hình tiên tiến tiêu biểu

Sáng ngày 22/7/2020, tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh Điện Biên,  Hội Nông dân (ND) tỉnh Điện Biên đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Hội NDVN (14/10/1930-14/10/2020) và biểu dương điển hình tiên tiến tỉnh Điện Biên lần thứ IV, giai đoạn 2015-2020.

Tới dự buổi lễ về phía T.Ư Hội có đồng chí Thào Xuân Sùng, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội NDVN và đại diện lãnh đạo một số ban, đơn vị thuộc T.Ư Hội; về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Lò Văn Muôn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh; các đồng chí nguyên Bí thư, Chủ tịch tỉnh Điện Biên, các đồng chí đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Mặt trận Tổ quốc, sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; các đồng chí nguyên Chủ tịch Hội ND tỉnh các thời kỳ; lãnh đạo các huyện, thị uỷ, các doanh nghiệp cùng toàn thể cán bộ Hội ND tỉnh, huyện, thị, thành phố và 60 hội viên nông dân điển hình tiên tiến tiêu biểu của tỉnh Điện Biên giai đoạn 2015-2020.

Tại buổi Lễ Kỷ niệm, đồng chí Cao Thị Tuyết Lan, Ủy viên BCH T.Ư Hội, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch Hội ND tỉnh Điện Biên đã ôn lại truyền thống lịch sử 90 năm vẻ vang của Hội NDVN nói chung và 46 năm Hội ND tỉnh Điên Biên nói riêng.

Biểu diễn nghệ thuật chào mừng buổi Lễ.

Với việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, những năm qua, các cấp Hội ND trong tỉnh đã tích cực phổ biến cách làm ăn theo phương châm “cầm tay chỉ việc” cho nông dân kết hợp hàng trăm mô hình trình diễn về khuyến lâm, khuyến nông, đào tạo nghề cho hàng nghìn hộ, chỉ đạo xây dựng các mô hình “Hướng dẫn người nghèo cách làm ăn” và mô hình “Xoá đói giảm nghèo vùng đặc thù” ở 17 xã điểm thuộc 8 huyện, thị trong tỉnh; xây dựng mô hình chăn nuôi trâu, bò sinh sản luân chuyển cho các hộ nông dân nghèo với  gần 3 nghìn lượt hộ; phối hợp thực hiện các hợp đồng hỗ trợ nông dân về vốn, khoa học kỹ thuật, vật tư nông nghiệp; hỗ trợ xây dựng hàng nghìn ngôi nhà cho hội viên nông dân; xây dựng Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”… Qua đó, thu hút gần 82 nghìn nông dân tham gia tổ chức Hội chiếm 80% so với hộ ND, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh”.

Phong trào thi đua của Hội ND tỉnh Điện Biên đã có nhiều chuyển biến tích cực, phong trào thiết thực đã đi vào cuộc sống, hợp lòng dân thực sự vì lợi ích của nông dân, được nông dân đồng tình hưởng ứng, đạt được kết quả góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội, xoá đói, giảm nghèo cho nông dân. Tổ chức Hội được tăng cường, củng cố vững chắc, vai trò, vị thế của tổ chức Hội được khẳng định, ngày càng xứng đáng là trung tâm nòng cốt trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Lò Văn Muôn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh đã ghi nhận những thành tích mà các cấp Hội ND và cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh đạt được trong 46 năm qua.

Đồng chí nhấn mạnh: Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Đảng bộ các cấp đòi hỏi toàn thể cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh cần không ngừng nỗ lực cố gắng phát huy truyền thống vẻ vang 90 năm xây dựng và trưởng thành của Hội NDVN tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức Hội vững mạnh, tăng cường tuyên truyền, vận động, tập hợp nông dân, phát huy sức mạnh to lớn của họ để thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; góp phần phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng nông thôn mới, viết tiếp những trang sử vẻ vang của Hội NDVN nói chung và Hội ND tỉnh Điện Biên nói riêng.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ.

Tự hào về lịch sử vẻ vang của Hội NDVN nói chung và Hội ND Điện Biên nói riêng trong 90 năm qua, đồng chí Thào Xuân Sùng – Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội NDVN đã ghi nhận những thành tựu mà  cán bộ, hội viên nông dân tỉnh Điện Biên đã đạt được;  đặc biệt là sự hy sinh, đóng góp của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên với công cuộc kháng chiến chống Pháp và đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

“Trong 90 năm qua, ở mỗi thời kỳ cách mạng, giai cấp NDVN đã thể hiện đầy đủ vai trò là gốc, là chủ, làm chủ và “Hội ND là một cái nền cách mệnh của dân ta” theo tư tưởng của Bác Hồ kính yêu. Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Hội ND tỉnh Điện Biên đã thực sự giữ vai trò trung tâm và nòng cốt trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi làm giàu và giảm nghèo bền vững, xuất hiện trên 3.000 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp và có nhiều hộ nông dân có thu nhập từ 150 triệu đến trên 800 triệu đồng/năm, là những tấm gương sáng ngời về tính cần cù lao động sáng tạo cho đồng bào nông dân noi theo học tập”- đồng chí Chủ tịch BCH T. Ư Hội NDVN nhấn mạnh.

Cùng với Lễ Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội NDVN, Hội ND tỉnh Điện Biên đã biểu dương 60 nông dân điển hình tiên tiến tiêu biểu lần thứ IV, giai đoạn 2015-2020. Đây là những cán bộ chi, tổ hội, hội viên nông dân đã có nhiều thành tích trong sản xuất kinh doanh, làm kinh tế giỏi, trong xây dựng nông thôn mới, bảo vệ quốc phòng an ninh, gương mẫu đi đầu, có ý thức vì cộng đồng, giúp đỡ các hộ gia đình nghèo cùng vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Đồng chí Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội NDVN và đồng chí Cao Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội ND tỉnh Điện Biên trao Bằng khen cho nông dân điển hình tiên tiến tiêu biểu của tỉnh Điện Biên.

Trong chuyến công tác, nhân dịp 73 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7, đồng chí Thào Xuân Sùng đã đến viếng nghĩa trang liệt sĩ đồi A1; đến thăm và tặng quà gia đình thương binh và một số gia đình chính sách ở xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ.

Đồng chí Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội NDVN và đại diện lãnh đạo tỉnh tặng quà cho gia đình chính sách tại xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ.
Đồng chí Thào Xuân Sùng cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Hội ND tỉnh và đoàn công tác của T.Ư Hội NDVN thăm và tặng quà gia đình thương binh Quàng Văn Khôm, xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ.

Đoàn công tác cũng đã đến thăm mô hình sản miến dong của hộ gia đình ông Lò Văn Pâng; mô hình trồng chanh leo ở xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ.

Đồng chí Thào Xuân Sùng cùng đoàn công tác tham quan mô hình sản xuất miến dong của hộ gia đình ông Lò Văn Pâng ở xã Nà Tấu.

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của lãnh đạo tỉnh, Hội ND và hội viên nông dân

Sáng ngày 23/7, Đoàn công tác của T.Ư Hội NDVN đã làm việc với Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Điên Biên. Dự buổi làm biệc có đồng Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Mùa A Vảng, phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Tại buổi làm việc, đồng chí Cao Thị Tuyết Lan – Tỉnh uỷ viên, Uỷ viên BCH T. Ư Hội NDVN, Chủ tịch Hội ND tỉnh Điên Biên đã báo cáo tình hình nông dân, công tác Hội và phong trào nông dân của tỉnh Điện Biên trong 6 tháng đầu năm 2020.

Theo đó, trong 6 tháng các cấp Hội ND đã tập trung kiện toàn, củng cố tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Hội, vận động nông dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tham gia tích cực các phong trào của Hội. Cùng với việc kết nạp hội viên mới, toàn tỉnh Điện Biên đã thành lập được 47 chi hội nghề nghiệp gồm những nhóm cùng sản xuất lúa chất lượng cao, cùng trồng chè, cùng chăn nuôi trâu, bò, dê sinh sản, chuyên trồng dong riềng; thành lập 13 mô hình kinh tế tập thể theo hình thức tổ hợp tác; triển khai và nhân rộng dự án vay vốn Qũy HTND với 56 dự án phát triển sản xuất cho 496 hộ vay với số tiền gần 20 tỷ đồng; phối hợp tổ chức dạy nghề cho nông dân với 59 lớp cho hơn 2 nghìn lao động nông thôn; cung ứng được trên 1.000 tấn phân bón trả chậm cho nông dân.

Tuy nhiên, hiện nay công tác Hội và phong trào nông dân trong tỉnh vẫn còn hạn chế như: Việc tuyên truyền ở một số cơ sở Hội chưa kịp thời; phong trào nông dân phát triển chưa đồng đều; ở vùng sâu, vùng xa tổ chức khó khăn; công tác tham mưu đề xuất với Đảng, Chính phủ các vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn còn có mặt hạn chế; chất lượng sinh hoạt chi hội ở một số nơi chưa cao… Hội viên nông dân gặp khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch bệnh; thiếu vốn sản xuất, đầu ra sản phẩm bấp bênh…

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên đã có ý kiến đánh giá, ghi nhận những thành tựu của các cấp Hội ND trong tỉnh. Lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã nêu lên những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất nông nghiệp; tình hình nông dân trong tỉnh và các chủ trương, cơ chế của tỉnh đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn đặc biệt là với việc hỗ trợ, hướng dẫn nông dân phát triển sản xuất hàng hoá theo chuỗi giá trị. Lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã kiến nghị Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan khi xây dựng chủ trương chính sách nên phân cấp nhiều hơn cho địa phương để tạo sự chủ động cao cho địa phương; chính sách đối với người bảo vệ rừng hiện nay chưa phù hợp, chưa thoả đáng; chính sách tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức chưa tạo điều kiện ưu tiên phát triển đội ngũ con em đồng bào dân tộc thiểu số; công tác tôn giáo phải hoàn thiện bộ máy tổ chức từ trung ương đến cơ sở, có chính sách đãi ngộ cán bộ trực tiếp làm công tác tôn giáo…

Sáng ngày 23/7, Đoàn công tác của T.Ư Hội NDVN và đại diện lãnh đạo tỉnh làm việc với Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Điên Biên.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Thào Xuân Sùng đã đánh giá cao sự nỗ lực, phấn đấu của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân tỉnh Điện Biên, của các cấp Hội ND và hội viên nông dân trong tỉnh. Đồng chí cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ và sự phối hợp của chính quyền, các ban, ngành,  đoàn thể của tỉnh đối với Hội ND. Đồng chí tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Hội ND và hội viên nông dân trong tỉnh để báo cáo, kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ban, ngành có liên quan có các giải pháp giải quyết,  đặc biệt là đối với chính sách về rừng và người bảo vệ rừng. Một số nội dung liên quan đến công tác cán bộ, vấn đề dân tộc, tôn giáo, T.Ư Hội sẽ tổ chức một số lớp tập huấn với phương thức thực hành là chính để giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ Hội ND các cấp để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nông dân.

Tin, ảnh: Huyền Đức