Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xông đất Giáp Thìn:

“Mong Nhà nước quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn đối với miền núi”

Hoàng Tính (ghi) - 13:09 11/02/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đó là chia sẻ của ông Nông Văn Nghiêm - Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023 sinh năm 1964 (Giáp Thìn) ở xã Đoài Dương (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng).

Ông Nông Văn Nghiêm là một trong 100 “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng. Hiện ông là chủ trang trại tổng hợp rộng 4ha chuyên trồng cây ăn quả, cây công nghiệp như: Cây hồi, cây quế, bưởi da xanh, ổi, trám đen, lê, mận tam hoa và trên 20 con trâu, bò chăn nuôi vỗ béo, doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng mỗi năm.

Ông Nông Văn Nghiêm.
Theo ông Nghiêm, những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn, nhất là ở vùng miền núi còn có nhiều khó khăn như ở quê hương huyện Trùng Khánh… Nhờ vậy, đời sống người dân nông thôn đã được cải thiện, nâng cao.
 “Với sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương, đặc biệt là các cấp Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng, những người nông dân như tôi đã tự tin, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo bước phát triển mới trong sản xuất nông nghiệp với nhiều mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao” - ông Nghiêm cho hay. 
Tuy nhiên tình trạng nông sản “được mùa, mất giá” vẫn liên tục diễn ra ở nhiều vùng trên cả nước, khiến người nông dân gặp khó khăn. Bước sang năm mới 2024, tôi mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục có những chính sách phù hợp, quan tâm nhiều hơn đến vùng nông thôn, đặc biệt là vùng miền núi cần có thêm nhiều hơn nữa sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân trong lao động, sản xuất, tăng cường chuyển giao khoa học - kỹ thuật hướng tới sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; hỗ trợ tìm đầu ra ổn định cho nông sản của địa phương; đưa các giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp vào sản xuất; tạo điều kiện thu hút nông dân tham gia các mô hình liên kết sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã… Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, liên kết tạo đầu ra thuận lợi cho nông sản. Có được như vậy người nông dân mới yên tâm sản xuất và làm giàu trên quê hương.
Cũng theo ý kiến của người nông dân giỏi này, các cấp chính quyền cũng nên quan tâm cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là đường giao thông, như ở huyện Trùng Khánh có cửa khẩu Trà Lĩnh và cửa khẩu khẩu Pò Peo, đây là 2 cửa khẩu quan trọng trong phát triển kinh tế ở địa phương, chính vì vậy cần phải có đường giao thông thuận tiện nối liền các địa phương với cửa khẩu, từ đó mới thúc đẩy thương mại giao thương phát triển và việc buôn bán nông sản của bà con mới dễ dàng. Cùng với đó là việc thực hiện hiệu quả, lồng ghép các Chương trình mục tiêu quốc gia để nâng cấp các tuyến đường nội đồng, kênh mương, đảm bảo tưới tiêu phục vụ hoạt động sản xuất của người dân, tạo đà cho nông nghiệp, nông thôn phát triển bền vững.
Trước thềm năm mới Xuân Giáp Thìn 2024, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi Nông Văn Nghiêm gửi lời chúc bình an, may mắn đến mọi gia đình, ông cũng mong mình làm ăn tốt để gia đình có thêm thu nhập, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ở địa phương cũng như tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương hơn nữa.