Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Mô hình “Nông dân giúp nông dân” kết nối “cung – cầu” trong đại dịch

07:24 13/10/2021 GMT+7

Để đảm bảo mục tiêu kép, các cấp Hội Nông dân (ND) ở Quảng Bình đã có nhiều mô hình sáng tạo để giúp ND vừa phòng, chống dịch Covid 19, vừa phát triển sản xuất. Mô hình “ND giúp ND” được phát huy tối đa cả về khâu thu hoạch mùa vụ và tiêu thụ ở Hội ND các cấp. ND cùng giúp nhau còn được thể hiện rõ rệt hơn khi không chỉ gói gọn trong một địa bàn cụ thể mà lan tỏa phong trào ra rộng hơn như xóm giúp xóm, xã giúp xã, huyện giúp huyện.

Gia đình hội viên Lê Minh Hon thôn Xuân Kiều (Quảng Xuân, Quảng Trạch, Quảng Bình) đã tình nguyện nấu “Bữa cơm thiện nguyện” gồm 120 suất, ủng hộ cho lực lượng làm nhiệm vụ và các công dân đang cách ly tập trung tại huyện.

Nông dân giúp nhau

Dù dịch bệnh đang được đẩy lùi dần khi các vùng thiết lập cách ly được gói gọn ở một vài điểm trên địa bàn nhưng thời gian qua khi mà diễn biến dịch ở diện rộng có chiều hướng phức tạp đã gây nhiều trở ngại cho cuộc sống của người dân. Cụ thể như nông sản đến kỳ thu hoạch khó để tiến hành thu hoạch và kết nối đầu ra như sắn, lúa, lạc cùng với đó là rau màu, thủy sản, các loại cây ăn quả.

Trước tình hình đó, mô hình “Nông dân giúp nông dân” được phát huy tối đa cả về khâu thu hoạch mùa vụ và tiêu thụ ở Hội Nông dân các cấp. Điển hình như hội viên, nông dân cùng chung tay thu hoạch sắn cho bà con tại huyện Bố Trạch; Thu hoạch lúa Hè Thu tại huyện Quảng Ninh, Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình). Cùng với đó là khâu kết nối đầu ra nguồn nông sản giúp người dân trong vùng dịch cũng được Hội đảm nhận nhằm đảm bảo về giá cả và sản lượng.

Nông dân cùng giúp nhau còn được thể hiện rõ rệt hơn khi không chỉ gói gọn trong một địa bàn cụ thể mà lan tỏa phong trào ra rộng hơn như xóm giúp xóm, xã giúp xã, huyện giúp huyện, rồi các cấp Hội trong toàn tỉnh kêu gọi cán bộ, hội viên nông dân tiêu thụ nông sản giúp bà con…

“Hành động cùng giúp nhau vượt qua khó khăn trong đại dịch cũng đã đảm bảo được tính kết nối liền mạch, cung – cầu không bị đứt gãy trong việc phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Và chính trong hoàn cảnh đó càng bộc lộ rõ tính đoàn kết, đùm bọc nhau của người nông dân trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay”, bà Hoàng Thị Hà , Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND Quảng Bình chia sẻ.

Nhờ đó trong đợt dịch bùng phát vừa qua tại huyện Quảng Ninh, vai trò của Hội ND được thể hiện hết sức rõ nét, xứng đáng là “bà đỡ” của nhà nông trong nhiệm vụ kết nối tiêu thụ nông sản. Đặc biệt là tinh thần hội viên, ND cùng đoàn kết hỗ trợ nhau lúc khó khăn. Dịp này, Hội đã phối hợp bao tiêu được 600 tấn lúa vụ Hè Thu, hơn 27 tấn tôm, 28,5 tấn lợn, hơn 15 tấn rau củ quả, 3 tấn chanh đào, 12 tấn hải sản khô cùng nhiều mặt hàng nông sản khác (cá, ngan, vịt, gà, sắn…) cho bà con ND trên địa bàn huyện.

Đồng hành với những hoạt động thiết thực của người dân trong tình thế khó khăn đó, tỉnh Quảng Bình đã tập trung chỉ đạo và ban hành những giải pháp nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Rõ nhất là Quyết định số 2911/QĐ-UBND về việc “lưu thông, hoạt động sản xuất kinh doanh, phòng chống thiên tai của các cơ sở trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid 19 trên địa bàn”. Nghị quyết số 04/2021/NQ-HDND về việc giảm mức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh đối với các sản phẩm du lịch trên địa bàn năm 2022. Trên tinh thần đó, các cấp chính quyền, đơn vị liên quan đã có những hành động kịp thời, trực tiếp nắm bắt tình hình để có những biện pháp gỡ khó giúp người dân cùng vượt qua đại dịch Covid -19.

Bên cạnh đó, mô hình “Tổ giúp việc nhà cho các hộ cách ly cả nhà” để hỗ trợ những phần việc cụ thể trong gia đình như chăm sóc vật nuôi, cây trồng, dọn dẹp nhà cửa…nhằm giúp các chủ hộ yên tâm hơn trong khoảng thời gian cách ly tập trung hoặc điều trị bệnh. ND giúp nhau đã góp phần giải quyết những khó khăn trước mắt do dịch bệnh gây ra và làm nên bản sắc văn hóa tương thân, tương ái của ND Việt Nam nói chung, người dân Quảng Bình nói riêng trong suốt thời gian qua.

Hội Nông dân xã Mai Hóa (huyện Tuyên Hóa) giúp hội viên thu hoạch định lúa Hè Thu.

Phong trào “Giữ chặt vùng xanh” tránh xa dịch bệnh

Cùng nằm trong tình hình chung của cả nước, những ngày cuối tháng 8 và kéo dài đến đầu tháng 10 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19. Thời điểm ngày 4/10 vùng dịch vẫn đang được thiết lập tại Thị xã Ba Đồn do còn xuất hiện ca nhiễm mới.

Để giảm thiểu các ca nhiễm đảm bảo an toàn cho mỗi người dân trên địa bàn và công tác phòng dịch hiệu quả buộc chính quyền tỉnh đã có những biện pháp “rắn” như: Phong tỏa vùng dịch, hạn chế tối đa lưu lượng người và phương tiện ra vào, ở những vùng dịch phức tạp đòi hỏi phải lập chốt “nội bất xuất, ngoại bất nhập”… Trong tình thế đó, sự vào cuộc của mỗi người dân trong vấn đề hỗ trợ vùng cách ly, giữ an toàn “vùng xanh” tại khu dân cư cũng như tính tự giác trong phòng chống dịch hết sức cần thiết.

Các cấp Hội ND đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ hội viên, ND trong thời kỳ dịch bệnh như vận động kinh phí ủng hộ khu cách ly; quyên góp nông sản tiếp tế; hỗ trợ và thăm các chốt trực; So với thời điểm dịp cuối tháng 8 thì nay tình hình dịch đã có chiều hướng lắng xuống, vùng đỏ giờ chỉ còn lại thị xã Ba Đồn nên việc tham gia thành lập, duy trì Tổ Nhân dân tự quản “Giữ chặt vùng xanh” trên toàn tỉnh đã có 1.076 tổ với số thành viên là hội viên, ND tham gia 4.524 được ưu tiên hàng đầu nhằm ngăn chặn không để dịch bệnh có cơ hội bùng phát lại.

Sau khi phát động, phong trào bảo vệ “vùng xanh” đã nhận được sự đồng thuận rất lớn trong cả thống chính trị và nhân dân. Mọi người dân đều coi đây là trách nhiệm và quyền lợi của mình. Do đó nhiệm vụ tiếp tục huy động người dân đồng lòng, tự giác là một trong những giải pháp được xác định có vai trò tiên phong, quyết định thành công của phong trào. Hiện nay, mỗi tổ dân cư, mỗi làng, khối xóm, mỗi người dân là một pháo đài “tự quản” để tránh xa Covid.

Ông Bế Văn Mai ở Tổ dân phố Hữu Nghị (Thị trấn Nông trường Việt Trung) chia sẻ. “Tại huyện Bố Trạch dịch được khống chế nhanh cũng nhờ rất lớn vào tinh thần tự giác của bà con tuân thủ tốt mọi quy định phòng, chống dịch bệnh trên tinh thần “ai ở đâu ở yên đó”, rồi cách xử lý khi có các triệu chứng mắc Covid -19 và luôn thực hiện tốt thông điệp 5K. Và bây giờ người dân trong tổ rất có ý thức trong việc bảo vệ vùng xanh mình sinh sống để dịch không thể xâm nhập”.

Hiệu quả cao nhất mà mô hình này mang lại là nâng cao tính tự giác của người dân, phát huy sức mạnh toàn cộng đồng trong công cuộc chiến đấu với dịch bệnh bảo vệ sức khỏe và bình yên cho chính mình. Để tiếp tục mở rộng, giữ chắc các “vùng xanh” đòi hỏi mỗi người dân luôn phát huy tinh thần của quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp kiên cường, bất khuất và đoàn kết cao độ trong cuộc chiến chống giặc Covid -19.

Bùi Ánh