Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Những hình ảnh hiếm về nữ sinh Sài Gòn – Gia Long xưa đẹp mê hoặc lòng người

01:27 29/01/2018 GMT+7

Nhìn tà áo dài thướt tha với khuôn mặt thanh tú, ký ức về một thế hệ nữ sinh Sài Gòn xưa mỹ miều, hoa lệ chợt ùa về.

“Gia Long tôi, chẳng phai nét cổ kính

Dãy tường cao phủ kín mảnh vườn chơi…”

Những vần thơ duyên dáng mà Đào Bạch Cúc viết về trường nữ sinh Gia Long (nay là trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, đường Điện Biên Phủ, quận 3, TP.HCM) đã đi vào lòng bao lớp người Sài Gòn.

Trường nữ sinh Gia Long xưa.

Trường nữ sinh Gia Long khánh thành ngày 19/10/1915. Ngay khóa học đầu tiên với 42 nữ sinh và giáo sư giảng dạy là người Pháp, trường đã chọn đồng phục mang màu tím. Ngay từ thời khắc đó, nơi này đã mang sứ mệnh làm biểu tượng cho sự trang nhã, thanh tú của nữ sinh Sài Gòn. 60 năm mang cái tên Gia Long, dù đã đổi màu học phục từ năm 1953, người ta vẫn quen gọi đó là ngôi trường Nữ sinh áo tím.

Theo dấu thời gian, nhiều thế hệ học sinh của ngôi trường Gia Long giờ đã sải cánh bay khắp tứ phương, nhưng có lẽ ký ức xưa cũ thì không bao giờ phat nhạt. Mỗi người ở mỗi phương trời, có cuộc sống và công việc riêng nhưng họ luôn mong mỏi hằng năm gặp lại thầy cô và bạn cũ để ôn lại kỷ niệm một thời với ngôi trường.

Một cảnh học thêu tại trường Gia Long thời kỳ đầu.

Mới đây, một cuốn sách đặc biệt về ngôi trường này đã ra mắt bạn đọc. Những tấm hình nữ sinh ngây thơ trong tà áo dài là lời kể sống động và nguyên vẹn về ngôi trường danh tiếng xưa được nhóm biên soạn “Sài Gòn – Gia Long kỷ niệm” sắp xếp theo tiến trình thời gian với chú thích cặn kẽ. Từng sự kiện mang tính lịch sử không chỉ của riêng trường mà cả của Sài Gòn một thời hiện lên, không ai có thể ngờ những bức ảnh quý được lưu giữ đến ngày hôm nay, qua bao thăng trầm lịch sử.

Đó còn là ký ức của người giáo viên Gia Long. Cảm giác hồi hộp trong ngày đi dạy đầu tiên, cuộc tương phùng của thầy và trò sau ngần ấy năm sao mà gần gũi và xúc động quá. Giờ đây tuổi tác chỉ là con số tượng trưng, bởi tâm hồn vẫn cứ trẻ trung tự tại như thuở áo tím học trò.

Những thế hệ học sinh có cuộc trùng phùng xúc động sau bao năm xa cách.

Và càng sinh động hơn khi dòng ký ức ấy được viết ra bằng tất cả tình yêu về mái trường cũ, chút lãng mạn, chút nhớ nhung, chút sâu lắng chất chứa theo thời gian. Tình yêu ấy đơn giản lắm, chỉ là nhớ một trò quậy quậy, nhớ một bài thơ tình, một lời xin lỗi, hay nhớ cái lần chia tay cuối cùng, lìa xa mái trường thương đầy nước mắt. Họ, những nữ sinh xưa, viết ra bằng tấm chân thành của mình.

Cùng xem lại những hình ảnh áo dài mê hoặc lòng người của nữ sinh trường Gia Long xưa trong cuốn sách đặc biệt về họ nhé:

Thuở ban đầu, trường nữ sinh Gia Long chỉ có 42 học sinh.
Sau năm 1953, nữ sinh Gia Long chuyển màu trang phục từ áo dài tím sang áo dài trắng.
Những bóng hồng ngày ấy khi nhìn lại vẫn làm bao người ngây ngất.
Họ đại diện cho sự đẹp đẽ, trí thức của con gái Sài Gòn xưa.
Nữ sinh Trần Kim Chi ngày ấy.
Trẻ trung, nhí nhảnh.
Nữ sinh Gia Long học võ Vovinam tại sân Hoa Lư năm 1967.
Nữ sinh Hằng Lâm (bìa trái).
Các nữ giáo sư trường trung học Gia Long Sài Gòn duyên dáng, tài hoa.
Sang trọng, thời thượng trong một buổi diễu hành bằng xe hoa.
Hình ảnh tà áo dài nữ sinh Gia Long sẽ còn đọng mãi trong lòng người Sài Gòn.

PV./.Tổng hợp