Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đội TP Cần Thơ và An Giang cùng đoạt giải Nhất khu vực IV Hội thi "Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V"

Hoàng Tuấn - 13:08 12/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 11/8, tại tỉnh Bạc Liêu, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội thi "Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V" năm 2022 với chủ đề “Nông dân Việt Nam Trí tuệ - Số hóa – Hợp tác – Đột phá”. Sau một ngày diễn ra sôi nổi, đội Hội Nông dân TP Cần Thơ và An Giang đã đoạt giải Nhất khu vực IV.
Các đại biểu tham dự Hội thi "Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V", Khu vực IV tại Bạc Liêu.

Bạc Liêu, điển hình của nét văn hóa độc đáo vùng Nam Bộ

“Đặc biệt, vùng đất này còn gắn liền với tên tuổi của các nghệ sỹ tài năng, đặt nền móng cho sự phát triển của nền cổ nhạc Nam Bộ. Điều đó góp phần làm cho chủ đề “Nông dân Việt Nam Trí tuệ - Số hóa – Hợp tác – Đột phá” của Hội thi càng thêm ý nghĩa thiết thực”. Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam - Phạm Tiến Nam nhấn mạnh tại khai mạc hội thi "Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V", Khu vực IV.

Ông Phạm Tiến Nam cho biết: Cứ 5 năm một lần, Hội thi Nhà nông đua tài lại được các cấp Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN) tổ chức trên quy mô toàn quốc. Hội thi đã trở thành “thương hiệu” truyền thống của Hội NDVN. Hội thi được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành quan tâm, ghi nhận, đánh giá là một hoạt động lớn có hiệu quả của Hội NDVN.

Năm 2022, Trung ương Hội NDVN tổ chức Hội thi lần thứ V với chủ đề “Nông dân Việt Nam Trí tuệ - Số hóa – Hợp tác – Đột phá”. Hội thi là hoạt động có ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội sâu rông trong cán bộ, hội viên nông dân cả nước; nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp Nông dân Việt Nam vững mạnh. Hội thi là “sân chơi” đầy bổ ích với hình thức “sân khấu hóa” chuyền tải các kiến thức về phát triển nông nghiệp, nông thôn cho cho hội viên, nông dân, mở rộng giao lưu, học hỏi và tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết giữa các cấp Hội và hội viên nông dân cả nước.

Hội thi Khu vực IV năm nay đã lựa chon Bạc Liêu làm nơi tổ chức, đây là  một trong những tỉnh có thế mạnh về phát triển kinh tế nông nghiệp – ngư nghiệp và diên nghiệp gắn với thương mại và du lịch; là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa nông thôn rất đặc trưng của người nông dân Nam bộ. Trải qua bao biến cố, thăng trầm, Bạc Liêu ngày nay đã và đang ngày càng trù phú nhờ sự “chung sức, đồng lòng” dựng xây quê hương của người dân Bạc Liêu. Cuộc sống đoàn kết, luôn tương trợ nhau giũa các dân tộc khi hoạn nạn, chân thành cới mở và chí “lớn làm ăn” đã tạo nên phong cách ứng xử chất phác, phóng khoáng của người dân Bạc Liêu, điển hình của nét văn hóa độc đáo vùng Nam Bộ.

Ông Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, phát biểu khai mạc hội thi "Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V", Khu vực IV. 

Phát biểu chào mừng Hội thi, ông Phạm Thanh Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhận định, Hội thi "Nhà Nông đua tài toàn quốc lần thứ V, khu vực IV, năm 2022"  là một ngày hội lớn của toàn thể bà con nông dân khu vực Đông - Tây Nam bộ. Qua mỗi lần thi, có thể thấy rõ sự chuyển biến tích cực trong tư duy, nhận thức của cán bộ, hội viên nông dân am hiểu hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Đây dịp để cán bộ, hội viên, nông dân giao lưu, học hỏi, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong sản xuất, tiến bộ kỹ thuật, quản lý và bổ sung các kiến thức phát triển nông nghiệp - nông thôn; góp phần nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật cho cán bộ, hội viên, nông dân phát huy tính năng động, sáng tạo và tư duy đổi mới, thúc đẩy việc áp dụng mạnh mẽ những kinh nghiệm hay, kỹ thuật khoa học và công nghệ tiên tiến, hiện đại, công nghệ số trong quản lý các mô hình, hiệu quả vào sản xuất và đời sống từ đó góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh…

Sôi động, hấp dẫn trong từng phần thi

Tại bảng G gồm các đội: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Tây Ninh, Bình Dương và TP HCM được diễn ra trong buổi sáng. Ở phần thi "Lời chào nông dân", các đội thi giới thiệu về quê hương mình, những đặc trưng về vùng đất, con người, kinh tế, văn hoá… về hoạt động hội, phong trào nông dân địa phương. Nhờ có sự chuẩn bị công phu, đầu tư đạo cụ, kết hợp với công nghệ trình chiếu nên phần thi thêm phần sinh động, nổi bật như đội An Giang, Bình Dương, Đồng Tháp, TPHCM.

Với vốn kiến thức vững vàng, các  đội đều trả lời chính xác tại phần thi “Kiến thức nhà nông”

Phần thi “Nghe nông dân nói”, theo thể lệ hội thi, từng đội sẽ cử đại diện lên thuyết trình một chủ đề. Ở phần thi này, các đội đều thể hiện một cách ấn tượng, 02 đội TPHCM và An Giang có phần nổi bật hơn. Phần thi “Kiến thức nhà nông”, các đội sẽ cùng nhau trả lời 10 câu hỏi do BTC đưa ra theo hình thức trắc nghiệm (Chọn đáp án A,B,C,D), với vốn kiến thức vững vàng, 8 đội đều trả lời chính xác.

Trong buổi chiều phần thi bảng H gồm các đội: Vĩnh Long, Cần Thơ, Kiên Giang, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Ở phần “Nghe nông dân nói”, các đội chọn chủ đề cụ thể hơn, như: bảo vệ môi trường biển xanh - sạch - đẹp của đội Kiên Giang; mô hình lúa tôm kết hợp của đội Cà Mau; hợp tác xã nông nghiệp Ba Đình, huyện Hồng Dân- Bạc Liêu; Mô hình sản xuất lươn giống của nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Long hay quy trình sản xuất và sử phân hữu cơ của đội TP Cần Thơ…

Ban Tổ chức Hội thi trao giải giải Nhất cho đội Hội Nông dân tỉnh An Giang và đội Hội Nông dân TP. Cần Thơ.

Sau một ngày tranh tài sôi nổi,quyết liệt, kết quả giải Nhất thuộc về đội Hội Nông dân tỉnh An Giang (bảng G) và đội Hội Nông dân TP. Cần Thơ (bảng H). Ban Tổ chức cũng trao giải Nhì cho 2 đội TP Hồ Chí Minh và Bạc Liêu; giải Ba thuộc về 2 đội Hội Nông dân Đồng Tháp và Sóc Trăng; các đội còn lại đạt giải Khuyến khích.

Phát biểu tổng kết Hội thi, ông Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, khẳng định: Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V năm 2022, khu vực IV tại TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đã thành công tốt đẹp.

"Có những nụ cười, niềm vui hân hoan chiến thắng và có cả những tiếc nuối khi chưa đạt được những kết quả như kỳ vọng nhưng trên hết tất cả các đội thi đã nỗ lực hết mình dành nhiều trí tuệ, thời gian, tâm huyết, công sức cho các phần thi.

Chúng ta đã được nghe các đội thi giới thiệu đặc trưng về vùng đất, con người, kinh tế, văn hóa, về hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân của địa phương cũng như thể hiện sự hiểu biết của mình đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước , Nghị quyết, Chỉ thị của Hội; về các kiến thức sản xuất nông nghiệp, các sáng kiến, sáng chế ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất..." Ông Phạm Tiến Nam nhận xét.

Được nhận xét là đội hình hùng hậu nhất tại Hội thi, ngoài tinh thần quyết thắng, đoàn TPHCM còn mong muốn giao lưu, học hỏi và luôn sôi nổi cổ vũ cho các đội thi tăng sự hấp dẫn. 

Theo Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, ngoài ra thông qua Hội thi, có thể thấy rằng hội viên nông dân các tỉnh, thành phố trong khu vực không những cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất mà còn sáng tạo trên các lĩnh vực nghệ thuật, đậm nét văn hóa các vùng miền thông qua các tiết văn nghệ, tiểu phẩm, kịch nói.

Đồng thời Hội thi còn là kênh tuyên truyền sinh động, hiệu quả của các cấp Hội Nông dân trong truyền tải những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết, Chỉ thị của Hội, những kiến thức khoa học kỹ thuật, những vấn đề lên quan đến nông nghiệp - nông dân - nông thôn đến với đông đảo cán bộ và hội viên, nông dân.

Qua đó giúp các chủ trương của Đảng, Chính sách, Pháp luật của Nhà nước sớm đi vào cuộc sống và những kiến thức khoa học kỹ thuật được phổ biến, áp dụng rộng rãi vào sản xuất, đời sống...

Trước giờ khai mạc, Lãnh đạo Trung ương và địa phương đã tham quan các gian hàng nông sản tiêu biểu trưng bày tại Hội thi

Sau hội thi này, các đội giải Nhất, giải Nhì các bảng G, H sẽ đại diện cho các đội khu vực IV tham dự vòng Bán kết và Chung kết của Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V, sẽ diễn ra tại tỉnh An Giang, vào dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam.