Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đặc sắc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người tại Lai Châu

Hoàng Tính - 15:20 03/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng 3/11, tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu (TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu),  Bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch và UBND tỉnh Lai Châu đã tổ chức Khai mạc các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

Cùng với 54 dân tộc trên cả nước, 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người với những nét văn hóa mang đậm bản sắc và truyền thống đoàn kết, anh dũng, kiên cường trong bảo vệ quê hương, đất nước đã tạo nên sức mạnh nội sinh, củng cố sức mạnh tổng hợp quốc gia và tạo sức hấp dẫn của nền văn hóa Việt Nam, góp phần định vị bản sắc văn hóa nước ta trên trường quốc tế.

Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Lai Châu sẽ được diễn ra từ ngày 3-5 tháng 11. (Ảnh Lai Châu)

Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Lai Châu với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc ít người” được diễn ra từ ngày 3-5 tháng 11.

Ngày hội là sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc rất ít người trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam; góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Ngày hội còn thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc miền. Đây cũng là cơ hội để tỉnh Lai Châu và các tỉnh tham gia Ngày hội quảng bá, giới thiệu các sản phẩm văn hóa du lịch, hình ảnh quê hương và con người mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước, gắn công tác gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch bền vững.

Trình diễn Tết Ngô của đồng bào người Cống xã Nậm Khao, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. (Ảnh Lai Châu)​​​

Các hoạt động Ngày hội được tổ chức nhằm tạo ra một không gian văn hóa ý nghĩa, để các nghệ nhân, diễn viên, VĐV quần chúng các dân tộc rất ít người gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. 

Đến với Ngày hội, người dân và du khách sẽ được hòa mình vào không khí sôi động, được tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao giàu bản sắc như: Liên hoan văn nghệ quần chúng; Trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; Trình diễn nghề thủ công truyền thống; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; Trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; Trưng bày, chế biến và giới thiệu nghệ  thuật ẩm thực; Hoạt động thể thao và các trò chơi dân gian dân tộcnhư kéo co, bắn nỏ và đẩy gậy; Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch và Chương trình gặp mặt tôn vinh, biểu dương các nghệ nhân tiêu biểu, người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và trao truyền văn hóa truyền thống của 14 dân tộc tham gia Ngày hội. 

Ngoài ra du khách khi đến với Lai Châu cũng có thể tham gia một số hoạt động du lịch đặc sắc khác như:

Sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm 

- Dù lượn đường trường tại Huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu (điểm bay Sì Thâu Chải) là nơi duy nhất tại Việt Nam đã từng tổ chức thành công các Giải Dù lượn đường trường với quy mô lớn, được Liên đoàn Thể thao hàng không Quốc tế (FAI) công nhận là các giải đấu được xếp hạng Quốc tế; được các chuyên gia đánh giá là một trong những điểm bay đẹp nhất Đông Nam Á.

- Sản phẩm du lịch chinh phục thiên nhiên, chinh phục khám phá các đỉnh núi cao hùng vĩ như: Đỉnh PuSiLung (3.083m), đỉnh PuTaLeng (3.049m), đỉnh Bạch Mộc Lương Tử (3.045m), đỉnh Tả Liên Sơn (2.993m),…

-  Những thác nước hùng vĩ, những cánh đồng uốn lượn dưới thung lũng, những thảo nguyên xanh mát như: Pú Đao, Sì Thâu Chải, Xà Dề Phìn, Dào San…

- Loại hình tham quan khám phá hang động tại các động Pu Sam Cáp, Tiên Sơn, Tả Phìn,…

Sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe: 

Ngâm chân, tắm thuốc người Dao huyện Sìn Hồ; tắm nước khoáng nóng ở Vàng Pó (Phong Thổ), Phiêng Phát (Tân Uyên),… gắn với các bản du lịch cộng đồng.

Sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp: 

Tham quan, trải nghiệm đồi chè, mô hình trồng hoa hồng tại xã San Thàng, thành phố Lai Châu; các vườn cây ăn quả đào, mận, lê... tại xã Giang Ma, Hồ Thầu, huyện Tam Đường.

Sản phẩm du lịch đường sông và lòng Hồ thủy điện:

Du lịch tại Vịnh Pá Khôm, xã Pha Mu, huyện Than Uyên; Hồ thuỷ điện Lai Châu, Bản Chát…