Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân miền núi Nghệ An tổ chức chợ phiên truyền thống mừng Ngày Thành lập Hội

Lữ Nghĩa - 07:52 14/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2024), Hội Nông dân cơ sở ở miền núi Nghệ An đã tổ chức ngày hội chợ phiên - nét văn hóa truyền thống của địa phương với sự tham gia đông đảo của hội viên nông dân.

Tại khuôn viên danh thắng Hang Bua, xã Châu Tiến (huyện Quỳ Châu, Nghệ An), Hội Nông dân xã Châu Tiến phối hợp cùng với Hội LHPN, Hội LHTN xã tổ chức chợ phiên Mường Chiêng Ngam. Đây là dịp để hội viên nông dân cùng tụ họp nhân kỷ niệm ngày truyền thống tổ chức Hội.

Ông Sầm Đức Hoài - Chủ tịch HND xã Châu Tiến khai mạc chợ phiên. Ảnh: Vi Zen

Đặc biệt, tại chợ phiên đã quảng bá, trưng bày, giới thiệu, bán nhiều sản phẩm nông sản của hội viên nông dân trên địa bàn xã, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của xã như: Nếp thơm Cù Pháng, gà cỏ, các món ẩm thực truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, lợn đen, sản phẩm thổ cẩm, và vịt bầu Quỳ - sản phẩm của mô hình phát triển vịt thương phẩm đang được cấp Hội Nông dân ở Quỳ Châu duy trì và phát triển. Ngoài ra còn có nhiều nông sản khác cũng góp mặt tại phiên chợ.

Gian hàng trưng bày của HTX làng nghề thổ cẩm Hoa Tiến (Quỳ Châu) với nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Ảnh: Vi Zen

Đến với chợ phiên, du khách còn được trải nghiệm các hoạt động văn hóa mang đậm đà bản sắc của đồng bào Thái - Mường Chiêng Ngam như: Tham gia các trò chơi dân gian, nhảy sạp, khắc luống, cồng chiêng, được nghe các làn điệu dân ca - dân nhạc của đồng bào Thái.

Còn tại xã Châu Kim (huyện Quế Phong), hội chợ Ẩm thực - nông sản địa phương cũng được Hội Nông dân xã phối hợp tổ chức và thu hút được đông đảo hội viên nông dân, nhân dân trên địa bàn và du khách thập phương cùng tham gia trải nghiệm. Đây là một hoạt động nằm trong chuỗi kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống của Hội Nông dân.

Tại hội chợ, trưng bày nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ của hội viên nông dân trên địa bàn xã Châu Kim. Ảnh: HND Châu Kim

Bên cạnh việc trưng bày các gian hàng nông sản, ẩm thực, sản phẩm đặc trưng của địa phương. Hội chợ ở xã Châu Kim còn diễn ra với 3 cuộc thi vô cùng đặc sắc gồm: phần thi ẩm thực, phần thi trưng bày sản phẩm và phần thi kéo co đến từ 6 chi hội ở 6 bản trên địa bàn xã. Ban Tổ chức đã trao các giải nhất của 3 phần thi cho các đội thi chi hội bản Liên Phương, Cọ Muồng, Hữu Văn; trao 3 giải nhì cho các chi hội Cọ Muồng, bản Đô, bản Khoẳng Đổ và các phần giải khác.

Trong phần thi ẩm thực, các đội tham gia đã trưng bày rất bắt mắt các món ẩm thực truyền thống. Ảnh: Nông dân Châu Kim

Song song với các hoạt động như hội chợ, các cơ sở Hội còn tổ chức các giải thể thao như bóng chuyền hơi, hội thi ẩm thực truyền thống, hội thi gặt lúa nhanh cho hội viên nghèo, giao lưu gặp mặt ngày truyền thống Hội và trao hỗ trợ trong cuộc vận động góp gạch xây nhà cho hội viên nghèo…

Các hoạt động được diễn ra với không khí sôi nổi, vui tươi, đặc biệt là dịp để hội viên nông dân giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất - kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng. Bên cạnh đó còn tạo sự gắn kết giữa hội viên và tổ chức hội, giữa hội viên nông dân với hội viên - đoàn viên các tổ chức đoàn thể chính trị của địa phương. Thông qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch kinh tế địa phương, góp phần xây dựng quê hương, tổ chức ngày càng phát triển và vững mạnh./.

Chung kết giải bóng chuyền hơi nam nữ cán bộ chuyên trách Hội Nông dân tỉnh Nghệ An
Sau 28 trận đấu trong 2 ngày đầy kịch tính, đội tuyển đến từ Hội Nông dân huyện Con Cuông giành cúp vô địch giải bóng chuyền hơi nam nữ cán bộ chuyên trách năm 2024.