Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội ND Tuyên Quang: Hỗ trợ hội viên bán hàng trên các kênh điện tử

Tính Hoàng - 07:18 10/04/2022 GMT+7
Năm 2021, tác động tiêu cực của dịch Covid-19, sản xuất nông nghiệp cũng như cuộc sống của bà con nông dân (ND) tỉnh Tuyên Quang gặp không ít khó khăn, trở ngại. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Tuyên Quang đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội tuyên truyền, vận động hội viên, ND phòng, chống dịch và đẩy mạnh các hoạt động kết nối, hỗ trợ ND duy trì, phát triển sản xuất và đặc biệt là tiêu thụ nông sản.
Ông Nguyễn Xuân Định – Phó Chủ tịch Hội NDVN (ngoài cùng bên trái) thăm quan Cửa hàng nông sản Sáng Nhung.

Hỗ trợ ND tiêu thụ kịp thời, không để nông sản mất giá

Để giúp ND trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang tiêu thụ nông sản bền vững, góp phần hạn chế tình trạng “được mùa mất giá” của thị trường nông sản, nhất là khi dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, vận tải gặp nhiều khó khăn… Hội ND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện phong trào “Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng nông sản Tuyên Quang”. 

Anh Phạm Đình Thắng, Giám đốc HTX xã Thắng Lợi (xã Lực Hành, huyện Yên Sơn) cho hay: Hàng năm na chính vụ Lực Hành có thời gian thu hoạch từ tháng 7 đến giữa tháng 8, còn na trái vụ cho thu hoạch từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 12 (dương lịch). Năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ 200ha na đang cho thu hoạch với sản lượng đạt 800 tấn, giao thông vào thời điểm đó đều khó khăn vì vậy nhiều thành viên trong HTX “mất ăn mất ngủ” vì lo đầu ra cho quả na. Được sự hỗ trợ của Hội ND tỉnh Tuyên Quang trong việc giới thiệu và tiêu thụ na ngay tại thị trường trong tỉnh Tuyên Quang, HTX chúng tôi đã vượt qua khó khăn, na đã được tiêu thụ với giá cao 25.000/kg, qua đó đã giúp người trông na yên tâm, giữ vững sản xuất”.

Để góp phần giúp ND tiêu thụ nông sản thuận lợi, bà Đào Thị Mai - Chủ tịch Hội ND tỉnh Tuyên Quang cho biết: Đến nay, Hội ND tỉnh đã phối hợp và xây dựng được 3 địa điểm trên địa bàn TP. Tuyên Quang để giới thiệu và tiêu thụ nông sản cho bà con ND: Trung tâm Hỗ trợ ND tỉnh Tuyên Quang (Tổ 16, phường An Tường, TP. Tuyên Quang); Trung tâm phân phối và bán lẻ thực phẩm Nông sản xanh Sáng Nhung (Tổ 8 chợ Phan Thiết, TP. Tuyên Quang); Điểm trên đường bờ hồ Tân Quang (cạnh Trung tâm Văn hóa, Thể thao thanh thiếu nhi tỉnh Tuyên Quang).

Ông Nguyễn Ngọc Sáng -Giám đốc Trung tâm phân phối và bán lẻ thực phẩm Nông sản xanh Sáng Nhung cho hay: Việc hợp tác với Hội ND tỉnh Tuyên Quang để giới thiệu và tiêu thụ nông sản giúp Cửa hàng chúng tôi có thêm nhiều mặt hàng chất lượng được sản xuất từ chính ND trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Đến nay tại Cửa hàng đã có sản phẩm của 47 HTX trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Việc hợp tác với Hội ND tỉnh Tuyên Quang đã góp phần quan trọng làm đa dạng các mặt hàng và thuận lợi cho người tiêu dùng Tuyên Quang tới tham quan và mua sắm.

Tuy mới đi vào hoạt động nhưng các điểm bán hàng với sự hợp tác của Hội ND tỉnh Tuyên Quang đều hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2022 các điểm bán hàng đã đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng tới mua sắm, hàng hoá luôn được đảm bảo về chất lượng và giá cả.

Bên cạnh việc tuyên truyền, quảng bá, kết nối tiêu thụ nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Tuyên Quang, các điểm bán hàng còn thực hiện rất hiệu quả việc kết nối với các tỉnh, thành phố trên cả nước để tiêu thụ nông sản cho bà con ND cũng như tìm kiếm những mặt hàng chưa có để tiêu dùng tỉnh Tuyên Quang có cơ hội tiếp nhận và sử dụng.

Về định hướng tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân trong năm 2022, bà Mai cho biết thêm: Hội ND tỉnh sẽ chỉ đạo Hội ND mỗi huyện trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang sẽ xây dựng 01 cửa hàng để vừa tiêu thụ nông sản cho bà con trong huyện, đồng thời sẽ là nơi cung cấp những nông sản chất lượng ở những địa phương khác cho người tiêu dùng.

Năm 2021, Hội ND tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp và tiêu thụ sản phẩm na Lực Hành, góp phần giúp người trồng na vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đẩy mạnh các kênh bán hàng điện tử

Ngoài 3 điểm bán hàng để giới thiệu và bán các sản phẩm, trong năm 2021 các cấp Hội ND tỉnh Tuyên Quang còn rất tích cực trong việc liên kết và hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con ND không chỉ trên địa bàn tỉnh. Thông qua các nhóm, hội trên Facebook, Zalo, các điểm bán hàng lưu động… Hội ND tỉnh Tuyên Quang đã tiêu thụ 28 tấn na, 30 tấn nhãn cho hội viên ND huyện Yên Sơn; hỗ trợ trên 200 hộ dân tại thôn Bảo Ninh, Hợp Long 1 và thôn Khuôn Khoai, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa tiêu thụ trên 9 tấn nông sản; hỗ trợ nông dân tỉnh Đăk Lăk, Sóc Trăng, Bắc Giang tiêu thụ chôm chôm, bơ, sầu riêng, hành tím, vải thiều…

Bên cạnh đó Hội ND tỉnh Tuyên Quang đã giao cho Trung tâm Hỗ trợ ND tỉnh trở thành đầu mối để hỗ trợ ND trong tỉnh tiêu thụ nông sản cũng như là địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp, tổ chức… các tỉnh, thành phố trên cả nước có nhu cầu liên hệ để tiêu thụ nông sản cho ND Tuyên Quang, cũng như cập nhật các mặt hàng nông sản của ND trên cả nước về tiêu thụ ở Tuyên Quang. 

Ông Chẩu Thanh Bình - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ ND tỉnh Tuyên Quang cho hay: Để chủ động trong việc tiêu thụ nông sản Trung tâm đã xây dựng các phương án hỗ trợ hội viên ND trên địa bàn. Theo đó, Trung tâm đã chủ động phối hợp với các địa phương rà soát, thống kê diện tích cây trồng đã cho thu hoạch. Tìm kiếm các đối tác, bạn hàng truyền thống và mở rộng quan hệ với các đối tác tiềm năng để tiêu thụ nông sản. Liên hệ với các đơn vị vận chuyển sẵn sàng chở nông sản đến các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Đặc biệt để người tiêu dùng trên khắp cả nước dễ dàng tìm kiếm thông tin, lựa chọn mua những sản OCOP của tỉnh Tuyên Quang. Trung tâm Hỗ trợ ND tỉnh Tuyên Quang đã vận hành và đưa vào sử dụng Chuyên trang giới thiệu sản phẩm OCOP:

http://ocop.hoinongdantuyenquang.org.vn/news.html. Với 80 sản phẩm trong đó: 71 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm; 6 sản phẩm nhóm đồ uống và 3 sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng. 

Để hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho ND, thời gian tới Hội ND tỉnh Tuyên Quang đã chủ động kế hoạch, phương án kết nối tiêu thụ nông sản cho ND, đồng hành cùng ND tiếp tục sản xuất, kinh doanh hiệu quả trong nền kinh tế hội nhập. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ ND, nhất là khi Hội NDVN và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đang đẩy nhanh quá trình hỗ trợ ND chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.