Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân ở Hậu Giang nguy cơ thiệt hại do mía bị ngập nước

13:17 19/10/2021 GMT+7

Nhiều người dân trồng mía tại ấp Long Phụng, xã Tân Long, tỉnh Hậu Giang đang có nguy cơ bị thiệt hại nặng do ngập nước.

Mọi năm vào thời điểm này bà con trồng mía ở khu vực ấp Long Phụng, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang tất bật thu hoạch mía bán cho thương lái để chạy lũ. Tuy nhiên, hiện tại dù con nước đã tràn về nhưng bà con nơi đây đành ngậm ngùi nhìn cây mía dầm chân trong nước vì chưa có người mua. Cây mía chết, ảnh hưởng đến năng suất đang hiện diện trước mắt.

Trồng 5 công mía Roc16 với mục đích bán mía chục, nhưng những ngày qua bà Trần Thị Chi ở ấp Long Phụng, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp chạy đôn, chạy đáo khắp nơi nhưng vẫn chưa tìm ra thương lái để bán mía. Bà Chi buồn rầu cho biết, diện tích mía của bà đã đến thời điểm thu hoạch cách nay gần 2 tháng nhưng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên thương lái đã bỏ cọc không mua. Giờ cây mía đã quá ngày thu hoạch lại bị nước dâng lên ngập gốc nên đang có hiện tượng xuống lá, chết cây.

Mía bị ngập nhưng không thể thu hoạch do không có thương lái mua và Nhà máy đường chưa hoạt động.

Tương tự, nhiều ruộng mía của bà con trong ấp Long Phụng cũng đang bị con nước dâng do mưa và triều cường gây thiệt hại. Ông Nguyễn Văn Tùng, người dân ở ấp này bộc bạch, ông trồng 8 công mía để bán mía nguyên liệu cho nhà máy đường. Hiện toàn bộ ruộng mía của ông, ước sản lượng gần 90 tấn đã bị ngập sâu trong nước gần nửa tháng nay. Bất lực, hàng ngày ông Tùng chỉ biết chống xuồng ra thăm ruộng mía xót xa nhìn con nước nhích cao mỗi ngày và thầm mong nhà máy đường sớm hoạt động để bán cho xong vụ mía năm nay.

Theo ông Trần Văn Tuấn- Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, do là vùng đất trũng nên nhiều năm qua, năm nào khu vực ấp Long Phụng cũng đều có diện mía bị ngập chết, gây thiệt hại nặng về năng suất. Do đó, khi tổ chức lại vùng mía nguyên liệu, địa phương không còn quy hoạch khu vực này để sản xuất mía. Những năm gần đây, phần lớn diện tích trồng mía ở ấp này đã được bà con chuyển sang trồng cây ăn trái và chỉ còn lại khoảng 40ha sản xuất mía.

Hàng năm những diện tích mía ở vùng trũng và ngoài đê bao tại huyện Phụng Hiệp thường bị thiệt hại nặng vào mùa nước lên. Địa phương khuyến cáo nông dân chuyển sang loại cây trồng khác thích hợp hơn.

Hiện Nhà máy đường Phụng Hiệp thuộc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) đang trong quá trình sửa chữa nên dự kiến gần 1 tháng nữa mới vào vụ sản xuất. Chính vì vậy, huyện đang hỗ trợ bà con bán mía chục cho thương lái do hiện nay các địa phương đã nới lỏng giãn cách nên việc giao thương đã thuận lợi hơn.

Tìm cách để giúp bà con ấp Long Phụng, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp tiêu thụ hơn 2.400 tấn mía, tránh thiệt hại nặng do nước ngập là việc làm trước mắt. Tuy nhiên hướng đi lâu dài là địa phương cần tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi sang cây trồng khác phù hợp hơn để tránh tình trạng “kêu cứu”, “giải cứu” mỗi khi mùa nước về. Thực tế những năm qua, tại huyện Phụng Hiệp có rất nhiều nông dân bỏ cây mía chuyển sang cây trồng, vật nuôi khác vừa “thuận thiên”, vừa cho thu nhập gấp mấy lần cây mía./.

(Theo VOV)