Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân huyện Yên Dũng hỗ trợ các chủ thể phát triển các sản phẩm OCOP

Hoàng Tính - 12:00 26/04/2023 GMT+7
Một trong những điểm nhấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2018-2023 của Hội Nông dân huyện Yên Dũng là việc hỗ trợ các chủ thể, hội viên nông dân trong việc xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP (Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm). Với sự hỗ trợ trực tiếp của Hội Nông dân huyện, 14 sản phẩm nông nghiệp đã đạt chứng nhận OCOP.

Tạo chuỗi giá trị phát triển bền vững

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Nông dân huyện Yên Dũng đã chủ động phối hợp với các chủ thể, hội viên nông dân để xây dựng và phát triển các sản phẩm nông nghiệp, thế mạnh của địa phương, phát triển thành các sản phẩm OCOP. Qua đó, bước đầu tạo thành chuỗi giá trị phát triển bền vững trong sản xuất nông nghiệp, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập gắn với bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn.

Xác định hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho hội viên nông dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để cùng kiến tạo cho hội viên sản xuất, nâng cao thu nhập, sau khi có sự chỉ đạo của Hội Nông tỉnh Bắc Giang về phát triển các sản phẩm OCOP, Hội Nông dân huyện Yên Dũng đã tích cực vào cuộc triển khai và thực hiện.

Từ khi được chứng nhận, sản phẩm OCOP khoai tây của HTX Sao Thần Nông được tiêu thụ thuận lợi hơn

Chúng tôi tới thăm Hợp tác xã (HTX) Sao Thần Nông ở xã Tiến Dũng, đây là HTX đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với nhiệm vụ chính là liên doanh, liên kết để sản xuất, thu mua và phân phối các sản phẩm nông nghiệp cho bà con nông dân. Hiện nay mỗi ngày HTX Sao Thần Nông đang phân phối khoảng 15 tấn nông sản ở địa phương ra thị trường trong và ngoài tỉnh Bắc Giang.

Trong quá trình hoạt động, HTX Sao Thần Nông đã được Hội Nông dân huyện Yên Dũng trực tiếp hướng dẫn và xây dựng thành công 2 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao là khoai tây và dưa hấu, được công nhận vào năm 2018 và 2022.

Bà Nguyễn Thị Nhung – Giám đốc HTX Sao Thần Nông cho biết: Thời gian qua HTX đã được Hội Nông dân huyện Yên Dũng hỗ trợ xây dựng thành công 2 sản phẩm OCOP đạt 3 sao của tỉnh Bắc Giang. Từ khi sản phẩm được công nhận OCOP việc bán khoai tây và dưa hấu được thuận lợi hơn rất nhiều. Trong năm 2023, HTX Sao Thần Nông quyết tâm giữ sao các sản phẩm hiện hành và đăng ký thêm 01 sản phẩm ở địa phương để trở thành sản phẩm OCOP đạt 3 sao.

Rời HTX Sao Thần Nông, chúng tôi tới thăm HTX Tinh bột nghệ Thuỳ Dương ở xã Nham Sơn. Chia sẻ với chúng tôi, chị Bạch Thị Mến – Phó Giám đốc HTX Tinh bột nghệ Thuỳ Dương cho biết: Thời gian qua HTX Tinh bột nghệ Thuỳ Dương đã được Hội nông dân huyện Yên Dũng hỗ trợ rất nhiều trong quá trình làm các thủ tục hồ sơ, hỗ trợ về bao bì, tem nhãn… trong việc xây dựng các sản phẩm OCOP. Từ việc hỗ trợ đó đã góp phần giúp chúng tôi có thêm thời gian và nguồn lực để tập chung xây dựng nhà xưởng, nâng cao chất lượng sản phẩm từ nghệ.

Từ khi được công nhận là sản phẩm OCOP, sản phẩm tinh bột nghệ của HTX Tinh bột nghệ Thuỳ Dương ngày càng có chỗ đứng trên thị trường

Ông Nguyễn Mạnh Chiến – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Dũng cho biết: Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều các chủ thể đã được Hội Nông dân huyện Yên Dũng hỗ trợ xây dựng thành công các sản phẩm OCOP trong thời gian vừa qua. Để việc hỗ trợ, phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn thành công, các cấp Hội Nông dân huyện Yên Dũng đã chú trọng đến tổ chức phong trào, xây dựng chương trình, đề án cụ thể, lựa chọn mô hình của hội viên nông dân, để nông dân mạnh dạn đầu tư sản xuất, từng bước hình thành những sản phẩm chủ lực tham gia chương trình OCOP.

Phấn đấu hỗ trợ xây dựng thêm 20 sản phẩm OCOP

Để thành công trong việc hỗ trợ các chủ thể phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Yên Dũng thời gian qua, Hội Nông dân huyện Yên Dũng xác định công tác bám sát cơ sở, địa bàn là quan trọng nhất. Chính vì vậy thông qua các buổi tuyên truyền, lồng ghép các chi hội nông dân ở cơ sở đã phát huy được vai trò tham mưu cho cấp uỷ chính quyền để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao… từ đó tạo điều kiện để xây dựng các sản phẩm OCOP.

Các đại biểu tham dự Đại hội Hội Nông dân huyện Yên Dũng (2023-2028) tham quan các sản phẩm OCOP của huyện Yên Dũng

Từ thực tế trên, có thể thấy rằng, việc hỗ trợ các chủ thể, hội viên nông dân xây dựng các sản phẩm OCOP của Hội Nông dân huyện Yên Dũng trong thời gian qua đã có nhiều tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng.

Để phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Yên Dũng cũng cần tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia thực hiện hiệu quả hơn nữa chương trình OCOP, khai thác các nguồn lực giúp hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo hướng hàng hóa.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Yên Dũng, ông Nguyễn Mạnh Chiến – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Dũng cho biết thêm: Với những kết quả đã được trong nhiệm kỳ vừa qua, trong nhiệm kỳ tới (2023-2028), các cấp Hội Nông dân huyện Yên Dũng sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Đề án “Hội Nông dân các cấp làm nòng cốt trong tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng hợp tác, liên kết chuỗi giá trị; xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP giai đoạn 2022-2025”. Cụ thể, Hội Nông dân huyện Yên Dũng sẽ phấn đấu tham gia hỗ trợ, tư vấn, xây dựng từ 20 sản phẩm OCOP trở lên, các sản phẩm OCOP sẽ mang tính cộng đồng, có sức lan toả, đem lại hiệu ứng rộng rãi, để tạo tạo công ăn việc làm cho hội viên nông dân địa phương./.