Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lễ hội Háng Pỉnh đậm đà bản sắc văn hóa xứ Lạng

Hoàng Tính - 07:36 27/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Theo tiếng của dân tộc Tày, Nùng “Háng” có nghĩa là chợ, “Pỉnh” có nghĩa là bánh nướng. Đây là phiên chợ mua sắm bánh nướng nhân dịp Tết Trung thu của dân tộc Tày, Nùng ở xứ Lạng... cùng với đó Lễ hội còn có thêm nhiều hoạt động nhiều ý nghĩa khác.

Theo truyền thống cứ vào ngày 12/8 (âm lịch) hằng năm, đồng bào các dân tộc Tày, Nùng ở trong và ngoài tỉnh Lạng Sơn lại nô nức kéo về khu vực chợ Kỳ Lừa (phường Hoàng Văn Thụ) và tượng đài đồng chí Hoàng Văn Thụ (phường Chi Lăng) để trẩy hội “Háng Pỉnh”.

Các bạn trẻ đến sớm để tham dự Lễ hội Háng Pỉnh. (Ảnh TT Lạng Sơn)

Đến với Lễ hội Háng Pỉnh 2023, du khách sẽ được cùng nhau mua sắm, thưởng thức các sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo và không thể thiếu đó là các tiết mục hát sli, lượn giao duyên…của người dân.

Nét đặc sắc trong Lễ hội Háng Pỉnh của người Tày, Nùng ở Lạng Sơn đó không chỉ là hoạt động mua bánh nướng, bánh dẻo cúng rằm, tỏ lòng hiếu lễ với tổ tiên mà còn hát giao duyên.

Hàng ngàn người tham dự, đa phần là người Tày, Nùng với sắc áo chàm xanh, đen truyền thống. Chợ càng về chiều càng đông, tiếng hát sli càng bay cao, bay xa. “Háng Pỉnh” được khai hội từ rất sớm khi những câu hát sli, hát lượn được cất lên từ trai gái người Tày, Nùng xuống phố.

Đây là lối hát dân ca đối đáp giữa các bên nam- nữ. Nội dung của những câu hát đơn giản là hỏi thăm, làm quen sau đó gửi gắm, chia sẻ tình cảm hay học tập các kỹ thuật, phương pháp làm ăn giữa các bản làng nhưng được đối đáp sắc sảo, ý nhị; cuộc hát tại Lễ hội Háng Pỉnh có thể kéo dài đến khuya.

Từ Lễ hội Háng Pỉnh mà nhiều người đã nên duyên vợ chồng, nhiều đôi trai gái không nên duyên được thì giờ họ gặp nhau là bạn, kết bạn với nhau, giúp nhau suốt đời, họ hát lại những bài hát ngày xưa; khi nhà có hoạn nạn, ngày mùa không gặt kịp họ gọi nhau đến giúp không công dù có ở xa cỡ nào… Cái đó mới là cái hay, mới là tính cố kết của dân tộc Tày, Nùng ở xứ Lạng.

Năm 2023 là năm đầu tiên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch đổi mới công tác tổ chức lễ hội Háng Pỉnh, với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, phát triển lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu của Xứ Lạng. Đây là hoạt động thiết thực nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số.

Một số hình ảnh đặc sắc

Không gian được tổ chức ở Tượng đài Hoàng Văn Thụ (Ảnh TT Lạng Sơn)
Các tiết mục hát Sli, hát lượn được trình diễn đặc sắc. (Ảnh TT Lạng Sơn)
Trải nghiệm làm bánh nướng, bánh dẻo. (Ảnh TT Lạng Sơn)
Các sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo (Ảnh TT Lạng Sơn)
Lễ hội đặc sắc của người dân tộc thiểu số ở xứ Lạng. (Ảnh TT Lạng Sơn)
Trang phục truyền thống áo chàm. (Ảnh TT Lạng Sơn)
Từ Lễ hội Háng Pỉnh mà nhiều người đã nên duyên vợ chồng. (Ảnh TT Lạng Sơn)