Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Miệng nhà quan

00:43 30/01/2018 GMT+7

Đầu tháng 1, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo 27/TB-TTCP kết luận việc các chi nhánh cảng hàng không thu giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không (còn gọi là phí sân bay) đối với ô tô đưa đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất.

 

Thanh tra Chính phủ cho rằng: Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không. Cụ thể, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường trên 550 tỷ đồng. Việc thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV và Nhà nước nhưng lại vi phạm các quy định pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách.

Trước sự việc này, ngày 22/1, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tạm dừng thu phí sân bay trên toàn quốc, trong đó có sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vì không được quy định trong danh mục giá do Bộ GTVT định giá. Điều đáng lưu ý là, đáp lại đề xuất từ Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT lại khẳng định, chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV tạm dừng thu phí sân bay.

Bộ này nhấn mạnh, ACV là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước; được Bộ GTVT giao thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay như đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách. Ngoài ra, ACV còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, đảm bảo việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay… Do vậy, việc ACV thu phí sân bay là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không. Theo Bộ GTVT, “để quản lý chặt chẽ hơn việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không”.

Một sự việc, song quan điểm từ cơ quan quản lý các cấp lại có phần khác nhau, thậm chí trái ngược.

Nhìn thẳng thực tế, dù quan điểm của bên nào đúng đắn, hợp lý, kết luận cuối cùng ra sao thì khách hàng sử dụng dịch vụ mới chính là đối tượng chịu thiệt thòi nhiều hơn cả. Bị “móc túi” trường kỳ, song khách hàng hoàn toàn không biết, cũng không có cơ hội bày tỏ quan điểm một cách rõ ràng.

Trong câu chuyện này, dù khẳng định không đủ căn cứ để yêu cầu ACV tạm ngừng thu phí sân bay, song rõ ràng, chính Bộ GTVT cũng có ý thừa nhận thiếu sót khiến việc thu phí sân bay trong thời gian dài không đảm bảo được căn cứ pháp lý thông qua việc cho biết sẽ bổ sung vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu “để quản lý chặt chẽ hơn”. Giá như trong trường hợp này, Bộ GTVT thay vì khăng khăng “chưa có cơ sở để dừng thu” bằng quan điểm “chưa đủ cơ sở pháp lý để thu”, rồi từ đó chỉ đạo ACV tạm dừng thu phí sân bay thì có lẽ sẽ hợp tình, hợp lý và thuận với dư luận hơn.

Thanh Nguyễn