Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Huyện Phù Cừ vững vàng “cán đích”

19:46 30/08/2020 GMT+7
Sau hơn 9 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Phù Cừ (Hưng Yên) đã có những cách làm sáng tạo và linh hoạt để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Tính đến cuối năm 2019, toàn bộ 13 xã trên địa bàn đã đạt chuẩn NTM, huyện Phù Cừ cũng

Sau hơn 9 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Phù Cừ (Hưng Yên) đã có những cách làm sáng tạo và linh hoạt để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Tính đến cuối năm 2019, toàn bộ 13 xã trên địa bàn đã đạt chuẩn NTM, huyện Phù Cừ cũng đã cơ bản hoàn thành 9/9 tiêu chí NTM cấp huyện. Đây chính là tiền đề quan trọng để địa phương vững vàng “cán đích” huyện NTM.

Lễ đón bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Huân chương Lao động hạng Ba của huyện Phù Cừ.

Lan tỏa sức sống mới

Sau 9 năm triển khai, xây dựng NTM đã làm thay đổi nhận thức của đa số người dân của huyện Phù Cừ. Từ chỗ số đông còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của nhà nước đã chuyển sang chủ động, tự tin tham gia tích cực vào xây dựng NTM. Nhờ đó, xây dựng NTM đã trở thành phong trào sôi động khắp toàn huyện.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện Phù Cừ cho biết: “Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM luôn được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sâu sát, quyết liệt, trách nhiệm; sự vào cuộc tích cực của các ngành, tổ chức chính trị – xã hội huyện; sự đoàn kết, thống nhất chung sức, chung lòng, quyết tâm thực hiện của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong huyện.

Để triển khai thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2011-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành 9 nghị quyết (trong đó có 1 nghị quyết chuyên đề); UBND huyện ban hành 5 kế hoạch chuyên đề về xây dựng NTM và nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện trên từng tiêu chí, lĩnh vực cụ thể”.

Tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình xây dựng NTM của huyện đạt trên 4.300 tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội được đầu tư ngày càng hoàn thiện, diện mạo nông thôn khởi sắc. Huyện đã tập trung phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp, đa dạng hóa các loại hình kinh tế nông thôn, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Đến nay, huyện Phù Cừ có 13/13 xã đạt chuẩn NTM, huyện cũng hoàn thành 9/9 tiêu chí NTM cấp huyện. Đến Phù Cừ hôm nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên về hệ thống hạ tầng nông thôn phát triển mạnh mẽ, ngày càng khang trang, làm thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn. Đường giao thông của các xã trên địa bàn huyện được đầu tư xây dựng, nâng cấp theo quy hoạch đảm bảo 100% đường trục xã, trục thôn, liên thôn được nhựa hóa, bê tông hóa, ô tô đi lại thuận tiện; 100% đường ngõ xóm được cứng hóa; 50% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, đi lại thuận tiện quanh năm.

Đặc biệt, các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện được quản lý, lắp đặt hệ thống biển chỉ dẫn, chiếu sáng, trồng hoa hai bên ven đường, giải tỏa vật cản, rác thải. Toàn bộ các xã đều có trụ sở làm việc mới khang trang, nhà văn hóa và trạm y tế xã đạt chuẩn NTM. Toàn huyện có tổng 31/44 trường học được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.

Kết quả và những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phù Cừ trong xây dựng NTM ở một số nội dung, tiêu chí NTM trên địa bàn huyện như: Giao thông, thủy lợi, trường học, cảnh quan môi trường nông thôn, các mô hình kinh tế, mô hình sản xuất của hợp tác xã… đã được Đoàn công tác của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương khảo sát tình hình xây dựng NTM tại huyện Phù Cừ vào trung tuần tháng 5 năm 2020.

Quả vải lai chín sớm Phù Cừ đã được cấp nhãn hiệu hàng hóa tập thể.

Nỗ lực phát triển sản xuất

Để xây dựng NTM bền vững, huyện Phù Cừ chú trọng đến các tiêu chí sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Với những giải pháp hỗ trợ người dân, huyện đã khai thác hiệu quả lợi thế nông nghiệp với việc chuyển dịch cơ cấu trong đó phát triển chăn nuôi, thủy sản là lĩnh vực sản xuất chính.

Phù Cừ đã hoàn thành việc dồn thửa, đổi ruộng kết hợp với thực hiện chuyển đổi 1.644ha đất trồng lúa sang trồng các loại cây ăn quả theo đúng các quy định của Trung ương và của tỉnh. Phù Cừ được đánh giá là lá cờ đầu trong công tác dồn thửa đổi ruộng của tỉnh; hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp hiệu quả như: Vùng trồng vải lai, vùng trồng vải trứng, vùng trồng cây có múi… Nhờ đó, trên địa bàn huyện đã hình thành được nhiều vùng sản xuất nông nghiệp tập trung quy mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao; thành lập mới được 16 HTX, 02 Tổ hợp tác nông nghiệp góp phần thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.

Đến nay, toàn huyện có 182ha diện tích cây trồng, ao nuôi và 2 cơ sở chăn nuôi lợn thịt được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Trong đó quả vải lai chín sớm Phù Cừ đã được cấp nhãn hiệu hàng hóa tập thể. Hàng năm, huyện đã tổ chức đào tạo nghề cho trên 650 lao động nông thôn; giải quyết việc làm mới cho trên 1.500 lao động. Công tác giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn được các cấp, các ngành và người dân hưởng ứng quan tâm, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp…
Kinh tế phát triển đã tạo cơ hội để người dân tăng thu nhập. Đến hết năm 2019 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 52 triệu đồng/người/năm, tăng 31,5 triệu đồng so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,56% năm 2016 xuống còn 2,28% năm 2019, trong đó 13/13 xã đều có tỷ lệ nghèo thấp hơn 2,5%.

Được đánh giá là một trong những ”điểm sáng” trong phong trào xây dựng NTM tại huyện Phù Cừ, xã Tam Đa đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM từ năm 2018. Diện mạo nông thôn xã Tam Đa có nhiều thay đổi, khang trang, sạch đẹp hơn; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nông thôn không ngừng nâng cao. Đặc biệt là nỗ lực phát triển sản xuất như: áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp gắn với tích tụ ruộng đất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi cơ cấu trà vụ, xây dựng các mô hình sản xuất tập trung, phát huy hiệu quả các mô hình trang trại.

Toàn xã đã chuyển đổi được 285ha trồng các loại cây có thế mạnh ở địa phương như vải lai chín sớm, cam Vinh, cam đường canh, nhãn… Các mô hình chuyển đổi này đều mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 8 – 10 lần so với cấy lúa. Với những nỗ lực nổi bật trong xây dựng NTM, xã Tam Đa đã vinh dự là 1 trong 63 xã trong toàn quốc được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016 – 2020.

Ông Vũ Văn Đức, người dân xã Tam Đa vui mừng cho biết: “Không chỉ xã Tam Đa mà đi đâu cũng thấy các xã trong huyện thường xuyên phát động nhân dân, các tổ chức đoàn thể tham gia phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm; vận động nhân dân tự tháo dỡ công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông; phát động nhân dân trồng hoa ven đường tạo cảnh quan khu dân cư”.

Nông thôn mới trên quê hương Phù Cừ không chỉ hiện diện trên những cung đường hiện đại mà lan tỏa trên những cánh đồng trù phú và đến từng nhà dân. Tạo nên sự gắn kết giữa cán bộ và người dân cùng hướng đến mục tiêu xây dựng những vùng quê đáng sống, huyện đã huy động thành công sức mạnh của cộng đồng và cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM. Ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phù Cừ, ngày 23.7, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1082/QĐ-TTg, công nhận huyện Phù Cừ đạt chuẩn NTM năm 2019.

Đến hết năm 2019 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 52 triệu đồng/người/năm, tăng 31,5 triệu đồng so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,56% năm 2016 xuống còn 2,28% năm 2019, trong đó 13/13 xã đều có tỷ lệ nghèo thấp hơn 2,5%.

Khánh Linh