Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hàng vạn nhân dân, du khách đã về với Lễ hội Đền Kỳ Cùng - Tả Phủ

Hoàng Tính - 07:18 03/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong sáng ngày 02/3 (tức ngày 22 tháng Giêng âm lịch) hàng vạn nhân dân, du khách đã về thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) để dự Khai hội Lễ hội Đền Kỳ Cùng - Tả Phủ, đây là một trong những Lễ hội lớn của tỉnh Lạng Sơn.

Lễ hội Đền Kỳ Cùng - Tả Phủ là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Lễ hội diễn ra từ ngày 02-07/3 (tức ngày 22-27 tháng Giêng âm lịch), tại phường Vĩnh Trại và phường Hoàng Văn Thụ (thành phố Lạng Sơn).

Đã có hàng vạn người về với Lễ khai hội Lễ hội truyền thống đền Kỳ Cùng - Tả Phủ. (Ảnh B. LS)

Lễ hội được tổ chức, thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham dự, mọi người tham dự Lễ hội đều cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng.

Lễ hội Lễ hội Đền Kỳ Cùng - Tả Phủ được tổ chức hằng năm nhằm để tri ân công đức của Quan Lớn Tuần Tranh và Tả đô đốc Hán quận công Thân Công Tài là những người có công dẹp giặc, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân, mở mang phố chợ Kỳ Lừa, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân các dân tộc Lạng Sơn.

The Ban tổ chức Lễ hội Đền Kỳ Cùng - Tả Phủ: Phần lễ được tổ chức vào 2 ngày chính là 02/3 (tức ngày 22 tháng Giêng) và 07/3 (tức ngày 27 tháng Giêng) bao gồm Lễ rước bát hương Quan Lớn Tuần Tranh từ đền Kỳ Cùng lên đền Tả Phủ vào ngày 22 tháng Giêng và Lễ rước kiệu từ đền Tả Phủ về đền Kỳ Cùng vào ngày 27 tháng Giêng.

Bên cạnh phần lễ, trong suốt thời gian 6 ngày diễn ra Lễ hội cũng có rất nhiều trò chơi dân gian tạo nên một không khí vui tươi, nhộn nhịp ngày đầu Xuân. Đặc sắc nhất phải kể đến Lễ hội đầu pháo (Đầu pháo có gắn kim loại, được cuốn vải đỏ, khi đốt đầu pháo văng lên không trung và rơi xuống).

Lễ hội được diễn ra từ ngày 02/3-07/3/2024. (Ảnh B. LS)

Trong dịp này du khách cũng có thể tham gia vào nhiều hoạt động diễn ra tại thành phố Lạng Sơn như: Tổ chức gian trưng bày quảng bá du lịch Lạng Sơn; Hội thi Hương sắc ẩm thực Xứ Lạng năm 2024 với các hoạt động trình diễn quay lợn, quay vịt theo phương pháp truyền thống và tham gia các trò chơi, trò diễn dân gian các dân tộc; tham quan các gian hàng trưng bày sản vật của từng địa phương và thưởng thức văn hóa ẩm thực độc đáo của thành phố Lạng Sơn.

Lễ hội năm 2024 hứa hẹn sẽ đặc sắc hơn bao giờ hết với nhiều hoạt động hấp dẫn, bao gồm:

 Ngày 02/3/2024 (tức ngày 22 tháng Giêng): sẽ có Giải chạy việt dã mùa Xuân: Thử thách sức bền và tinh thần thể thao của người tham gia; Biểu diễn võ thuật, múa sư tử và lân rồng: Mang đến không khí sôi động và náo nhiệt cho lễ hội.

Ngày 03/3/2024 (tức ngày 23 tháng Giêng): Sẽ có đua bè mảng trên sông Kỳ Cùng lần thứ III: Trải nghiệm văn hóa độc đáo của người dân địa phương.

Ngày 07/3/2024 (tức ngày 27 tháng Giêng) Hội thi hương sắc ẩm thực xứ Lạng: Thưởng thức các món ăn đặc sản của Lạng Sơn.