Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Nghệ An lan tỏa phong trào làm theo lời Bác Hồ dạy

Bùi Ánh - 07:02 19/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành việc làm thường xuyên của Hội Nông dân tỉnh Nghệ An. Đây được xác định là một trong những nội dung quan trọng, là kim chỉ nam để cán bộ, hội viên nông dân bám sát trong mọi việc làm của mình. Cũng từ đó, nhiều gương cán bộ mẫu mực, nhiều điển hình của hội viên nông dân tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
Nông dân Nghệ An ra quân trồng tre, mét dọc sông Lam ngăn sạt lở ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Lấy tư tưởng của Bác để phát động phong trào

Nhận thức sâu sắc quan điểm tư tưởng Hồ Chí Minh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu; Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”, các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Nghệ An đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch trọng tâm vào xây dựng phát triển kinh tế. Trong nhiều hoạt động đó, nổi lên là phong trào ND sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu; phong trào ND trồng cây ơn Bác; hỗ trợ ND vươn lên phát triển kinh tế; xây dựng nông thôn mới…

Nhìn toàn cảnh NTM Nghệ An, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt, tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo ngày càng giảm nhờ sự đóng góp một phần rất đắc lực từ các cấp Hội ND. Điều đó được thể hiện qua công tác vận động hội viên ND giúp nhau vượt qua khó khăn, thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Trong năm 2023, các cấp Hội đã giúp đỡ 550 hộ nghèo có con giống, thức ăn, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, phân bón cây trồng; đề án “Ngân hàng bò” giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Cùng với đó công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo thông qua Chương trình “Viên gạch nghĩa tình” đã phát động trong thời gian 3 năm (2023-2025). Năm đầu tiên các cấp Hội phát động đã nhận sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức trên 4.043 triệu đồng, số tiền này đã hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa 131 ngôi nhà ở và đang tiếp tục khảo sát lựa chọn hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa. Riêng cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội ND tỉnh đăng ký trong 3 năm đóng góp 150 triệu đồng để hỗ trợ  sửa chữa, làm 3 căn nhà cho hộ nghèo. Năm 2023, Hội đã thực hiện giúp đỡ 1 hộ làm nhà tại xã Châu Thôn, huyện Quế Phong với số tiền 50 triệu đồng.

Hướng ứng Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác” các cấp Hội tiếp tục phát động mỗi chi hội trồng 1 hàng cây, mỗi hội viên trồng ít nhất 2 cây xanh trong vườn nhà. Tính từ năm 2020 đến nay, các cấp Hội trong toàn tỉnh trồng được 1.358.502 cây xanh.

Trong chuỗi phong trào do Hội phát động, không thể không nói đến phong trào “ND thi đua SXKDG đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Trong những năm qua, phong trào này đã đóng vai trò quan trọng để kích cầu các phong trào khác phát triển. Cũng nhờ phong trào SXKDG mà xuất hiện nhiều gương cá nhân điển hình trong sáng tạo làm ăn, dám nghĩ dám làm và có nhiều mô hình sản xuất hay, góp phần vào sự phát triển chung của toàn xã hội trong toàn tỉnh. Đầu năm 2024 đã có trên 300 ngàn hội viên đăng ký đạt tiêu chí hộ SXKDG các cấp, phong trào thi đua được dấy lên thông qua việc xây dựng tổ hội ND nghề nghiệp, chi hội ND nghề nghiệp; hình thành các mô hình sản xuất liên kết, hợp tác, sản xuất công nghệ cao…

Ông Nguyễn Song Quang (áo xanh) trao bò cho hộ nghèo theo đề án.

Xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu

Qua thời gian thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp Hội ND tỉnh tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt cho cán bộ, hội viên ND. Riêng trong năm đầu tiên thực hiện Chỉ thị 05, chi bộ cơ quan Hội ND tỉnh đăng ký xây dựng 1 mô hình tập thể và 3 cá nhân điển hình.

Nhiều tập thể, cá nhân Hội ND các huyện, thành thị và cơ sở Hội thực hiện tốt Chỉ thị số 05 -CT/TW như: Hội ND xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn làm tốt công tác “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Hội vùng có đồng bào công giáo nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn”; Hội ND xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Chương làm tốt công tác “Tập trung đẩy mạnh xây dựng Hội và giai cấp ND Việt Nam trong sạch, vững mạnh”; Hội ND huyện Tân Kỳ hướng về cơ sở; gương ông Nguyễn Xuân Khánh - Chủ tịch Hội ND huyện Thanh Chương làm tốt công tác “Đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng công tác Hội và phong trào ND vững mạnh”…

Trong số rất nhiều gương cá nhân tiêu biểu, có thể kể đến người cán bộ Nguyễn Song Quang - Chủ tịch Hội ND xã Quỳnh Tân. Vừa là cán bộ Hội vừa là hội viên tham gia phát triển kinh tế gia đình, ông Quang đã có nhiều đóng góp vượt trội. Với vai trò là cán bộ Hội, ông thường xuyên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bản thân ông đã tham mưu cho tổ chức Hội phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền cho hội viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh để từ đó vận động hội viên, nhân dân phát huy nội lực chủ động tham gia chung tay xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Từ năm 2020-2023, ông đã vận động hội viên ND hiến trên 10.000m2 đất để mở rộng các tuyến đường liên thôn, đóng góp trên 3 tỷ đồng và hơn 12.000 ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; làm mới và sửa chữa gần 45km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa và sửa chữa khuôn viên nhà văn hoá, sân bóng chuyền thôn đảm bảo khang trang, phát động trồng “hàng cây ND ơn bác” ở 9 tuyến đường, với tổng  kinh phí 74,7 triệu đồng; góp phần đưa xã về đích nông thôn mới vào năm 2020.