Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Tuyên Quang hỗ trợ đưa hội viên đi xuất khẩu lao động

Hoàng Tính - 16:05 28/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên nông dân về nguồn vốn vay, tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật canh tác sản xuất nông nghiệp, dạy nghề cho lao động nông thôn… Thời gian qua Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang còn chủ động phối hợp với các doanh nghiệp để kịp thời tư vấn, hỗ trợ thông tin về các thị trường xuất khẩu lao động, nhất là đối với những thị trường tiềm năng, phù hợp với lao động nông thôn Tuyên Quang.

Từ việc được tham gia các chương trình xuất khẩu lao động ở nước ngoài, các con em nông dân tỉnh Tuyên Quang đã có mức thu nhập khá, gửi tiền về để gia đình trang trải chi phí sinh hoạt, giúp cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Nông dân Tuyên Quang được tiếp cận thị trường xuất khẩu lao động. Ảnh HND tỉnh Tuyên Quang

Anh Hoàng Văn Hàm ở xã Đà Vị (huyện Na Hang) cho biết: Được Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ tiếp cận thông tin về xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản, tôi đã mạnh dạn đăng ký đi xuất khẩu lao động. Trước kia tôi cũng được nghe nhiều về chương trình xuất khẩu lao động nhưng vẫn chưa thông suốt, nhưng từ khi được Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ đầy đủ thông tin, trả lời những tất cả những thắc mắc, chính vì vậy tôi đã đăng ký tham gia chương trình.

Cũng giống như anh Hàm, sau khi được tham gia buổi tuyên truyền, tư vấn của Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang, anh Đặng Văn Dư ở xã Yên Phú (huyện Hàm Yên) đã đăng ký cho con trai là Đặng Văn Nghĩa đi làm việc tại Nhật Bản.

Anh Dư cho biết: Con trai anh đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang với ngành vận hành máy thi công. Cháu ra trường được 2 năm nhưng chưa tìm được công việc ổn định; chính vì vậy khi được Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang tư vấn, đầu năm 2023, gia đình đã đăng ký cho cháu đi xuất khẩu lao động. Qua phỏng vấn, cháu đã trúng tuyển đơn hàng vận hành máy công trình đúng với ngành nghề cháu đã được học, dự kiến xuất cảnh trong tháng 7/2023.

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang đã tích cực triển khai chương trình tuyên truyền, hỗ trợ hội viên nông dân, người thân… đi xuất khẩu lao động. Cùng với đó, Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động để tổ chức sắp xếp cơ sở vật chất nhằm giúp các học viên được sinh hoạt và đào tạo tại trụ sở Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang, thay vì phải xuống Hà Nội tập trung, mất nhiều thời gian và chi phí.

Bên cạnh đó, trong quá trình hoàn tất các hồ sơ, thủ tục xuất khẩu lao động, nếu học viên gặp khó khăn về kinh phí, Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang cũng sẽ hỗ trợ, tư vấn các thủ tục vay vốn các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. 

Thông qua công tác tư vấn, đào tạo, tuyển dụng xuất khẩu lao động tại tỉnh Tuyên Quang của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn thời gian qua đã giúp nhiều hội viên nông dân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang dễ dàng tiếp cận thông tin về thị trường xuất khẩu lao động, giảm gánh nặng cho chi phí đi lại, đặc biệt là xóa nỗi lo chi phí xuất cảnh…

Đến nay, Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp và hỗ trợ cho khoảng 50 học viên là con em của cán bộ, hội viên nông dân đang học tập để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Việc đưa con em của hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang tham gia xuất khẩu lao động là một trong những hoạt động nổi bật trong công tác hội và phong trào nông dân tỉnh Tuyên Quang. Thông qua hoạt động này giúp giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và nâng cao nhận thức của hội viên nông dân về xuất khẩu lao động. Từ đó, nhiều gia đình sẽ chủ động cho người thân tham gia với mong muốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.