Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Thủ đô tăng thu nhập nhờ áp dụng mô hình khuyến nông tiên tiến

Đức Vượng - 17:00 16/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) -Trong 9 tháng đầu năm 2024, ngành nông nghiệp Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong hoạt động khuyến nông. Nhiều mô hình mới được triển khai đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Nhiều mô hình khuyến nông cho "quả ngọt"

Ngành nông nghiệp Thủ đô đã triển khai nhiều mô hình khuyến nông trong trồng trọt và chăn nuôi theo đúng kế hoạch và khung thời vụ trong 9 tháng đầu năm. Các mô hình khuyến nông tập trung vào việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển giao tiến bộ mới vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Điển hình như mô hình sản xuất lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP với quy mô 100ha tại một số huyện ngoại thành. Bằng việc sử dụng giống lúa mới TBR225 và HD11, áp dụng kỹ thuật mạ khay và cấy máy, năng suất lúa đã tăng đáng kể, chất lượng gạo được nâng lên, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Mô hình sản xuất lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP giúp tăng năng suất lúa và chất lượng gạo

Về cây ăn quả, mô hình thâm canh bưởi Diễn theo tiêu chuẩn VietGAP cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Với diện tích 19,7ha, các hộ nông dân tham gia mô hình này đã được đào tạo kỹ thuật thâm canh bài bản, ghi chép chi tiết nhật ký sản xuất và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm bằng cách kiểm tra và phân tích mẫu đất, nước, đảm bảo rằng sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, mô hình nuôi bò cái sinh sản kết hợp thụ tinh nhân tạo với giống bò 3B (Blanc Bleu Belge, hay gọi tắt là BBB hoặc 3B -  một giống bò nổi tiếng của Bỉ) đã được triển khai thành công. Triển khai trong giai đoạn 2023 - 2024, mô hình này đã nuôi thả 170 con bò cái Zebu - một giống lai giữa Shind và Brahman. Ngành nông nghiệp Thủ đô đã đưa giống bò này vào các vùng có bãi chăn thả và áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo bằng giống 3B chuyên thịt. Nhờ đó, giúp nâng cao năng suất và chất lượng thịt bò, mang lại thu nhập ổn định cho người chăn nuôi.

Ngoài ra, mô hình nuôi cá lồng bè theo tiêu chuẩn VietGAP với quy mô 25ha trên sông Hồng với các giống cá có giá trị kinh tế cao như cá lăng, cá tầm, cá chép giòn... cũng cho thấy hiệu quả kinh tế rõ rệt. Đến nay, hơn 225.000 con cá chép V1 và 150.000 con cá rô phi đã được thả nuôi, phát triển mạnh mẽ với trọng lượng đạt chuẩn, mở ra triển vọng phát triển thủy sản bền vững.

Thách thức từ thiên tai, dịch bệnh

Bên cạnh những thành công, ngành nông nghiệp Hà Nội vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như thiên tai, dịch bệnh và biến động thị trường. Thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt là cơn bão số 3 đã gây ra thiệt hại không nhỏ cho nhiều mô hình trồng trọt.

Tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi cũng diễn biến phức tạp. Một số loại dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả lợn châu Phi, cúm gia cầm...vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, đe dọa đến đàn vật nuôi, cây trồng. Việc phòng, chống dịch bệnh đòi hỏi sự nỗ lực, chủ động của cả ngành nông nghiệp và người dân.

Bên cạnh thiên tai và dịch bệnh, biến động thị trường cũng là một thách thức lớn đối với ngành nông nghiệp. Giá cả nông sản bấp bênh, đầu ra cho sản phẩm không ổn định, trong khi đó giá vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi lại có xu hướng tăng cao. Điều này gây khó khăn cho người nông dân trong việc duy trì sản xuất và đảm bảo thu nhập.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình khuyến nông thành công

Để ứng phó với những khó khăn trên, ngành nông nghiệp Hà Nội đã nhận thấy cần có kế hoạch cụ thể và linh hoạt. Trước mắt, cần điều chỉnh thời vụ, chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thời tiết, đồng thời chăm sóc, khôi phục sản xuất sau thiên tai. Nông nghiệp Thủ đô sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình khuyến nông thành công, đồng thời triển khai thêm các mô hình mới như chăn nuôi lợn thương phẩm nhằm đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp.

Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục với các tổ chức quốc tế như Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để nâng cao chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp tại Hà Nội. Trong 9 tháng đầu năm, Trung tâm đã phối hợp với JICA tổ chức nhiều lớp tập huấn về VietGAP và khảo sát thị trường cho các hợp tác xã, qua đó cải thiện phương thức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm./.

Khuyến nông Kiên Giang: Hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình cánh đồng lớn thâm canh
Ngày 16/10/2019, tại Kiên Giang, Sở NN&PTNT phối hợp Trung tâm Khuyến nông tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội thảo: “Xây dựng mô hình cánh đồng lớn thâm canh và áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa ở phía Nam”.  Thông qua Hội thảo nhằm đánh giá hiệu quả và giảm