Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Giống lúa J02 trên đồng ruộng Hữu Lũng sinh trưởng, phát triển tốt

08:16 16/04/2021 GMT+7

Vụ Xuân 2021, huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) triển khai mô hình áp dụng giống mới, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất lúa J02, đến nay đã gieo cấy được trên 200ha.

Đây là năm thứ 2 mà nông dân huyện Hữu Lũng đưa giống lúa J02 về trồng trên đồng ruộng. Vụ Xuân năm 2020, J02 đã được trồng khảo nghiệm tại cánh đồng thôn Ba Nàng, xã Cai Kinh cho hiệu quả tốt.

Năm 2020 lúa J02 đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân thôn Ba Nàng, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng

Qua thời gian sinh trưởng và thu hoạch cho thấy giống lúa J02 rất hợp với đồng ruộng Hữu Lũng, thời gian sinh trưởng vụ Xuân năm 2020 là 135 ngày, cây cao trung bình 110cm, khả năng đẻ nhánh khỏe, dạng hình gọn, bộ lá xanh đậm, hạt dạng bầu, xếp xít, tỷ lệ hạt chắc cao, năng suất đạt 78,9 tạ/ha, chất lượng gạo cao, thơm, cơm mềm, dẻo, vị đậm, ăn ngon.

Được biết, J02 là giống lúa thuần dòng JAPONICA có nguồn gốc từ Nhật Bản được Viện Di truyền Nông nghiệp nhập nội và tuyển chọn. Đây là một trong 10 bộ giống lúa có chất lượng tốt nhất hiện nay.

Ông Lương Văn Bính – Phó phòng Nông nghiệp huyện Hữu Lũng cho biết: Để hỗ trợ người dân trong việc đưa giống lúa J02 vào sản xuất, Phòng Nông nghiệp huyện Hữu Lũng đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hỗ trợ bà con về kỹ thuật, phân bón hữu cơ…

Vụ Xuân 2021 lúa J02 đang phát triển tốt trên cánh đồng xã Thiện Tân, huyện Hữu Lũng.

Thăm đồng ruộng ông Hoàng Văn Thái – xã Thiện Tân huyện Hữu Lũng cho biết thêm: Sau hơn 1 tháng cấy lúa J02 tôi thấy lúa sinh trưởng phát triển tốt, mọc đồng đều, ít sâu bệnh. Việc cấy lúa J02 được thực hiện theo phương pháp hữu cơ không sử dụng thuốc trừ sâu, hoá học nên tiết kiệm được công lao động trong chăm sóc; đối với người nông dân chúng tôi chi phí sản xuất càng giảm thì người nông dân mới thu được lợi nhuận cao, hy vọng rằng giống J02 sẽ cho bà con chúng tôi một mùa vàng 2021 thắng lợi.

Việc triển khai thực hiện cấy lúa J02 sẽ giúp bà con giảm được chi phí sản suất, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng; đây là một hướng đi mới trong việc nâng cao chất lượng của vùng sản xuất lúa hàng hóa trên địa bàn huyện Hữu Lũng, đem đến cho thị trường sản phẩm gạo thơm ngon, đảm bảo quy trình vệ sinh ATTP, góp phần nâng cao vị thế của sản phẩm lúa gạo.

“Để J02 sớm trở thành hàng hoá, bà con nông dân huyện Hữu Lũng cũng cần phải xây dựng được cánh đồng 1 giống, vừa chủ động trong chăm sóc và dễ xây dựng thương hiệu”.

Ông Lương Văn Bính – Phó phòng Nông nghiệp huyện Hữu Lũng.

Hoàng Tính