Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bắc Ninh:

Nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm

Nguyễn Thu - 07:11 15/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - (Tapchinongthonmoi.vn) - Cùng với việc hỗ trợ nông dân tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT), đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, trong thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên, nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, hướng tới nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa.
Chương trình hỗ trợ tiêu thụ cam Hà Giang mang lại hiệu quả tích cực.

Xây dựng địa chỉ tin cậy cho người tiêu dùng

Xuất phát từ mục đích nhằm hỗ trợ nông dân trong quảng bá, tiêu thụ nông sản, đưa những sản phẩm nông sản đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ đến tay người tiêu dùng, “Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông nghiệp an toàn” được Ban Thường vụ Hội Nông dân (ND) tỉnh chỉ đạo xây dựng và duy trì hoạt động tại trụ sở Cơ quan Hội ND tỉnh từ năm 2016. Sau gần 8 năm hoạt động, cửa hàng đã trở thành địa chỉ tin cậy, có được lượng khách hàng thường xuyên đông đảo. Các sản phẩm đều được gắn nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng tìm hiểu kỹ về quy trình sản xuất, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Đồng thời, thông qua hoạt động bán hàng, người tiêu dùng có thể tìm kiếm, nắm bắt được những địa chỉ sản xuất sản phẩm uy tín, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và lan tỏa việc sử dụng, tiêu dùng sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh. Hiện, cửa hàng đang giới thiệu và trưng bày các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của tỉnh, như: Tỏi đen 1 nhánh Gia Bình; măng tây xanh, dưa leo bayby của Công ty TNHH Nông sản Hải Phong, trà măng tây xanh Tuấn Chang; bún, phở khô Khương Huy… Và một số sản phẩm vùng, miền nổi tiếng như mì Chũ (Bắc Giang); mộc nhĩ, nấm hương Cao Bằng; miến dong, măng nứa khô Bắc Kạn; măng chua Hòa Bình; tương ớt Mường Khương (Lào Cai)... Ngoài những sản phẩm rau, củ quả tươi và đồ khô, Cửa hàng còn bày bán thịt lợn thảo dược, gà ta, các mặt hàng thực phẩm đông lạnh. 

Ông Đào Trọng Đại - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và HTND tỉnh - đơn vị được giao chủ trì đảm nhận hoạt động của Cửa hàng cho biết: Để đảm bảo chất lượng nguồn hàng cung ứng tại Cửa hàng, chúng tôi đã lựa chọn những đơn vị cung ứng có uy tín, có chứng nhận kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng; đồng thời ký hợp đồng cung ứng, cử cán bộ trực tiếp giám sát và tham gia trong quá trình nhập hàng, kiểm hàng…

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông nghiệp an toàn tại trụ sở Cơ quan HND tỉnh Bắc Ninh.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân

Các cấp Hội ND Bắc Ninh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng thương hiệu, quyền sở hữu trí tuệ; tuyên truyền quảng bá các sản phẩm nông sản đặc trưng và thương hiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng chuyên mục, chuyên trang trên Cuốn bản tin và Trang thông tin điện tử Hội ND tỉnh. Đồng thời đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề tại chi, tổ hội; các buổi tập huấn, chuyển giao KHKT, công nghệ mới trong sản xuất. 

Ban Thường vụ Hội ND tỉnh ký kết và triển khai kế hoạch phối hợp với Bưu điện tỉnh trong hỗ trợ ND chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hóa; tiến hành rà soát, hỗ trợ 4.067 hộ đăng ký tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử POSTMART; hỗ trợ 9 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX đăng ký 19 sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Postmart; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho 13 sản phẩm nông sản; hỗ trợ các đơn vị, cá nhân thủ tục tham gia chương trình OCOP, có 29 sản phẩm được công nhận 3 sao và 4 sao; tổ chức tập huấn, hướng dẫn phương thức bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho 800 hội viên, ND; tập huấn về sở hữu trí tuệ cho 200 hội viên, ND. Qua đó giúp hội viên, ND nắm được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng nông sản, xây dựng thương hiệu, vai trò của việc quảng bá thương hiệu, tiếp cận các sàn giao dịch thương mại điện tử... Hội đã tổ chức 4 toạ đàm về xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản và Hội thảo khoa học: “Nâng cao hiệu quả và chất lượng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh” nhằm đưa ra thảo luận, trao đổi, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ND gặp phải trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Từ đó giúp hội viên, ND có những hướng đi phù hợp để thích ứng và phát triển trong bối cảnh nền kinh tế số hiện nay.

Ngoài ra, Hội ND tỉnh Bắc Ninh định kỳ hàng năm tổ chức Chợ phiên Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP. Đến nay, đã có 5 phiên chợ được tổ chức với gần 100 gian hàng của các hộ sản xuất, HTX trong và ngoài tỉnh tham dự. Mới đây, tại Hội Lim (huyện Tiên Du), Hội ND tỉnh đã chỉ đạo Hội ND 8 huyện, TX, TP mở gian hàng nông sản và sản phẩm OCOP đặc trưng phục vụ du khách thập phương. Đây là lần đầu tiên hoạt động này được Hội ND tỉnh tổ chức nhưng đã đem lại những kết quả tích cực. 

Hội ND tỉnh cũng đã tích cực tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp tại 19 hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông sản của ND trong và ngoài tỉnh như bắp cải, dưa hấu (Bắc Ninh); gừng, cam (Hà Giang); vải thiều (Bắc Giang); nhãn (Hưng Yên); bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh)... Qua đó góp phần giới thiệu, quảng bá rộng rãi nông sản, sản phẩm OCOP của nông dân Bắc Ninh đến các tỉnh bạn và nông sản của các tỉnh bạn đến với người dân Bắc Ninh, tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với những loại thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc, sản xuất theo quy trình đảm bảo an toàn, chất lượng; từng bước giúp nông sản các tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ. 

“Tôi rất vinh dự khi được tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Công ty tại Hội Lim. Đây là dịp để chúng tôi quảng bá rộng rãi sản phẩm đến với người tiêu dùng cũng là động lực để chúng tôi ngày càng cải tiến kỹ thuật sản xuất để đưa ra thị trường những sản phẩm đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt nhất cho khách hàng”.
Chị Nguyễn Thị Huyên – Giám đốc Công ty TNHH PTK 879 Việt Nam (Tiên Du, Bắc Ninh)