Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Hoài Nhơn: Hỗ trợ nông dân bằng những giải pháp thiết thực

Đào Minh Trung - 07:06 10/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Liên tục 5 năm 2018 - 2023, Hội Nông dân Thị xã Hoài Nhơn dẫn đầu trong các chương trình ký kết thi đua giữa Hội Nông dân các huyện, thị, thành phố trong tỉnh Bình Định. Có được thành tích cao và bền vững như vậy là do Ban Chấp hành Hội Nông dân thị xã Hoài Nhơn tuân thủ phương châm: “Hỗ trợ hội viên, việc nào cũng phải có giải pháp”.
Ông Phạm Ngọc Tuân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định (bìa trái) trao vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân cho hội viên ở phường Hoài Xuân sản xuất mộc dân dụng.

Cán bộ - “nói đi đôi với làm”

Ông Nguyễn Phước Công - Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Hoài Nhơn cho biết, để làm tốt công tác hỗ trợ hội viên, trước hết cán bộ phải là người có năng lực, nhiệt tình và gắn bó với hội viên, nông dân. Hội luôn phải chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã, thôn, chi hội, tổ hội trở thành những người gương mẫu, nói đi đôi với làm. Đội ngũ cán bộ này cần được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn và nghiệp vụ, trên cơ sở đó, tùy theo cấp lãnh đạo mà Hội Nông dân Thị xã chủ động tham mưu đề xuất cấp trên bố trí đào tạo, theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ để họ vững vàng vận động hội viên, nông dân. Trong hệ thống Hội ở thị xã, tuy là cấp trên, cấp dưới nhưng anh em thật sự đoàn kết, chấp hành tích cực các chủ trương, giải pháp khi triển khai công tác Hội và các phong trào của Hội thường xuyên hàng năm và cả nhiệm kỳ.

Có thể thấy rõ một trong những giải pháp cụ thể của Hội Nông dân thị xã Hoài Nhơn thông qua hoạt động hỗ trợ vốn cho hội viên phát triển sản xuất, dịch vụ. Cách làm của Hoài Nhơn là tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền xã, thôn từ khâu xét đối tượng đến thu hồi vốn gốc, tiền lãi… còn nhiệm vụ của Hội thì lấy trách nhiệm của Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV) làm khâu đột phá và Hội Nông dân xã, phường tăng cường kiểm tra, rà soát. Đây là giải pháp không thể thiếu trong hoạt động hỗ trợ các nguồn vốn cho hội viên, nông dân.

Theo ông Nguyễn Phước Công, các Tổ trưởng tổ TKVV ở gần dân, họ sẽ biết chính xác người vay gặp bất trắc, rủi ro ra sao, khả năng hoàn vốn tới đâu để ứng biến, xử lý kịp thời. Có nguồn vốn vay, Hội Nông dân cơ sở sẽ tìm ra nhiều cách để hỗ trợ, giúp các đối tượng vay vốn phát huy hiệu quả đồng vốn, cụ thể như chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn khởi nghiệp, dạy nghề, tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm lẫn nhau… Khi thuyết minh với chính quyền về lợi ích của chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề, xây dựng các sản phẩm OCOP, nếu chính quyền hỗ trợ cho Hội thì thêm nhiều phần thuận lợi, còn nếu không thì Hội làm theo điều kiện của Hội để giúp hội viên, nông dân được hưởng lợi nhiều nhất từ các chương trình, mô hình, dự án do Hội triển khai.

Để làm tốt được các khâu thì cán bộ Hội có vai trò quyết định sự thành công của các phong trào, hoạt động của Hội, vì thế cán bộ các cấp đều được chọn lựa kỹ càng, có năng lực chuyên môn, nhiệt tình, trách nhiệm với công tác Hội và phong trào nông dân. Nhờ vậy, thời gian qua Hội cơ sở đã có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực với hội viên nông dân.

Đặc sản bánh ít lá gai Bình Định phát triển ở thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Luôn đồng hành với hội viên nông dân

Ông Nguyễn Phước Công - Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Hoài Nhơn cho hay: “Các chương trình, phong trào chúng tôi đưa xuống cơ sở là kèm ngay giải pháp cụ thể. Cách làm phong trào nông dân trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 vừa qua cũng đã đổi mới, không còn tình trạng nói chung chung, nói suông như trước nữa. Chúng tôi cũng đã thông qua nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Nông dân thị xã Hoài Nhơn nhiệm kỳ 2023 – 2028 với cách làm tiếp tục hỗ trợ hội viên, nông dân  theo phương châm việc nào cũng phải có giải pháp cụ thể”.

Để có nhiều hoạt động hiệu quả trong công tác Hội và phong trào nông dân, vừa qua, Hội Nông dân thị xã Hoài Nhơn đã tổ chức Cuộc thi viết “Đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác Hội và phong trào nông dân Hội cơ sở năm 2023”. Nội dung thi, gồm: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền vận động của Hội; Nâng cao chất lượng các hoạt động của chi, tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác và hợp tác xã; Làm thế nào để nâng cao chất lượng các mô hình "Dân vận khéo" của nông dân; Làm thế nào để nâng cao năng lực cho tổ chức Hội để làm tốt chức năng dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân trong sản xuất và đời sống  ”.

Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được tổng số 17 bài dự thi của 17/17 Hội Nông dân cơ sở trên địa bàn. Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải Nhì cho Hội Nông dân phường Bồng Sơn và Hội Nông dân xã Hoài Sơn, 3 Giải Ba và 4 giải khuyếnkhích.
 Bà Lê Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Bình Định cho rằng: Hội Nông dân thị xã Hoài Nhơn được đánh giá là đơn vị bám sát nhu cầu thực tế của hội viên, kịp thời đưa ra những giải pháp hỗ trợ cụ thể. Trong đó điển hình, Thị Hội đặc biệt chú trọng tiếp cận và mở rộng các nguồn vốn vay ưu đãi, các mô hình kinh tế tập thể mới và tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, dạy nghề, tư vấn khởi nghiệp cho hội viên, nông dân.

Có thể nói, Hội ND TX. Hoài Nhơn đã làm tốt công tác hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế. Hiện, tổng số dư nợ từ các nguồn vốn hỗ trợ hội viên, nông dân trong toàn thị xã lên đến hàng trăm tỷ đồng, trong đó vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 194 tỷ đồng cho 4.654 hộ vay; vốn từ Ngân hàng NN&PTNT hơn 99 tỷ đồng cho 1.063 hộ vay, vốn Ngân hàng Bưu điện Liên Việt PostBank hơn 7 tỷ đồng cho 90 hộ vay . Ngoài ra, còn có 65 tổ góp vốn với số tiền hơn 1,58 tỷ đồng cho hội viên vay không tính lãi hoặc lãi suất thấp. Một số mô hình sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ, ngành nghề được Hội Nông dân thị xã chuyển giao trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả, giúp hội viên phát triển kinh tế như trồng cây nha đam theo chuỗi liên kết, rau an toàn trong nhà lưới, rau hữu cơ, rau thủy canh, chăn nuôi bò thịt chất lượng cao, nuôi cua xanh thương phẩm, nuôi trồng thủy sản, trồng hồ tiêu, phát triển nghề mộc dân dụng, đặc sản bánh ít lá gai….

Liên quan đến tầm quan trọng của việc đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực hỗ trợ hội viên nông dân, ông Phạm Tấn Huân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoài Phú, thị xã Hoài Nhơn cho rằng, trong sinh hoạt Hội nếu mình không thường xuyên gần gũi với hội viên, không hỗ trợ gì cho sinh kế, đời sống của hội viên, nông dân; không tư vấn, tháo gỡ vướng mắc trong làm ăn của họ mà để họ tự bươn chải thì họ xa dần tổ chức Hội. Vì vậy, Hội Nông dân các cấp ở đây luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân, nhờ đó mới thu hút được hội viên vào Hội, góp phần nâng cao uy tín của Hội”.

“Với các giải pháp cụ thể và sáng tạo, Hội Nông dân thị xã Hoài Nhơn đã làm tốt công tác hỗ trợ vốn cho hội viên, nông dân trong nhiều năm liền, đồng thời đã khắc phục được tình trạng nợ quá hạn, thu hồi vốn gốc, thu lãi suất rất sát sao. Vì vậy mà đồng vốn các nguồn vay đến tận tay đông đảo hội viên, nông dân và phát huy hiệu quả rất tốt. Đây là một trong những đơn vị điển hình về hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế của Hội Nông dân tỉnh Bình Định” – bà Lê Thị Thanh Hương khẳng định.