Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhà báo - người đồng hành trong chuyển đổi số tam nông

Ái Vân (ghi) - 08:04 21/06/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trò chuyện với Kỹ sư Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, ông chia sẻ, chuyển đổi số trong lĩnh vực “tam nông” hiện người nông dân chưa nắm bắt và tiếp cận được. Bên cạnh đó, một số tổ chức và người dân chưa có thói quen ứng dụng công nghệ trong sản xuất.

“Do đó, nếu không có chiến lược một cách cụ thể khi chuyển đổi số, cán bộ hoạch định sẽ không biết bắt đầu từ đâu, thậm chí lãng phí nguồn lực. Ngoài các yếu tố trên, chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn còn rất cần sự chung tay góp sức tuyên truyền của các cơ quan truyền thông, các phóng viên, nhà báo…” - ông Trúc nói. 

Ông Nguyễn Thanh Trúc là 1 trong 68 Nhà khoa học của Nhà nông năm 2022.

Kiến thức về chuyển đổi số của nông dân còn hạn chế 
Ông Nguyễn Thanh Trúc là 1 trong 68 “Nhà khoa học của Nhà Nông” được vinh danh với nhiều đóng góp quan trọng trên lĩnh vực Nuôi trồng thủy sản. Theo ông Trúc, hiện nay, nhận thức và kiến thức về chuyển đổi số của những người làm nông nghiệp còn yếu và hạn chế. Cần rà soát, nhận định những gì có thể làm trước, cái gì làm sau để thực hiện hiệu quả. Chúng ta không giải quyết tất cả các vấn đề mà còn phải xã hội hóa, như thế sẽ tiết kiệm được nguồn lực trong thực hiện chuyển đổi số và áp dụng ngay được vào cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, vai trò thông tin tuyên truyền của người làm báo là rất quan trọng, nhằm đưa thông tin chính xác, cần thiết, hướng dẫn kịp thời các thông tin, nghị định…đến với người dân. 
Hiện nay, trong bối cảnh công nghệ thông tin và mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ, mỗi nhà báo phải biết xử lý, thẩm định thông tin và truyền tải tới công chúng những thông tin trung thực, khách quan, có tính chính thống, góp phần định hướng dư luận, ổn định xã hội. Các thông tin sai trái trên mạng xã hội cũng cần được xác minh, phản biện công khai và kịp thời. Vốn dĩ, tính chất nghề nghiệp của những người làm báo luôn tiềm ẩn những nguy hiểm, từ chiến trận đến cuộc sống, khi đi tác nghiệp ở vũng lũ, vùng dịch… Việc phóng viên, nhà báo hy sinh khi tác nghiệp đó là một tấm gương sáng, thể hiện dù bất cứ hoàn cảnh nào, dù phải hy sinh tính mạng. Các nhà báo, không ngại hiểm nguy để đến nơi đó, đưa tin kịp thời, chính xác.
Về công tác chuyển đổi số trong Nông nghiệp, nông dân, nông thôn, ông Trúc cho rằng hạ tầng còn nhiều bất cập, khó tích hợp và đồng bộ sớm theo định hướng của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Nhằm khắc phục, cần sớm tổ chức hội nghị toàn ngành về chuyển đổi số, đồng thời triển khai kế hoạch hoạt động này một cách thường xuyên, định kỳ và có kinh phí chi hàng năm. Một số đơn vị chậm nâng cấp hạ tầng, thiết bị điện tử và chưa đáp ứng được yêu cầu của chuyển đổi số.
Nhà báo cần đồng hành với tam nông để kiện toàn chuyển đổi số 
Hiện nay, lĩnh vực trồng trọt được chọn và triển khai hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu trong việc quản lý, cấp mã số vùng trồng vào năm 2022, ông Trúc nghĩ nên chọn một, hai đối tượng để đẩy mạnh, làm chuyên sâu, lấy kinh nghiệm trước khi triển khai diện rộng. Đồng thời, chuyển đổi số nông nghiệp phải phục vụ mục tiêu tạo ra giá trị cho các lĩnh vực của ngành nông nghiệp, phục vụ cho nông nghiệp, thủy lợi, phòng, chống thiên tai như khí hậu, thời tiết hay hệ thống công trình thủy lợi hay nguồn nước... những số liệu này tất cả các ngành đều phải dùng, vì vậy, kiến trúc cơ sở dữ liệu xây dựng sau này phải như thế nào để đồng bộ các ngành, các cấp lại với nhau. 
Chuyển đổi số quốc gia và dư địa phát triển của ngành còn rất lớn. Chuyển đổi số là phương thức mới để thực hiện những nhiệm vụ quản lý nhà nước hiệu quả hơn. Đầu tiên xuất phát từ yêu cầu nghiệp vụ và kết thúc bằng yêu cầu nghiệp vụ nên lãnh đạo các đơn vị phải là người trực tiếp thực hiện.
 Các phóng viên, nhà báo cần đồng hành với các đơn vị thực hiện và người dân để kiện toàn việc chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đồng thời, đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức kết hợp cả trực tuyến và trực tiếp để đưa chuyển đổi số vào lĩnh vực nông nghiệp.
Hiện nay, dữ liệu trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn là rất lớn, muốn chuyển đổi số phải có dữ liệu thực để số hóa đòi hỏi các thành viên Ban chỉ đạo và cán bộ chuyên môn không chỉ nâng cao nhận thức mà còn phải trang bị đầy đủ kiến thức. Cán bộ làm công nghệ không chỉ hiểu về công nghệ mà còn phải nắm bắt được thông tin; cán bộ làm nông nghiệp cũng phải nắm được quy hoạch và ngược lại. Khoanh vùng đối tượng và chọn mục tiêu cụ thể cho các đề án, nghiên cứu mời thêm những cơ quan độc lập để có đánh giá cụ thể và phải đồng hành từ đầu, để thống nhất tư tưởng xuyên suốt.