Mật ong Việt và bài toán thương hiệu
Việc xây dựng thương hiệu cho mật ong Việt cần phải được làm đồng bộ và bài bản hơn.
Trong những năm qua, nếu tính về tỷ suất xuất khẩu trong ngành chăn nuôi Việt Nam thì nghề nuôi ong luôn đạt mức cao nhất với khoảng 90% sản lượng. Ở thị trường quốc tế, sản lượng sản xuất mật ong của châu Âu đang liên tục sụt giảm trong khi mức tiêu thụ vẫn tăng. Ở thị trường trong nước, người tiêu dùng sử dụng mật ong ngày càng nhiều hơn.
Theo ý kiến của nhiều người trong ngành, đây được coi là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất mật ong tại Việt Nam – với điều kiện việc xây dựng thương hiệu cho mật ong Việt phải được làm đồng bộ và bài bản hơn.
Chưa khai thác hết cơ hội trên thị trường quốc tế
Dù đứng thứ nhì châu Á về sản lượng xuất khẩu (khoảng 45.000 tấn mật ong, 900 tấn sáp ong mỗi năm) nhưng cho đến nay, mật ong Việt Nam phần lớn mới chỉ xuất thô và chưa có thương hiệu nào được quốc tế biết đến. Giá mật ong Việt xuất khẩu trung bình chỉ đạt 1,22 euro/kg, thấp nhất thế giới, trong khi mật ong xuất khẩu của New Zealand đạt giá trung bình cao nhất với mức 23,25 euro/kg.
Theo giám đốc một công ty sản xuất mật ong, một trong các nguyên nhân là các doanh nghiệp mật ong lớn của Việt Nam chưa tìm được tiếng nói chung về giá, mạnh ai nấy làm, thậm chí một số cạnh tranh bằng cách phá giá. Hệ quả là họ đẩy giá bán về mức thấp nhất, từ đây phải ép giá người nuôi ong khiến chất lượng mật ong xuống thấp, số lượng đơn hàng mật ong xuất khẩu bị trả cao hàng đầu khu vực, khiến cả ngành phải chịu tiếng xấu.
Khác với sản phẩm nông nghiệp khác, thị trường tiêu thụ sản phẩm ong chủ yếu là Mỹ và các nước châu Âu, Nhật Bản. Đây là những thị trường khó tính, yêu cầu cao về chất lượng. Bù lại kim ngạch xuất khẩu sản phẩm ong thu được từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trên đã từng đạt đến 150 triệu USD vào năm 2016 – một con số hấp dẫn nếu so với nhiều ngành chăn nuôi khác.
Tại các nước ôn đới, mùa ong đi lấy mật hằng năm chỉ kéo dài 3 tháng. Còn tại Việt Nam, thời gian ong đi lấy mật kéo dài đến từ 6 – 9 tháng. Đây là điều kiện lý tưởng cho người nuôi ong vì có thể thu được mật ong từ thiên nhiên và có thời gian dưỡng sức cho ong, chờ mùa hoa đến.
Bà Trần Ngọc Lan – chuyên viên Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho rằng, những năm qua, nghề nuôi ong của Việt Nam phát triển khá nhanh chóng, góp phần xóa đói giảm nghèo cho một bộ phận nông dân ở vùng sâu vùng xa.
Theo bà Ngọc Lan, do đặc thù của ngành ong là người nuôi phải di chuyển thường xuyên nên rất khó khăn cho công tác quản lý, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Mật độ nuôi ong tại một số địa phương phân bổ chưa hợp lý. Có những mật độ đặt điểm ong quá dày do vùng đó có liên quan đến chỉ dẫn địa lý hoặc những nơi có thương hiệu. Đại diện Cục Chăn nuôi cũng cho rằng, để ngành nuôi ong phát triển bền vững thì cần phải mở rộng sản xuất quy mô lớn để xuất khẩu. Đồng thời cần nâng năng suất mật ong đủ tiêu chuẩn tăng từ 1 – 1,5%/năm.
Hiện nay, người nuôi ong Việt Nam thiếu vốn để cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng; doanh nghiệp thì gặp khó khăn về chi phí kiểm định chất lượng xuất khẩu. Cách đây chưa lâu, Công ty Ong Hà Nội đầu tư phòng kiểm định trị giá hơn 1 tỷ đồng, nhưng chỉ kiểm nghiệm được 12/24 chỉ tiêu; các chỉ tiêu còn lại phải gửi sang Đức kiểm nghiệm, tốn phí khoảng 1.250 USD/lần lấy mẫu.
Thị trường trong nước bắt đầu rộng mở
Năm 2008, Bộ NN&PTNT ban hành quy chuẩn nuôi ong VietGAHP để nâng cao chất lượng mật ong. Ông Trương Anh Tuấn – chủ một trang trại ở Sơn La có 500 thùng ong đang áp dụng quy trình VietGAHP cho biết: “Tuân thủ VietGAHP, chi phí tăng trên 30% nhưng mật sạch và có thể xuất khẩu”. Thế nhưng ở thị trường trong nước, ông Anh Tuấn vẫn chưa thấy sản phẩm theo VietGAHP của mình được đánh giá cao so với sản phẩm không theo VietGAHP.
Trên thực tế, với thị trường nội địa những năm gần đây, các doanh nghiệp kinh doanh mật ong đã đầu tư khá bài bản vào trang trại, chất lượng sản phẩm và cả bao bì, mẫu mã. Dù vậy, những nỗ lực đó vẫn chưa đủ giúp mật ong Việt Nam cạnh tranh tốt với mật ong ngoại nhập. Lý do vẫn là doanh nghiệp không đủ tiền để làm các chiến dịch marketing và hoạt động xây dựng thương hiệu đủ lớn.
Tại các nước phát triển, người dân coi mật ong là một loại thực phẩm bổ dưỡng để sử dụng hằng ngày và để nêm nếm thức ăn thay cho đường. Trong khi đó người Việt coi mật ong như một loại thuốc và chỉ dùng khi thật cần. Do đó, theo số liệu của Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển ong (Viện Chăn nuôi), trung bình trên thế giới, mức tiêu thụ mật ong là 700gr/người/năm, thì tại Việt Nam con số này chỉ là 30 – 40gr. Mức tiêu thụ ít ỏi đó đang được cải thiện do mức sống được tăng lên.
Thị trường mật ong Việt Nam 5 năm trở lại đây được các doanh nghiệp trong ngành đánh giá là khá sôi động. Điều này được minh chứng bằng sự có mặt ngày càng nhiều sản phẩm được chế biến từ mật ong (tinh chế, hoa bạc hà, hoa nhãn, hoa rừng, chanh đào…), mật ong nghệ, sữa ong chúa, phấn hoa…
Không chỉ ở những cửa hàng nhỏ lẻ, các chợ, mà các sản phẩm từ mật ong Việt Nam cũng đã được đưa vào các hệ thống siêu thị, đại siêu thị trên toàn quốc. Tuy nhiên, hầu hết các thương hiệu có mặt trong siêu thị đều là của những doanh nghiệp có “tuổi đời” mới gần 10 năm, còn những “ông lớn” có thâm niên thì dường như vắng bóng, hoặc khu vực phân phối nội địa còn rất hạn chế.
Đại diện một số công ty sản xuất mật ong lâu đời nhất Việt Nam cho biết việc quay về thị trường nội địa đòi hỏi tài chính mạnh để đầu tư cho hoạt động marketing, xây dựng hệ thống phân phối và truyền thông. Ngay cả những công ty lớn trên thị trường như Ong Mật Đồng Nai cũng mới chỉ xây dựng được khoảng 10 điểm bán hàng trên khắp cả nước, còn Công ty Ong Mật Cao Nguyên xây dựng được khoảng 20 đại lý trên khắp cả nước.
Tại hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu mật ong Việt Nam” diễn ra ngày 17/8 vừa qua, một số chuyên gia nước ngoài cho biết ở châu Âu, người dân coi trọng ong mật không những vì đây là thực phẩm bổ dưỡng mà còn là tác nhân bảo vệ môi trường. Nhờ ong mà cây trồng được thụ phấn tốt, cho năng suất cao. Con ong, mật ong được đưa vào các chương trình giáo dục từ tiểu học bằng truyện tranh, phim hoạt hình, dã ngoại.
Việt Nam muốn xây dựng thương hiệu cho ngành mật ong cần có sự tham gia định hướng của Nhà nước và các cơ quan quản lý, nâng cao vai trò của hiệp hội. Đặc biệt phải quan tâm giáo dục cho lớp trẻ biết nghề nuôi ong tác động tích cực đến môi trường sống như thế nào.
Cẩm Tú
-
Lúa được mùa, được giá, nông dân Đắk Lắk phấn khởi đón “mùa vàng -
Vợ chồng tiến sĩ bỏ phố về vườn trồng rau sạch thu tiền tỷ -
“Mùa vàng” thắm tình quân dân nơi vùng núi biên giới Môn Sơn -
Sắp diễn ra Festival nghề muối Việt Nam
- Đảo Bạch Long Vĩ: Phát động hưởng ứng chương trình trồng cây “Vì một Việt Nam xanh”
- Bến Tre: Hạn hán, nước mặn khiến dừa Xiêm tăng giá gấp đôi
- Cẩn trọng với diễn biến giá hạt tiêu tại thị trường Pakistan
- Thị trường Bắc Âu bổ sung 9 quy định đối với hạt điều nhập khẩu
- Canh tác hữu cơ- Hướng làm giàu bền vững của nông dân Thanh Hóa
- Bắc Ninh: Ông Nguyễn Song Hà, Tân Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT
- 4 tháng đầu năm xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 19 tỷ USD
-
Việt Nam sẵn sàng đối thoại với các nước và các tổ chức về nhân quyềnCách tiếp cận với vấn đề nhân quyền tại mỗi quốc gia luôn có sự khác nhau, do đó, quan trọng nhất là đối thoại để giảm đi sự khác biệt và tìm sự tương đồng để cùng thúc đẩy bảo vệ quyền con người.
-
Giải tỏa áp lực trước kỳ thi vào lớp 10: Không chỉ có một cánh cửa duy nhấtCăng thẳng, lo lắng là tâm trạng của hầu hết phụ huynh có con chuẩn bị bước vào kỳ thi vào lớp 10, nhất là tại các đô thị lớn - nơi mà mức độ cạnh tranh để có được suất học lớp 10 công lập rất cao.
-
Cả trăm người dân một xã ở Quảng Ngãi sập bẫy xuất khẩu lao độngTừ cuối năm 2023 đến nay, nhiều người ở xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi tố cáo 1 người trong xã đã lừa đảo họ chuyển tiền để được ra nước ngoài làm việc lương cao.
-
Thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá vàngPhó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17/5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
-
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung cứu chữa người bị ngộ độc tại Vĩnh PhúcPhó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc.
-
Bộ Y tế cấp phép vaccine sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23Ngày 15/5, Bộ Y tế ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vaccine, sinh phẩm; trong đó có 3 loại vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, phòng bệnh zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.
-
Vợ chồng tiến sĩ bỏ phố về vườn trồng rau sạch thu tiền tỷ(Tapchinongthonmoi.vn) - Chồng là Tiến sĩ Sinh học tại Nhật Bản, vợ là Thạc sĩ Nông nghiệp tại Australia, họ đang có công việc đầy cơ hội thăng tiến, nhưng cả hai đều “đồng lòng” bỏ phố, bỏ công việc nhiều người mơ ước để về trồng rau hữu cơ. Một quyết định tưởng như “ngớ ngẩn”, nhưng nó đã mang lại cho họ thu nhập tiền tỷ mỗi năm và tạo việc làm cho nhiều lao động…
-
Thủ tướng yêu cầu tập trung xử lý vi phạm về Hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS)Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về Hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
-
Bế mạc Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hộiChiều 15/5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn (điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 33.
-
Tấp huấn kiến thức về kinh tế tập thể cho cán bộ, hội viên nông dân(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 15.5.2024, Hội Nông dân tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, hợp tác xã thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025 năm 2023, thực hiện năm 2024.
-
1 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
2 Một hộ dân bức xúc khi bị cưỡng chế phá dỡ nhà -
3 Nhiều năm, người dân sống lay lắt, tạm bợ bởi Cụm công nghiệp Tiên Tiến -
4 Nông dân Diễn Hùng khá giả từ nghề nuôi hươu lấy nhung -
5 Nghệ An: Đề nghị xử lý nghiêm tình trạng phá rừng tự nhiên ở Con Cuông