Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Giỗ Tổ Hùng Vương 2023: Độc đáo Lễ rước kiệu từ các xã vùng ven

07:18 28/04/2023 GMT+7
Nghi lễ rước kiệu về Đền Hùng thể hiện đạo lý uống nước, nhớ nguồn và sự tôn kính đối với Tổ tiên của dân tộc ta, đồng thời thể hiện tinh thần đoàn kết, tính cộng đồng dân tộc.

Lễ rước kiệu của các xã, phường, thị trấn vùng ven về Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm 2023, đúng 7 giờ 30 phút ngày 26/4 (tức ngày mùng 7/3 Âm lịch), Lễ rước kiệu từ các đình, đền của 7 xã, thị trấn vùng ven Khu di tích gồm xã Chu Hóa, Hùng Lô, Kim Đức, Hy Cương và phường Vân Phú ở thành phố Việt Trì; xã Tiên Kiên, Hùng Sơn thuộc huyện Lâm Thao, đã chính thức diễn ra tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

Đây là một trong những nghi lễ truyền thống nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng hàng năm và được duy trì và bảo tồn từ lâu đời, qua đó tôn vinh giá trị Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nghi lễ rước kiệu về Đền Hùng còn thể hiện đạo lý uống nước, nhớ nguồn và sự tôn kính đối với Tổ tiên của dân tộc ta, đồng thời thể hiện tinh thần đoàn kết, tính cộng đồng dân tộc.

Đội hình rước kiệu được sắp xếp theo trình tự: Đi đầu là đội múa sư tử, tiếp đó là đoàn rước Quốc kỳ và cờ hội, đội rước cờ thần nhỏ; các thiếu nữ đội lễ vật, hương hoa; đoàn người đánh chiêng, trống, đội bát âm và múa sinh tiền, rước bát bửu, rước tàn, lọng, đội kiệu, chủ tế và quan viên; lãnh đạo xã, phường, thị trấn, các cụ cao niên mặc áo the, khăn xếp theo trang phục truyền thống cùng nhân dân tham gia rước kiệu. Lễ vật gồm có hương, hoa, quả, bánh chưng, bánh giầy và các sản vật địa phương...

Việc tổ chức rước kiệu của các xã vùng ven Đền Hùng trong dịp Giỗ Tổ hằng năm nhằm tái hiện lại các hình thức sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của cư dân vùng đất Tổ gắn với Tín ngưỡng thờ cúng Tổ tiên; đồng thời tạo sự phong phú, hấp dẫn của các hoạt động văn hóa dân gian trong dịp Giỗ Tổ; khơi dậy niềm tự hào về lịch sử dân tộc, về truyền thống văn hóa nhằm giáo dục ý thức, tinh thần đại đoàn kết dân tộc và đạo lý “uống nước nhớ nguồn," "ăn quả nhớ người trồng cây.”

Nghi lễ rước kiệu về Đền Hùng thu hút sự quan tâm của hàng nghìn du khách thập phương khi về hành lễ.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch Đất Tổ năm 2023 đã được tỉnh Phú Thọ chuẩn bị kỹ lưỡng đảm bảo phần lễ trang nghiêm, trọng thể, thành kính mang tính cộng đồng sâu sắc.

Các hoạt động phần hội được tổ chức vui tươi, lành mạnh gắn kết chặt chẽ với du lịch, nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những giá trị của di sản văn hóa độc đáo vùng đất Tổ.

Theo Ban Tổ chức, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023 sẽ có nhiều hoạt động giới thiệu và quảng bá đậm nét các di sản văn hóa của tỉnh Phú Thọ, đặc biệt là hai Di sản Văn hóa đại diện của nhân loại được UNESCO ghi danh là "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và "Hát Xoan Phú Thọ” để người dân hiểu thêm về các giá trị văn hóa độc đáo của vùng đất Tổ.

Đặc biệt, trong những ngày diễn ra Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch Đất Tổ năm 2023, tỉnh sẽ tổ chức nhiều nghi lễ truyền thống như Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân; Lễ dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ; Lễ dâng hương tại các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn tỉnh; Lễ dâng hương của các huyện, thành, thị tại Đền Hùng; Lễ rước kiệu về Đền Hùng do các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích tổ chức./.

Theo TTXVN/Vietnam+