Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ông Đinh Ngọc Khương, Nông dân Việt Nam xuất sắc (tỉnh Bình Dương):

“Mong mỗi tác phẩm báo chí đều giàu sức sống về tam nông”

Ái Vân (ghi) - 10:54 21/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - "Thông qua báo, đài, nông dân chúng tôi học tập rất nhiều kỹ thuật sản xuất mới và áp dụng vào thực tế, mong thời gian tới, các cơ quan báo chí sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả kinh tế cao".
Ông Đinh Ngọc Khương.

Theo tôi, các cơ quan báo chí là kênh truyền thông quan trọng của công tác khuyến nông, khuyến ngư. Báo chí đưa các thông tin đến rất nhanh với nông dân, giúp nông dân học tập và làm theo. Từ đó, nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo vươn lên khá giàu từ các mô hình sản xuất mới.

Trong thời gian qua, các cơ quan ban, ngành chuyên môn về nông nghiệp phối hợp với các cơ quan báo chí đã tổ chức nhiều chuyên đề, chuyên mục nông nghiệp, thủy sản nhằm truyền tải kiến thức bổ ích, các tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho nông dân. Báo chí đã kịp thời giới thiệu các mô hình sản xuất mới, có hiệu quả đến với nông dân. Nhiều mô hình sản xuất mới được nêu điển hình, nhân rộng. Thời gian tới, rất mong sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn của ngành Nông nghiệp, của Hội Nông dân với các cơ quan báo chí để kịp thời đưa những tiến bộ kỹ thuật mới, mô hình sản xuất mới đến với nông dân…

Báo chí đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của ngành Nông nghiệp khi đã kịp thời phổ biến tiến bộ kỹ thuật, bám sát, phản ánh nhanh chóng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn... Đặc biệt, báo chí đã góp phần xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản của nước nhà.

Báo chí đã tích cực lan tỏa tri thức, kỹ năng có thể giúp nông dân tiếp cận cách thức sản xuất, kinh doanh hiệu quả, làm giàu bền vững, giúp họ được tiếp cận tư duy mới, kiến thức mới, công nghệ mới, kỹ năng mới, trang bị mọi kiến thức và kỹ năng hướng đến nền nông nghiệp sinh thái, thông minh, công nghệ cao.

Cụ thể, trên thị trường đã có nhiều sản phẩm tiên tiến, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất như: Cảm biến quan trắc môi trường thông minh, thiết bị làm nông nghiệp đa chức năng, thiết bị bay không người lái chuyên dụng để phun thuốc bảo vệ thực vật… Tất cả những ưu việt này đã được báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để người dân tiếp cận, nắm bắt, áp dụng vào thực tiễn sản xuất hiệu quả.

Báo chí, các cơ quan thông tin đại chúng kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn nông dân phòng trừ sâu bệnh hại lúa, rau màu nhất là những dự báo tình hình khẩn cấp về rầy nâu, sâu bệnh để nông dân chủ động phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi luôn xem đội ngũ nhà báo, phóng viên là những tuyên truyền viên đặc biệt của ngành. Tôi mong muốn trong thời gian tới, các cơ quan báo chí mở nhiều chuyên trang, chuyên mục cho ngành Nông nghiệp để tuyên truyền các quy trình sản xuất mới đến với nông dân một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Thông qua báo, đài, nông dân chúng tôi học tập rất nhiều kỹ thuật sản xuất mới và áp dụng vào thực tế. Nhiều mô hình sản xuất mới, hiệu quả được báo, đài giới thiệu để nông dân chúng tôi biết và đến tham quan học tập kinh nghiệm. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, các cơ quan báo chí sẽ giới thiệu nhiều mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả kinh tế cao để chúng tôi có thể học tập và áp dụng. Đặc biệt là thông tin kịp thời giá cả các mặt hàng nông sản, dự báo giá cả và giới thiệu một số địa chỉ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, kính chúc các phóng viên, nhà báo của Tạp chí Nông thôn mới thật nhiều sức khỏe, với “bút sắc, lòng trong, tâm sáng” để có thêm nhiều tác phẩm hay, đi sâu hơn, sát hơn, cụ thể hơn tới những người nông dân, mang tính lan toả và phát hiện nhiều hơn nữa. Mỗi bài báo, mỗi tác phẩm báo chí như vẽ lên một bức tranh đa sắc màu, giàu sức sống về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam.