Nhập nhằng “thu giá” và “thu phí”
Trong bối cảnh những bất ổn từ các trạm thu phí BOT gia tăng, đầu năm 2017, trong tất cả văn bản liên quan, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) bất ngờ chuyển cách gọi “thu phí” thành “thu giá” BOT. Cách gọi này khiến dư luận ngạc nhiên bởi “lạ tai” và cho rằng có sự nhập nhèm giữa 2 khái niệm, nhất là gần đây, hàng loạt biển hiệu trạm thu phí được thay bằng trạm thu giá.
Thay đổi để phù hợp với luật
Theo ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT), trước đây, các dự án BOT giao thông được quản lý dưới hình thức là phí, Bộ Tài chính là cơ quan có thẩm quyền ban hành mức phí và chế độ quản lý sử dụng.
Trong đó, mỗi dự án BOT được Bộ Tài chính ban hành một thông tư riêng để áp dụng thu phí cụ thể và mức phí nằm trong quy định chung tại Thông tư 159 năm 2013 của Bộ Tài chính.
Sau đó, việc chuyển đổi tên gọi từ phí sang giá thực hiện theo quy định của Luật Phí và lệ phí được Quốc hội thông qua năm 2015. Theo đó, từ 1-1-2017, phí đường bộ sẽ được chuyển sang cơ chế giá dịch vụ sử dụng đường bộ, được điều chỉnh bởi Luật Giá.
Cụ thể, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền ban hành mức giá trần (tối đa) đối với dịch vụ sử dụng đường bộ trên quốc lộ do Bộ GTVT quản lý; UBND cấp tỉnh quy định giá đối với đường địa phương.
Hiện mức giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ đối với từng dự án được Bộ GTVT và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thống nhất tại hợp đồng dự án trên nguyên tắc không vượt mức giá tối đa quy định tại Thông tư 35 (năm 2016).
Như vậy, 2 cách gọi này khác nhau ở chỗ: Bộ GTVT sẽ là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giá khi có các yếu tố về giá biến động, thay vì thẩm quyền của Bộ Tài chính. Thực tế, từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ GTVT là cơ quan ra quyết định đối với việc giảm mức thu đối với phương tiện tại các dự án BOT.
Tuy nhiên, cách giải thích của Bộ GTVT về cách gọi “thu giá” thay vì “thu phí” đã không thuyết phục được dư luận. Theo phân tích của các chuyên gia về ngôn ngữ, “thu giá” là một khái niệm vô nghĩa trong tiếng Việt, có thể thu phí, thu thuế, thu nợ… nhưng không thể “thu giá”, vì giá là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hóa, dịch vụ, không phải là thứ có thể thu được.
Trong khi đó, phí là một từ có nghĩa trong tiếng Việt, được người dân hiểu rằng đó là tiền trả cho dịch vụ mà họ được hưởng. Hiện người dân vẫn đang sử dụng từ phí cho những dịch vụ không hề nằm trong danh mục phí, lệ phí như: phí môi giới, phí giao dịch, phí quản lý tài khoản ngân hàng…
Các chuyên gia cho rằng, việc tùy tiện đặt ra những cách gọi làm méo mó ngôn ngữ, làm biến dạng thông tin là biểu hiện sự áp đặt, đánh tráo khái niệm.
Nếu vào danh mục phí, lệ phí sẽ khó thu hút nhà đầu tư
Vậy bản chất vấn đề ở đây là gì? Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, “thu giá” hay “thu phí” không có gì khác nhau về mức thu, vẫn là khoản tiền trả cho việc sử dụng đường do doanh nghiệp cung cấp, là nguồn thu để các doanh nghiệp hoàn vốn theo hợp đồng BOT đã ký kết.
Mức thu này tăng hay giảm phụ thuộc vào lưu lượng phương tiện, doanh thu thực tế của trạm. Hơn nữa, hàng loạt trạm thu trước đây sẽ vẫn tiếp tục thu theo thông tư quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ mà Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành.
Vậy vì sao Bộ GTVT “cố tình” chuyển cách gọi thành “thu giá”? Theo TS Nguyễn Sỹ Dũng, phí BOT không có trong danh mục phí được ban hành kèm theo luật và đưa phí BOT vào danh mục phí có thể tạo ra xung đột với phí bảo trì đường bộ đã có trong danh mục.
Hơn nữa, bản chất của việc Bộ GTVT muốn chuyển cách gọi thành “thu giá” là bởi các quy định chặt chẽ của Luật Phí và lệ phí khiến rất khó để thu hút các nhà đầu tư cho các dự án BOT. Nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hoàn vốn theo hợp đồng đã ký thì cần linh hoạt điều chỉnh giá theo thực tế doanh thu. Tuy nhiên, việc sử dụng từ “thu giá” là không đúng.
Việc sử dụng từ “thu phí” thì không sai về mặt ngữ nghĩa nhưng nếu muốn phù hợp với các quy định hiện hành, Bộ GTVT cần kiến nghị Quốc hội bổ sung phí BOT vào danh mục phí, đồng thời sửa đổi, bổ sung Luật Phí và lệ phí theo hướng tạo khuyến khích cho các nhà đầu tư, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người dân, nhà nước và nhà đầu tư.
– Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ bản bù đắp chi phí mang tính phục vụ khi được cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công (Khoản 1, Điều 3, Luật Phí và lệ phí). Phí nằm trong danh mục ban hành kèm theo luật.
– Khi chuyển từ phí và lệ phí sang cơ chế giá, các dịch vụ sẽ sử dụng phương pháp tính giá theo Luật Giá. Nhà nước sẽ không trực tiếp hỗ trợ đối với các dịch vụ này. Trong đó, đối với các nhóm mặt hàng Nhà nước còn định giá, sẽ tính đúng tính đủ chi phí cung ứng dịch vụ, trường hợp cần tăng giá thì phải thực hiện có lộ trình. Đối với giá các dịch vụ Nhà nước không định giá thì thực hiện theo cơ chế thị trường.
Theo SGGP
-
Thanh Hóa: Lốc xoáy đánh chìm tàu, 4 ngư dân mất tích trên biển, mong có phép màu -
Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
Chương trình 1719: Huyện Bố Trạch có sáng kiến hay về xây dựng nhà mẫu cho đồng bào dân tộc thiểu số -
Ngày Quốc tế Trái đất 2024: Vì hành tinh không 'ô nhiễm trắng'
- Cứu hộ 10 ngư dân bị đắm thuyền do giông lốc tại Quảng Ninh
- Dông lốc gây thiệt hại cho người dân miền núi Yên Bái, Cao Bằng
- "Năng lực đổi mới sáng tạo Việt Nam cần được cải thiện mạnh mẽ hơn nữa"
- Tăng cường hợp tác với các quốc gia thượng nguồn để duy trì dòng chảy ở ĐBSCL
- Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
- Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2
- Thủ tướng yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
-
Thanh Hóa: Lốc xoáy đánh chìm tàu, 4 ngư dân mất tích trên biển, mong có phép màu(Tapchinongthonmoi.vn ) - Đã 3 ngày nay, kể từ khi tàu cá của anh Hoàng Văn San (SN 1979) ở xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) bị sóng đánh chìm, đến nay vẫn chưa liên lạc được với 4 ngư dân trên tàu mất tích. Người thân và ngư dân nơi đây, đang cầu mong có phép màu đến với họ.
-
Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải(Tapchinongthonmoi,vn) - Để về đích huyện nông thôn mới (NTM) huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực thực hiện tiêu chí về môi trường. Theo đó, mỗi xã sẽ có một bãi tập kết rác thải, tuy nhiên, có nơi việc xây dựng này đang gặp phải sự phản đối của người dân. Cụ thể, tại xã Cẩm Bình, gần tuần nay, hàng trăm người dân đã tập trung treo băng rôn, dựng lều phản đối việc xây dựng bãi tập kết rác thải, vì họ lo sẽ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, khu tâm linh…
-
Hưng Yên: Tập trung chỉ đạo phòng trừ sâu, bệnh hại lúa vụ XuânĐể bảo vệ lúa vụ Xuân 2024, hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu, bệnh gây ra, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và yêu cầu các đơn vị chuyên môn thuộc Sở tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt một số nội dung trọng điểm.
-
Diện tích trồng vải ở Chí Linh giảm 8ha(Tapchinongthonmoi.vn) - Theo báo cáo UBND TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương, địa phương hiện có 3.422ha trồng vải, giảm 8ha so cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân giảm do nhiều hộ chuyển đổi sang trồng cây mới có hiệu quả kinh tế cao hơn như nhãn, na, thanh long.
-
Gặp mặt cựu chiến binh, thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên PhủCuộc gặp mặt lần này là hoạt động sâu sắc, thiết thực, thể hiện đạo lý tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn," "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc, tri ân các thế hệ đi trước đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
-
Hà Nam: Tuyên truyền tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ Xuân năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn gia súc, gia cầm. Khi đàn gia súc, gia cầm được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin sẽ tạo miễn dịch chủ động ngăn chặn dịch bệnh phát sinh và lây lan, bảo vệ sức khỏe động vật, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ sức khoẻ con người. Việc chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm là quy định bắt buộc của Nhà nước đối với mỗi tổ chức và cá nhân có chăn nuôi gia súc, gia cầm.
-
Công ty Bao Lam Hoang Nguyen nhận giải thưởng "Top 10 - Thương hiệu mạnh quốc gia" năm 2024Sáng ngày 21/4/2024 tại thành phó Hồ Chí Minh Công ty CP Bao Lam Hoang Nguyen là một trong những doanh nghiệp xuất sắc đạt danh hiệu “Top 10 – Thương hiệu mạnh quốc gia” năm 2024. Chương trình do Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội (HATAP) phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức
-
Yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hoà Carbon, thêm “mảnh ghép xanh” cho tiến trình Net ZeroTrước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay SiphandoneChiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp -
3 Đồng Nai phát triển nông nghiệp bền vững (bài 1): Xác định vùng nguyên liệu trọng điểm để cơ giới hóa đồng bộ -
4 Kỳ 1: Được nhận Huân chương Chiến công ngay tại chiến trường -
5 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường