Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hơn 2000 chuyên gia từ 15 nước tham dự Hội nghị về Trí tuệ nhân tạo

18:25 28/05/2019 GMT+7

Sáng nay, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đã diễn ra sự kiện “Blockchain, AI & Fintech Global Summit 2019” với hơn 2000 người đến từ nhiều quốc gia và khu vực khác nhau tham dự, gồm đại diện các Cơ quan, các hiệp hội cộng đồng công nghệ, các trường đại học, doanh nghiệp cùng nhiều chuyên gia Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực Blockchain (chuỗi khối), Trí thông minh nhân tạo và Công nghệ tài chính.

Đoàn chuyên gia và người yêu công nghệ từ Nhật Bản giới thiệu về mình tại Hội thảo, được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) vào sáng nay. Ảnh: Lam Giang

Trong số hơn 2000 người tham dự, có khoảng 1.800 chuyên gia và người yêu công nghệ  từ 15 quốc gia và khu vực trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc), Cộng đồng chung Châu Âu (EU).

Blockchain, Trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ tài chính (Fintech) đang là xu hướng công nghệ và kinh tế phát triển đầy hứa hẹn trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, công nghệ này đã được các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu của Việt Nam nghiên cứu và đầu tư. Trong đó phải kể đến là Viettel, Tập đoàn FPT, đặc biệt là Vingroup với việc thành lập Viện nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo AI – VinAI Research (trực thuộc Công ty VinTech).

Đối với khu vực DN nhỏ hoặc startup, tính tới hiện tại Việt Nam đã có hơn 20 DN khởi nghiệp bằng các nghiên cứu ứng dụng Blockchain được đăng ký tại Việt Nam và hàng chục startup đăng ký tại nước ngoài. Đây được coi là ‘chìa khoá’ quan trọng trong kỷ nguyên phát triển mới của nhân loại.

Theo Ban tổ chức, sự kiện này nằm trong một chuỗi sự kiện quy mô toàn cầu, được tổ chức lần lượt ở nhiều quốc gia. Việc Ban tổ chức chương trình này chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên tổ chức sự kiện, thể hiện sự ghi nhận tiến bộ trong việc ứng dụng và nghiên cứu về Blockchain, AI, Fintech của Việt Nam nói riêng, và các nước Đông Nam Á nói chung. Công nghệ điện tử và Truyền thông H2P Technology – đơn vị tổ chức chương trình này là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ và truyền thông.

Trong buổi sáng, các chuyên gia đã thảo luận về các giá trị của công nghệ blockchain, AI, Fintech và những ứng dụng có tiềm năng to lớn đối với cuộc sống, thậm chí cả đối với khu vực sản xuất, phân phối và lưu thông sản phẩm nông nghiệp, khám chữa bệnh và nhiều lĩnh vực khác.  Buổi chiều, các chuyên gia, diễn giả đến từ Trung Quốc, Nhật Bản và những khu vực khác cùng tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, quan điểm và phân tích thêm những xu hướng của công nghệ mới tại diễn đàn này.

Ông Đặng Quốc Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ điện tử và Truyền thông H2P Technology, đơn vị tổ chức chương trình, cho biết: “Chúng tôi mong muốn tạo ra một diễn đàn, nơi đó các tổ chức, doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về xu thế phát triển Blockchain, AI và Fintech hiện tại và tương lai, đồng thời, kết nối giao lưu với những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này trên thế giới, giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận và triển khai ứng dụng công nghệ trong hoạt động điều hành, tổ chức và kinh doanh một cách bài bản và toàn diện. Xu thế công nghệ Blockchain, AI, Fintech đã được các quốc gia ứng dụng rất mạnh mẽ. Để bắt kịp với nhịp hoạt động này và không bị đẩy ra khỏi dòng trôi của thời đại bắt buộc các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam phải xúc tiến những công việc liên quan nhằm đưa công nghệ vào thực tế cuộc sống.

Blockchain là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hoá vô cùng phức tạp, tương tự cuốn sổ cái kế toán của một công ty, nơi mà tiền mặt được giám sát chặt chẽ. Trong trường hợp này Blockchain là một cuốn sổ cái kế toán hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật số. Blockchain sở hữu tính năng đặc biệt đó là việc truyền tải dữ liệu không đòi hỏi một trung gian để xác nhận thông tin. Hệ thống Blockchain tồn tại rất nhiều nút độc lập có khả năng xác thực thông tin mà không đòi hỏi “dấu hiệu của niềm tin”. Thông tin trong Blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Đây là một hệ thống bảo mật an toàn cao trước khả năng bị đánh cắp dữ liệu. Ngay cả khi một phần của hệ thống Blockchain sụp đổ, những máy tính và các nút khác sẽ tiếp tục bảo vệ thông tin và giữ cho mạng lưới tiếp tục hoạt động.

Công nghệ AI (Artifical Intelligence) hoặc trí thông minh nhân tạo là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. Các quá trình này bao gồm việc học tập (thu thập thông tin và các quy tắc sử dụng thông tin), lập luận (sử dụng các quy tắc để đạt được kết luận gần đúng hoặc xác định), và tự sửa lỗi. Các ứng dụng đặc biệt của AI bao gồm các hệ thống chuyên gia, nhận dạng tiếng nói và thị giác máy tính (nhận diện khuôn mặt, vật thể hoặc chữ viết và nhiều ứng dụng khác). Công nghệ AI gần đây trở nên nổi tiếng, nhận được sự quan tâm của nhiều người là nhờ Dữ liệu lớn (Big Data), mối quan tâm của các doanh nghiệp về tầm quan trọng của dữ liệu cùng với công nghệ phần cứng đã phát triển mạnh mẽ hơn, cho phép xử lý công nghệ AI với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết.

Fintech là công nghệ mới và đổi mới nhằm cạnh tranh với các phương pháp tài chính truyền thống trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính. Việc sử dụng điện thoại thông minh cho dịch vụ ngân hàng di động, dịch vụ đầu tư và tiền mã hóa là những ví dụ về công nghệ nhằm làm cho các dịch vụ tài chính dễ tiếp cận hơn với công chúng.

Lam Giang

Bitcoin chỉ là hạt cát trong “sa mạc” ứng dụng Blockchain

“Blockchain có rất nhiều ứng dụng trong thực tế. Một trong các ứng dụng đó là tiền kỹ thuật số (Crypto Currency) mà tiêu biểu là Bitcoin. Hiện tại 1 Bitcoin (BTC) được định giá hơn 8000$. Do sự tăng trưởng nóng của Bitcoin nên nhiều người chỉ biết đến blockchain qua BTC mà không biết các ứng dụng khác của blockchain trong cuộc sống… Bitcoin chỉ là một hạt cát trong sa mạc ứng dụng của Blockchain mà thôi”.

Ông Đặng Quốc Thắng (Tổng Giám đốc Công ty H2P Technology).