Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Việt Nam kêu gọi các cấp Hội bảo vệ trẻ em trước thuốc lá

Bảo Minh - 07:55 26/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 23 tháng 5 năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã ban hành công văn số - CV/ HNDTW gửi Ban Thường vụ Hội Nông dân các tỉnh, thành phố về việc thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới Không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia Không thuốc lá (từ 25-31/5/2024) với chủ để “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”.

Việt Nam có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá

Ngày Thế giới Không thuốc lá 31 tháng 5 năm 2024 được Tổ chức Y tế thế giới phát động với chủ để “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh: Ngày Thế giới Không Thuốc lá năm 2024 là diễn đàn để giới trẻ trên toàn thế giới yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới giới trẻ, khuyến khích các em sử dụng các sản phẩm có hại cho sức khỏe, đồng thời kêu gọi chính phủ các nước thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá mạnh mẽ, bảo vệ các em khỏi tác động của việc quảng cáo thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị qua mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, có mối liên quan rõ ràng giữa việc gia tăng tỷ lệ sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong giới trẻ với việc tiếp cận giới trẻ thông qua quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá, đặc biệt trên các nền tảng kỹ thuật số. Trên toàn cầu, ước tính có khoảng 19 triệu thanh thiếu niên từ 13 -15 tuổi (13 triệu bé trai và 6 triệu bé gái) hiện đang hút thuốc lá, trong đó có khoảng 5 triệu thanh thiếu niên hút thuốc lá sống ở khu vực Đông Nam Á. Khảo sát ở hầu hết các quốc gia đều cho thấy tỷ lệ trẻ em từ 13-15 tuổi đang sử dụng các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cao.

Tại Việt Nam, báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTH thuốc lá) cho thấy nhờ có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường trong nam giới trưởng thành giảm trung bình 0,5% mỗi năm (từ 47,4% năm 2010 (điều tra GATS 2010) xuống còn 38,9% năm 2023 (PGATS 2023). Tỷ lệ hút thuốc ở thanh thiếu niên cũng giảm, trong đó, ở nhóm 13-15 tuổi giảm từ 2,5% (GYTS 2014) xuống còn 1,9% (GYTS 2022). Tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động cũng giảm đáng kể ở các hộ gia đình, nơi cộng cộng và nơi làm việc.

Việt Nam vẫn là một trong 15 nước có số lượng nam giới trưởng thành hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một trong 15 nước có số lượng nam giới trưởng thành hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Thuốc lá điện tử đang xâm nhập và được sử dụng ngày càng nhiều và gia tăng ở nước ta, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, lứa tuổi học sinh - nhóm đối tượng hiểu biết chưa đầy đủ và dễ bị tác động, lôi kéo.

Trên thị trường hiện đã xuất hiện tình trạng pha trộn, tẩm ướp các chất gây nghiện trong sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng (cần sa, ma túy tổng hợp) đang diễn biến phức tạp và gia tăng rất nhanh. Trong khi đó, việc quảng cáo, mua bán qua mạng xã hội tràn lan, thiếu kiểm soát chất lượng, nhất là các sản phẩm thuốc lá nhập lậu.

Đã có các báo cáo, nhiều bằng chứng khoa học cho rằng, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Việc sử dụng các sản phẩm được tẩm ướp ma túy và các chất gây nghiện, chất kích thích còn tăng gánh nặng kinh tế đối với cá nhân, gia đình khi vừa phải mất tiền mua thuốc lá, đồng thời phải chi tiền để điều trị bệnh gây ra bởi chính sản phẩm thuốc lá mình mua, giảm khả năng và năng suất lao động. Về lâu dài, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng dân số, ở các đối tượng trẻ - tương lai của đất nước.

Tác hại của thuốc lá điện tử đến sức khoẻ được đánh giá như thuốc lá truyền thống. Đặc biệt, đối với thanh niên, thiếu niên, làm suy yếu sự phát triển não bộ của trẻ em, vị thành niên, gây nghiện, rối loạn nhận thức và cảm xúc; giảm khả năng học tập và rối loạn tâm thần; ảnh hưởng tới sức khỏe bà mẹ và bào thai trong tương lai; tác động tiêu cực đến chất lượng nguồn nhân lực, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 24/5/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 568/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030, trong đó có mục tiêu: “Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong cộng đồng là mục tiêu quan trọng trong việc giảm các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe…”. “Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng”.

Hội Nông dân Việt Nam mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến 31/5/2024

Sáng 22/5, tại huyện Yên Dũng (Bắc Giang), Trung ương Hội NDVN phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến 31/5/2024. Tham dự buỗi lễ, về phía Trung ương Hội NDVN có ông Vũ Quốc Huy - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Xã hội,  Trung ương Hội NDVN; các đồng chí chuyên viên Ban Xã hội Trung ương Hội. Về phía Bộ Y tế có bà Phan Thị Hải - Phó Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá.

Cùng dự có Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang Ngô Tiến Dũng; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang; lãnh đạo Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang, Huyện ủy Yên Dũng và hơn 300 cán bộ, hội viên nông dân.

Ông Vũ Quốc Huy - Trưởng Ban Xã hội, Trung ương Hội NDVN phát biểu chào mừng Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến 31/5/2024. Ảnh: Bình Minh

Phát biểu tại lễ mít tinh, ông Vũ Quốc Huy - Trưởng Ban Xã hội, Trung ương Hội NDVN thông tin, trong những năm qua, được sự phối hợp, hỗ trợ nhiều mặt của Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), các cấp Hội Nông dân Việt Nam đã tăng cường tập hợp, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về phòng, chống tác hại thuốc lá; tích cực tuyên truyền, đưa Luật phòng, chống tác hại thuốc lá đến đời sống của đông đảo cán bộ Hội và hội viên nông dân.

Các cơ quan truyền thông của Hội đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá; tuyên truyền, nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình, có cách làm hay, hiệu quả trong tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia phòng, chống tác hại thuốc lá, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững đất nước. Các cấp Hội đã phát động phong trào "Cơ quan không khói thuốc", "Nông dân nói không với thuốc lá"; xây dựng và nhận rộng các mô hình "chi Hội nông dân không thuốc lá", "tổ Hội nông dân không thuốc lá", được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Theo bà Phan Thị Hải - Phó Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, với sự quan tâm, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ ngành, các tổ chức Chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tăng cường nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tác hại của việc hút thuốc, xây dựng môi trường không khói thuốc, tổ chức công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá, kiểm tra giám sát...

Bà Hải khẳng định, Hội Nông dân Việt Nam và các cấp Hội trong cả nước đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, thực hiện chính sách, pháp luật, kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ liên ngành, liên tỉnh, liên vùng quan tâm tổ chức tuyên truyền, lồng ghép các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá để hướng tới môi trường trong lành, xanh sạch cho toàn dân.

Bà Phan Thị Hải - Phó Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá phát biểu tại lễ mít tính. Ảnh Bình Minh

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền và vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện tốt Luật PCTH thuốc lá, Chiến lược quốc gia về PCTH thuốc lá, Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đề nghị Ban Thường vụ Hội Nông dân các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình thực tế địa phương, phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan liên quan tổ chức một số hoạt động sau:

-Thực hiện tốt công tác chỉ đạo về PCTH thuốc lá tới các cấp Hội và hội viên nông dân. Đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, treo biển cấm hút thuốc lá tại trong cơ quan, đơn vị theo quy định của Luật PCTH thuốc lá.

-Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến và chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định của Luật phòng, PCTH thuốc lá, tập trung vào quy định về cấm hút thuốc lá nơi làm việc, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, trong việc thực hiện Luật PCTH thuốc lá, các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.

-Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến thông tin về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, thuốc lá mới tới cán bộ, hội viên nông dân; kịp thời có các biện pháp để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm này; góp phần thực hiện tốt Luật PCTH thuốc lá và Chiến dịch Quốc gia về PCTH của thuốc lá đến năm 2030.

-Phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 đến ngày 31/5/2024 trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương (Báo, tạp chí, website, báo mạng, bản tin nội bộ…) thông qua tin, bài, ảnh, chuyên mục…

Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đề nghị, căn cứ tình hình thực tế, Hội Nông dân các tỉnh, thành phố lựa chọn nội dung tuyên tuyền (có phụ lục kèm theo). Đề nghị Ban Thường vụ Hội Nông dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung trên và báo cáo kết quả hoạt động về Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (qua đầu mối Ban Xã hội).

Tại Lễ mít tinh, cán bộ, hội viên nông dân huyện Yên Dũng (Bắc Giang) được ban tổ chức phát tờ rơi về tác hại của thuốc lá. Ảnh: Bình Minh.

Một số khẩu hiệu tuyên truyền Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2024 mà Hội Nông dân Việt Nam khuyến cáo Hội Nông dân các tỉnh, thành phố sử dụng: 

-Không có loại thuốc là nào là an toàn cho sức khoẻ

-Khói thuốc lá nung nóng có chứa các hóa chất độc hại tương tự như khói thuốc lá điếu thông thường

-Khói thuốc lá điện tử có chứa các chất độc hại gây ung thư

-Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều chứa nicotine là chất gây nghiện cao, gây hại đến sức khỏe đặc biệt là sự phát triển não bộ ở trẻ em và thanh thiếu niên

-Sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ nghiện ma túy và các chất gây nghiện khác

-Nicotine trong các sản phẩm thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng làm suy yếu sự phát triển não bộ của thanh thiếu niên

-Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng không phải là sản phẩm ít hại hơn thuốc lá thông thường 8. -Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng không phải là sản phẩm giúp cai thuốc lá thông thường

-Sử dụng thuốc lá là một nguyên nhân gây ra đói nghèo

-Nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để bảo vệ môi trường

-Nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để giảm rác thải từ mẩu thuốc lá, thiết bị rác thải điện tử

-Các bạn trẻ đừng huỷ hoại tương lai bằng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

-Nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vì tương lai con em chúng ta

-Không sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào để bảo vệ chính bạn và người thân

-Tăng thuế thuốc lá giúp cuộc sống nhiều trẻ em thoát khỏi nghèo đói và bệnh tật

-Tăng giá thuốc lá giúp giảm tử vong, bệnh tật, tác hại kinh tế đến trẻ em và các hộ gia đình

-Tăng thuế thuốc lá sẽ giúp giảm chi phí chăm sóc sức khỏe do hút thuốc lá gây ra.