Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hiệu quả từ những mô hình Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú

07:04 05/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thực hiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, các cấp Hội Nông dân (ND) đã đa dạng phương thức tập hợp hội viên, tổ chức sinh hoạt Hội thông qua các mô hình mới như: CLB nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; CLB nông dân tỷ phú góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo không khí thi đua sôi nổi, thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội và lan tỏa cách làm giàu đến các hộ ND khác.

Truyền cảm hứng làm giàu cho nông dân
Mỗi lần tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ (CLB) Nông dân tỷ phú của huyện Thạnh Phú, ông Lê Văn Sấm (Ba Sấm, ở xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) lại tích góp thêm được kinh nghiệm nuôi tôm từ các thành viên trong Câu lạc bộ và tích cực chia sẻ về thị trường tiêu thụ, kỹ thuật canh tác.
Ông Ba Sấm chia sẻ, tham gia CLB, ông học hỏi được nhiều điều từ các thành viên khác, nắm bắt được cách làm hay để áp dụng vào ao tôm của gia đình, giúp sản xuất luôn đạt kết quả cao. 
“Nếu không có sự chia sẻ kiến thức lẫn nhau, người ND khó thành công. Khoa học kỹ thuật ngày càng hiện đại, người ND phải liên tục cập nhật. Bên cạnh đó, thành viên trong CLB luôn chung tay, cùng nhau đóng góp giúp đỡ các ND khác phát triển thông qua hỗ trợ an sinh xã hội, kỹ thuật, con giống…”- ông Ba Sấm nói.

Lãnh đạo Hội ND tỉnh Bến Tre thăm quan mô hình trồng bưởi của thành viên CLB Nông dân tỷ phú.
Mỗi năm, ông Ba Sấm thu về hơn 30 tỷ đồng từ mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Đây cũng là động lực giúp các thành viên trong CLB phấn đấu phát triển sản xuất. Những kinh nghiệm quý của ông trong canh tác được các thành viên CLB Nông dân tỷ phú, huyện Thạnh Phú áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực.
Ông Nguyễn Văn Chiến, thành viên CLB Nông dân tỷ phú thành phố Bến Tre cho biết, thành viên của CLB luôn gặp gỡ để trao đổi về kỹ thuật nuôi trồng, nhất là thời gian này địa phương đang phát triển công nghiệp, đô thị công nghệ cao. Qua đó, thành viên vừa được học tập kỹ thuật thông qua học hỏi các mô hình ở các địa phương khác; quan tâm giới thiệu các sản phẩm tới khách hàng trong và ngoài tỉnh để trao đổi mua bán, giúp hàng hóa được giao thương thuận lợi.
Ông Nguyễn Văn Bàn - Chủ tịch Hội ND tỉnh Bến Tre cho biết: Xuất phát từ nhu cầu thực tế và khát vọng làm giàu theo tinh thần Đồng Khởi khởi nghiệp của những ND có thu nhập từ 1 tỷ đồng/năm trở lên, từ năm 2018, CLB Nông dân tỷ phú trên địa bàn tỉnh Bến Tre được thành lập với 20 thành viên ban đầu. Đây là những ND tiêu biểu nhất đã và đang sản xuất, kinh doanh 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh (cây: Dừa, bưởi da xanh, chôm chôm, nhãn, hoa kiểng; con: Tôm, heo, bò). Từ hoạt động hiệu quả, thiết thực trong sản xuất kinh doanh và công tác an sinh xã hội, CLB Nông dân tỷ phú có sức lan tỏa mạnh mẽ, ngày càng thu hút nhiều ND tỷ phú khác tham gia. Đến nay, toàn tỉnh có 10 CLB Nông dân tỷ phú với 415 thành viên.
Theo đánh giá của lãnh đạo Hội ND tỉnh Bến Tre, mỗi thành viên trong CLB đã tạo sự lan tỏa phong trào, những mô hình ND sản xuất kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng xuất hiện ngày càng nhiều. Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, các thành viên các CLB đã tích cực tiên phong làm nòng cốt và vận động nhiều người khác tham gia vào tổ hợp tác, HTX tại địa phương. Đến nay, các thành viên đã tham gia thành lập 63 tổ hợp tác và 17 HTX. Trong đó, 37 thành viên các CLB tham gia vào Ban Giám đốc, Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát của HTX.
Tập hợp hội viên thông qua hoạt động của các CLB
Trong nhiệm kỳ qua, Hội ND nhiều địa phương đã sáng tạo, đa dạng mô hình tập hợp, thu hút hội viên phát triển phong trào như thành lập CLB Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, CLB Nông dân tỷ phú, CLB Nông dân phát triển kinh tế với hàng vạn ND sản xuất kinh doanh giỏi tham gia, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương.
Thực hiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội các cấp Hội ND đã đa dạng phương thức tập hợp hội viên, tổ chức sinh hoạt Hội thông qua các mô hình mới như: CLB nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; CLB nông dân tỷ phú; CLB nông dân với chuyển đổi số, CLB nông dân với pháp luật; CLB nông dân với môi trường; CLB nông dân với an toàn giao thông, mô hình chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp… Các mô hình này hoạt động hiệu quả đã góp phần đổi mới phương thức, nội dung hoạt động của công tác vận động ND theo hướng thiết thực, hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác dân vận của tổ chức Hội ND đáp ứng yêu cầu của điều kiện, tình hình mới.

Các CLB Nông dân tỷ phú tỉnh Bến Tre đóng góp quỹ an sinh xã hội.

Tham gia sinh hoạt các CLB, hội viên ND tập trung và trao đổi theo chủ đề quan tâm của họ. Đơn cử như các CLB Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, các hội viên sẽ tập trung trao đổi về thị trường, giá cả, vật tư nông nghiệp, phương tiện sản xuất, các loại giống cây, con, phòng trừ dịch bệnh, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, bảo quan, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cách thức lập dự án sản xuất kinh doanh, thủ tục vay vốn, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn vay…
Với phương thức sinh hoạt theo mô hình các CLB nông dân, các chi tổ hội nghề nghiệp đã phát huy được tính tiên phong, năng động, sáng tạo và trách nhiệm của các hội viên có điều kiện phát triển. Do đó, xuất hiện ngày càng nhiều các hội viên ND trẻ, năng nổ, nhiệt tình, có tư duy kinh tế, có kỹ năng lao động, có nhận thức chính trị tốt và uy tín với quần chúng, cộng đồng nông thôn. Đây là nguồn quan trọng để tổ chức Hội ND có thể bồi dưỡng và phát triển, giới thiệu cho Đảng, chính quyền xem xét, rèn luyện, bố trí vào các vị trí cán bộ Hội hoặc trưởng thôn, chi bộ. Tiêu biểu như Hội Nông dân TP. Hà Nội, Hải Phòng, các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Bình Dương, Bến Tre, Đồng Tháp, Thừa Thiên Huế… đã thành lập và ra mắt 1.965 CLB Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.